OCTOBER 1,2020 when I met this guy in kumu, he's 20 years old, (don't judge me) he's really a mysterious type of guy. Why? Never siyang nagpapakita or oncam sa livestream, but I admit, I really love his voice, medyo marupok tayo sa part na yun in a way na torpe kasi nga di ko masabing crush ko siya that time, or should I say...I like him, as in, love, you know. I never tell him kasi nga mysterious ung tao, like its hard to tell if he really is the one in the picture that kind of thing.
He was a friend of kuya Yen, taga Sweden siya, matangkad, guitarist, I don't know, besides sa boses niya napaka lakas magpafall, I really don't know why I am si inlove with him!! But again, torpe tayo eh, tsaka sa kultura natin, MAN SHOULD BE THE ONE WHO CONFESS FIRST."Guys alam niyo ba yung Rave?" tanong ko sa livestream.
"Ay oo! Alam ko yun!" sagot ni kuya Wancho. A guy who's a mysterious guy like Tako(Reyn).
"Alam niyo? Tara Rave! HAHAHAHA" yaya ko sakanila, tapos syempre yung iba di nila alam kung ano yun, so kwinento ni kuya wancho sakanila.~It is an app which you can watch online with your friends, dapat nga lang for example sa Netflix kayo manonood, so dapat may netflix din yung ibang friend niyo para makanood sila.~
"DL ko na, tara Rave?" yaya ulit ni tako nung nawala na kami sa topic.
Nung una, nagkaroon kami ng aberya sa panonood dahil nga si Ate Kushane, wala siyang sariling netflix, eh hindi ko rin naman mabigay netflix na gamit ko kasi sa dad ko yun, so pinahiraman nalang ni kuya Wancho si ate Kushane. Before kami manood ng "The House of Us" movie nila Katherine Bernardo ate Daniel Padilla, nagkaroon kami ng asaran about Jollibee. BAKIT KASI SA CHICAGO LANG MAY JOLLIBEE DITO SA STATE NAMIN?!? I remember how ate Kushane craved jollibee, so yung isang kasamahan namin na from Dubai which is si kuya Ridge, kinuha ung address ni ate Kushane then nagorder siya sa part nila ng jollibee, we're so happy for her that time na may onting selos HAHAHAHA. After she got her food, we ended the live and dun nalang kami nag usap sa Rave.We're only 5 in the room, kuya Ridge didn't join dahil late na din sakanila non, so kami kami nalang nanood ng movie.
After days nung nanood kami, dun na nagstart nagpakita ng motibo si Reyn(Tako) sakin, sa bawat daan niya sa livestream ko, or sa livestream ng friends namin, iba yung saya ko, minsan tatahimik nalang ako para kulitin niya, minsan kinakausap ko siya for hours, pero yun yon pag kami lng dalawa sa stream ko. We're kind of lowkey actually, bahala silang malaman nila kung malaman man nila, pero Tako hasn't actually asked me yet, parang eye contact ba na "alam mo na kung anong nararamdaman ko" that kind of type. I never talked about my feeling for him to anyone, I kind of ignored him at first kasi nga di ko pa kilala yung tao, as what as I said, HE IS A MYSTERIOUS GUY!! Pano ko jojowain yung taong di ko pa nakikita mukha?! And sa mukhang toh?! Really? Tako is kind of type of a guy na DI PAPATOL SA MUKHANG TO, (though he tells me I'm cute, but that doesn't COUNT!!!).
"November 6,2020 Takoyaki88 are friends with you"
"Aba, aba, abaa?? Kala ko finollow mo na ako non?? Unfriend yorn??!" I sighed. Dun na yung time na talagang nagpakita siya ng intensyon sakin, I will never, ever say that we just met though its true, but talking to him for like almost 24hours? dude, daig pa namin yung taong ilang months na HAHAHAHA! For a month, we talk like 5 hours a day, kinda like my new routine haha, well, we don't usually talk in private at first, sa stream lang kami nagkakausap dahil nga pag may nakita sila mama na kausap ko "INCALL" sa messenger, they'll probably be reaallyyy mad at me.
"Love, date" yan ang unang unang sinabi ni Tako sakin nung nagpakita siya ng intensyon sakin. Gusto ko din yung tao, matagal na din, kaya everytime na "Love" ang tawag niya, nagiging marupok ako HAHAHAHA.
"Love ka diyan?" pakipot ko.
"Bat ayaw mo ba?"
"Hindi naman sa ayaw"
"May magagalit ba?"
"Wala naman, nanay ko oo HAHAHA" To be honest ayoko din kasing tawagin akong love, kasi nga di ko alam kung gusto ako ng tao o sadyang trip niya lang ako, kaya ini-snob ko lang din siya kahit alam kong gustong gusto ko siya.
"Rave?" Yaya ko, kasi dun naman talaga ang mapupuntahan namin, prang movie date ba or marathon? Online nga lang, pero nang dahil sa Rave, lalo kaming naging close sa isa't-isa.
Kakarelease ng ng movie na "Over the Moon" though napanood na namin ni mama yun, yun yung pinili kong papanoodin namin, alam kong di magugustuhan ni Tako yun pero ako tinanong niya eh! No choice siya bhie HAHAHAHA. May part doon sa movie na sinabi ng namatay na partner ni Chang'e na, "I wish I can hold your hand" then di ko napansin na tinype ni Tako yun para sabihin niya sakin, ako naman tong marupok, kinilig! Ba't ba? Masama? Sabagay...char, pero atleast, alam nating nanonood siya, gusto naman niya siguro yung movie.
After ng movie, medyo pagabi na yun samin, then mga madaling araw sakanila Tako, ~7 hours ang pagitan samin non, pag 7pm na samin, 2am na sakanila~ nagpaalam na din siyang matulog, dahil nga late na sakanila non, mga 4am na ata ganun.
"Love gotta sleep, love you!" Grabe manligaw pre ha? Speed yorn? ni "Gusto kita" di ko narinig sakanya tapos "Love" agad? Naku love wag ako. Char.
Kahit gano ko kagusto yung tao, di ko sineryoso masyado, I thought he was just joking around, and the problem was in me kasi marupok tayo eh hahaha, tsaka isa pa, we don't have any conversation at all, like maski sa facebook di ko siya friend non, before kami manood ng rave kasi nga kailangan fb friends bago manood sa rave, tapos isa pa, without kumu, di naman kami magkakausap for hours.
BINABASA MO ANG
Because Of Kumu
Literatura FaktuIt was a NON-FICTION tag-lish story, It was kind of romantic drama thing, it was all about my Kumu Journey (Kumu is a friendly filipino app), about who once I loved before, about my friends, and how I almost dropped my classes because of using it. ...