After the ultrasound, kahit walang pasyente ng gabi ay hindi ako makatulog. I don't have regrets having this kid. He/she is made from love. But I couldn't help but think paano nga pag ayaw pa ni Miggy. Sure, financially I can support all the needs, pero paano pag one day sya yung hanapin. I'm also thinking if iiwan nya ba ako ngayong buntis na ako.
The next day, sabay kaming lumabas ni PJ. He even offered na magbreakfast sa unit nya. Every Tuesday morning kasi maagang umaalis si Miggy galing sa unit ko. Nung natapos magluto si PJ ay niyaya lang nya ako.
"Don't overthink too much. He'll love your kid. Anak niyo yan e." Sabi niya.
"But it's not planned. Ang dami nyang cases. Tapos tayo ang toxic sa duty. Ayokong magleave. Alam ko yung feeling ng naiiwan sa duty." Sagot ko.
"Yeah maybe it's not. But trust the promises he made nung ginagawa nyo yan. I'm sure there are moments na pinag-uusapan nyo. So that will not be shocker. Juts talk." He said calmly.
"Papakiramdaman ko muna. Gosh, I'm so stupid na nakalimutan ko. Yna reminded me pa pala thru text." I said frustratingly.
"Do you have regrets having that kid?" He asked seriously.
"No. I love it already. Wala pa man excited na akong hawakan sya." I said crying. He just rubbed my back.
"Can you keep it a secret? May footage kaya na nakita tayo dun?" Tanong ko.
"Of couse it's not my story to tell. Maybe none. Madilim sa hallway e." Simpleng sagot niya.
Umuwi lang ako sa unit ko at naligo. I keep rubbing my belly nung nakahiga na ako. I think I dozed off after few minutes. Nung nagising ako ay naglinis lang ako ng unit. Iniwasan ko din magbuhat ng mabigat. And ending ilang beses ako pabalik-balik nung kinukuha yung laundry namin.
After ko maglaundry ay nagvacuum lang ako. Ang bilis kong mapagod. Nagpahinga lang ako at nag-order ng dinner.
To: Miggy
Saan ka uuwi?From: Miggy
Baby, baka sa unit ko. May aayusin kaming files ni Calix.To:Miggy
KUpon reading his text hinintay ko lang yung food tapos dumiretso sa unit ni Yna. I watched her took care of Mico. Ang natural sa kanya maging mommy. Sabagay mas may alam sya sa amin sa bahay. Ako kasi hanggang ngayon ang dami ko pang hindi alam.
"Yna, kelan kayo lilipat?" I asked.
"I don't know. I'm still thinking. Kasi ang layo naman. If traffic Alabang to Makati, two or three hours ang byhae. But finishing touches na lang yung bahay." Sagot niya.
"Wala ba sya at andito ka nanaman?" She asked. I just nodded. Bandang 10 pm bumalik na ako sa unit ko. I kept rubbing my belly praying we'll both go through this smoothly. But for 1 month there's no cravings. I just thew-up nung naamoy ko yung pritong danggit nung staff. Pero kahapon akala ko sobrang baho lang kasi.
Pumasok lang ako ng duty kinabukasan. PJ even had breakfast prepared. Lunch at dinner lang kasi yung pinapadala ni Miggy kasi sabi ko madalang kami magbreakfast sa duty.
Sa OPD ako nagduty. Usual naman na madami kasi buntis day ang thursday. After nung check-up namin sa clinic ni dra Monteverde, pinauna na nya akong maglunch. Sakto namang nasa canteen si Yna at Gab. And Gab is looking at me weirdly. I aksed her why, she just shrugged. Typical Gabriella.
YOU ARE READING
Reclaiming it with you ✨ [MED SERIES 3] COMPLETED
Roman d'amour[Med Series # 3] Trishabella Gail Montefalco, Trish as how her friends call her has always been in love with the brother of her best friend. Ever since she met him at her friend's house she always dream of marrying him someday. But because of her r...