Di pa rin ako makapaniwala sa kung anong meron sakanila kuya Yen at kuya Jules, pero masaya naman ako for them.
"Elle!!!" chat ng kuya Yen.
"Yesss?" reply ko.
"Kasi ano, may sasabihin sana ako, Kailangan ko kasi ng kausap🥺" pakiusap niya. Though alam ko na kung anong gusto niyang pag usapan, pero syempre don't be so quick to judge din dba? HAHAH
"Aww, bakit? Anyare?" tanong ko.
"Ok lang ba na magmahal ka kahit kakayari mo palang? Wala namang mali diba? Yari naman na kami?🥺" tanong niya. Duda ako sa lalaking to, jusko papunta ka palang pabalik nako HAHAHA.
"Depende naman sayo kung kaya mo na eh, di naman masamang magmahal pag kakagaling mo lang sa relationship? Nasa sakanila na kung ijajudge ka nila kasi nga kakatapos mo lng." sagot ko. Juskong bente dos años na taong to! 15 years old nagpapayo!!
"Sure ka elle?" tanong niya.
"Nasa sa'yo nga! Kasi sakin, bruh its not ok, and THAT'S MY OPINION." sagot ko, diba? Everyone are watching you, and everyone can judge you, its either good or bad, wala kang magagawa dahil may sari-sarili tayong opinion sa bawat isa.
"Sino ba yan ha?" tanong ko, although I know who it is.
"Basta kakilala niyo rin siya🙂" reply niya. Like, Shuta? Kakilala namin? Eh dalawa lang kami ni ate Lara ang babae sa group? Impossibleng si ate Lara, so I assume na lalaki? (well alam ko namang si kuya Jules) Bi pa man din tong kuya Yen.
"Yan ka nanaman ih!" sagot ko, kasi siya yung tipo ng tao na sasabihin niya "Uy may chika" tapos maya-maya "Ay wag na pala" Diba?! Sino di maiinis dun?! Ang gulo niyang tao.
"Uy, Salamat ha." reply niya.
"Yup! No problem, pag iniwan ka niyan, resbakan natin! HAHAHA, charot." biro ko, then grabi yung sagot niya.
"Si Jules kaya resbakan?" reply niya, nagpause ako saglit, di ko alam irereply ko dzai!!!
"Sorry si Jules lang kayang magmalaki sakin." Finally! He said it!!!
"Huh? What do you mean?" I asked him even though I know it already.
"Never mind haha." sagot niya.
"Hoi? sabihin mong mali iniisip ko?" then tawa lang siya ng tawa sa chat, pag eto talaga katabi ko, masasabunot ko to, baka sampal pa.
"Ukininis niyo? Ano nga?!" Tanong ko.
"Sorry Elle, secret muna, basta malalaman niyo soon." sagot niya.
"Anong secret muna? Eh napaghahalataan na nga kayo eh." Bunyag ko, di ko keri eh HAHAHA. May sinend akong screenshot sakanya, yung sinend ni kuya Ej na screenshit na post nilang dalawa.
"Luh ano yorn?" tanong niya.
"Post pa nga!" asar ko.
"Hayup kayong dalawa🙈" reply niya.
"Just wanna let you know, kayo kasii hayst." reply ko. Then dun na nagend yung convo namin for that day.
I am really shocked for what did just happened there. Jusmiyo, si kuya Jules? Papatol kay kuya Yen? Like, it is really impossible!
It's really late that time we talked. So after about 30-40 mins, I fell asleep.
I never used Kumu for 3 days or 2, so the time I came back, nakita kong naka livestream si kuya Yen, kaya pumasok ako agad don. Pagkapasok ko, nagsisitawanan sila, until they noticed that I joined.
"Oh isa pa yang si Elle, napaka patola (uto-uto) jusko!" Sabi ni kuya Yen, I mean, my bad, but what are they talking about again??
"Bakit anong meron?" tanong ko. Then pinag usapan nila yung about kila kuya Jules "kunno".
"Shuta prank yun?!" tanong ko.
"Oo! Kaya nga tawang-tawa ako eh!" sagot niya, shuta? Pahiyang-pahiya ako sa ls non, tapos binasa pa yung message ko sakanya nung nalaman ko about sakanila ni kuya Gab, eh ang korny kaya non!!
"Joke lang din yun, ano ako? Patola? Syempre kunwari di ko din alam!" palusot ko.
"Huwag ka Elle, naniwala ka." sagot ni kuya Yen, then tawa sila ng tawa.Few weeks passed, I celebrated my 1st Kumu Monthsary, it was memorable time for me kasi grabe ang support nila. Naka 5,000 diamonds ako that time, and saglit lng pagka-ls ko kasi wala naman akong content for livestream. After non, for 1 month na nagstay ako ng kumu, I didn't realized that adik na adik na pala ako dun sa app na yun. I thought I was just talking to them for hours, but no. I agree that I'm thinking about the diamonds that I should collect to level up, but that doesn't mean I don't like my friends, I really love talking with them, hindi sa nilalahat ko, but girls are so happy if they're the only girl in the group, well, dalawa lang kami, si ate Lara yung isa, I don't really wanna say this 'cause it sounds selfish, pero everytime na may ibang girls na ineentertain ang group ko na yun, I'm jealous, kasi I'm here naman, why they still wanna talk with others diba? (apaka selfish elle hayst.) Pero I admit na syempre I need other girls to talk to kasi iba din ang ugali ng boys compared to girls.
AUGUST 30,2020, before ng monthsary ko nung nauso samin ang pag-lalaro ng AMONG US, we are with Ms.Ice, ate Diva, kuya Yen, kuya Aaron, kuya Pong, and with cutecarrot. (cutecarrot username eh). I don't know if you consider this as cheating pero everytime na may papatay samin sa game na di namin kakilala, pagtutulungan naming matanggal yun sa game para manalo kami, inshort, we call it as "Teamwork" kunnu, shalaaahh!!!
SEPTEMBER 26,2020, yung time na nakapagls kami for the second time ng 24 hours although may kumu pulis sa stream, di pa rin ineend ls namin, why? Gising ako eh! Tapos pag tulog na ako, gising na sila, oh diba? Itlog Fam lang sakalam.
After 1 or 2 weeks, madami na kaming nakilala, sa dami namin, dun na nagstart magseparate ang group namin. PASMADOS are: Gab Pizarro, Kuya Jules, Ms.Shi, Ms.Lara, kuya AJ, Ms.Betchay (She is the newest girl member in the group), kuya Brandon, kuya Jaden, kuya Jericho, kuya Chito, and kuya Oj, isa rin sa reason kung bakit kami naghiwa-hiwalay ay dahil sa last na naging ex ni kuya Yen. Just like kuya Gab's, pasmados comforted him, kuya Yen's side comforted Yen, but now, it's kuya Oj, nahirapan pa kami malaman at first, but kuya Oj tells the truth, but it was too late, hiwalay na sila nung nagconfess sila, but inferness kay kuya Oj, malakas parin mang-trip. Kagaya nung isang araw, nung pumasok si kuya Oj sa ls ni kuya Yen, niloko niya siya after niyang masabi sakin yung totoo.
"Ano Yen? Mahal mo pa ako ih!" Pabiro ni kuya Oj.
"Luh?" sagot ni kuya Yen as always. Everytime talaga na magkasama sila yan ang binibiro ni kuya Oj sakanya.
Around September 20 nung naging verified halos lahat ng Pasmado, though they're not official group in kumu, people know them as a Pasmado, akala ko nga nung una, ang mga teens sa Pasmado called "Pasmado Jr", but we don't concider ourselves as pasmados at first, dahil nga they never invited us, and we feel like we really have our own team, kasi nga everytime na may problem samin, Pasmado side are always together, and iba din samin nila kuya Yen, so parang we made our own circle of friends, and they make their own, but we still treat our fam as one.
SEPTEMBER 28, 2020, it's Ms.Shi's birthday, we are all happy because we're celebrating her birthday, we all gave birthday messages for her/him (nakuu) and he was like crying so much and laughing at the same time, that was the best memories I ever had with them.
BINABASA MO ANG
Because Of Kumu
Non-FictionIt was a NON-FICTION tag-lish story, It was kind of romantic drama thing, it was all about my Kumu Journey (Kumu is a friendly filipino app), about who once I loved before, about my friends, and how I almost dropped my classes because of using it. ...