Chapter 13: If I could

50 2 1
                                    

"I'M NEVER GOING TO DRINK AGAIN. LIKE...EVER!" I swore in front of my cousins

"Kia...we all know that's a bluff." Storm said while drinking his coffee.

"Agree." dagdag ni Izaac

"Whatever." I uttered. I stood up and went to sit beside Kuya Alexander and Storm. My head is throbbing. Isinandal ko ang ulo ko sa balikat ni Storm saka napapikit.

"Fuck hangover!" sigaw ko sa inis. Sobrang sakit talaga ng pakiramdam ko. Naisuka ko na halos lahat ng nainom ko kagabi, nakatoothbrush na ako at nag-gargle pero feeling ko nalalasahan ko pa rin ang naisuka ko!

Speaking of, I think I'm going to throw up again! Napatayo ako at tumakbo papunta sa sink nang bumaliktad na naman ang sikmura ko.

"Inom pa!"

Naramdaman ko ang paghagod ni Kuya Xian sa likod ko.

"Ang baho!" Rinig kong reklamo ni Izaac

I flushed away the remnants of demon I vomitted and washed my hands. Muli akong nag-gargle matapos ay nagpunas ako. I grabbed the tissue kuya offered to me.

"May mabango ba na naisuka?! Ha?"

"Sabi nga nila, magbiro ka lang sa lasing, huwag lang sa may hangover pagkagising." Storm butted in

I rolled my eyes.

"Ayoko naaaaa! Nakakapagod sumuka! Ang pangit sa pakiramdam!" reklamo ko

"Kuyaaaaaaa!!!" I pouted and looked at Kuya Xian

He laughed at my reaction. "Are you still drunk, Kia?" Lumapit siya saka gigil akong niyakap.

"Hindi na nga ako lasing!" depensa ko

"Sige nga. One cow is added to three horses. How many cow are there?"

Sinamaan ko ng tingin si Izaac. "Gago ka ba?"

"Come on, Ki. Just answer it!" Natatawang sabi niya

"Inuuto mo lang ako eh!"

"Hindi ah!"

Kumalas ako mula kay kuya at mabilis na dumiretso kay Izaac. Nanlalaki ang mga matang napaatras siya mula inuupuan.

"Oh? What? What?" He asked in defensive stance

"Nothing! I just want to sit. My head is still throbbing!" saka ako tumabi sa kanya. I was about to lie my head on his shoulder when he purposely avoided it. I gave him a death glare.

"Joke lang pare!" He wrapped his arms around my neck and strangled me. I punched his stomach.

"Tangina! Masakit 'yun ah??" he groaned in pain. Napahalakhak ako

"Good for you!"

"Kuya, oh! Si Kianna nananakit na naman!" Sumbong niya kay Kuya Alexander na nakaupo sa kabilang couch. Kuya Alexander was reading something from his macbook when Izaac called his attention. He raised a brow.

"Tumigil na kayo." aniya saka ibinalik ang tingin sa binabasa.

I stucked my tongue out at Izaac. He immediately stuffed my face with a pillow kaya kinurot ko siya sa tagiliran niya.

"Kianna, Izaac." Tawag ni kuya. Sabay kaming napatigil at napalingon kay kuya. He was still looking at his macbook and his face was unreadable.

"Should I call tita and tell her to cut off all your allowances?"

Nagkatinginan kami ni Izaac.

"No!"

"Nooo!"

Fallen gameWhere stories live. Discover now