Chapter 16: Chryseis Athena

"Where is my brother?" I asked.

"He's still sleeping. Ano ang ginawa mo sa kapatid mo? Pumayat at nangingitim ang balat? I thought you will raise him well pero sa nakikita ko ay parang hindi mo nagawa." Mom smirked.

Napayuko naman ako dahil sa sinabi niya, I couldn't speak a word because that's what I told her before.

"Get to the point, ma. Ano ang kailangan mo sa amin ng kapatid ko?" I asked fearlessly.

May inilapag itong envelope sa mesa. I looked at her for a while before she nodded. Nanginginig ang kamay ko habang binabasa ito at mas lalo pang umusbong ang galit ko ng makita ang tinta ng ballpen na nakasulat sa bandang ilalim ng papel.

"How dare you?! You forced him to do this! Sinamantala niyo ang kahinaan at kakulangan ng kapatid ko para pirmahan to!" I shouted at patapon na inilapag ito sa mesa.

"I didn't force him. Pinirmahan niya iyan dahil sinabi kong hindi mona siya babalikan pa. I told him that his beloved ate abandoned him." Anito.

"Paano mo nagawa sa amin ito?! Anak mo kami pero bakit parang wala lang kami sayo! You know that I will never do that to my brother! Let say that you didn't forced him to signed it but you use his weak emotion! Why are you so cruel?!"

"You never listen! I told you to stay away from trouble, you always disgrace this family from your dirty attitude and behaviour!" She shouted.

"What did I do this time, huh? You abandoned  me for three years!" I said.

"You are rude and disrespectful as always. No wonder none of your friends owned you." She said. "And we never abandon  you, you left the house against your will."

My hands are now numb. My jaw clenched when I remember that day again.

"Sinabi niyong lumayas ako dahil wala akong maganda idudulot sa pamilyang ito kundi kahihiyan, sinabihan niyo ako ng masasakit na salita kahit hindi niyo pa naririnig ang paliwanag ko. Why is it like I'm the black sheep of this family? Tell me, ma!"

"I don't owe you an explanation. You know the  reason. You are the one who never listen, child." She is sarcastic.

"Where is my brother?! I don't care if he signed that fucking paper of transferring his share and inheritance to your name. Kaya ko siyang buhayin ng wala kayo."

"Really?" She said at may inilapag na papel ulit. "In the passed few years you never use the money in your atm cards, even if you are not belong in this family we still care for you to the point we never cut your cards. What makes your mind changed that in this month you use the money? Our money."

Natahimik ako dahil sa sinabi niya, totoong malaki-laki ang nakuhang pera ko mula sa cards na ibinigay nila sa akin dati, nang mga panahong kinikilala pa nila ako bilang pamilya.

"I told you, children cannot live without the help of their parents. As so as you, darling." She said and drink his coffee gracefully.

"What do you need?" I asked.

"I need you to sign the papers to transfer all your shares and assists in my name. You will leave this house and go back to Bacolod with none, without your pride." She said.

"What kind of mother are you? You will let your daughter live a life with none?!"

"Kaya mo nga sa tatlong taon diba? Saan na ang tinutukoy mong kaya mo ang sarili mo kahit wala ako? Kahit wala ang ama mo? You deprive your own family because of your pride. Now, what kind of daughter are you Athena?"