Chapter 16
Nasa labas pa lang ako ng pinto ay naririnig ko na ang sigaw ni Owem muna sa loob.
"Aaaaaahhhhh! M-ma hindi ko na k-kaya." nagulat ako sa sinabi niya kaya pumasok na ako.
Hindi pa siya pwede sumuko, hindi pa sa ngayon please. Kailangan ko pa siya, hindi ko pa kayang mawala siya.
Pag-pasok ko ay unti unti nang humihinahon si Owem dahil siguro sa tinurok ng nurse sa IV niya.
Nang tuluyang huminahon si Owem ay tinawag kami ng Doctor para maka-usap.
"Mr. and Mrs. Castro hindi na po ako mag-papaligoy ligoy pa, lumalala na po ung sakit ng anak niyo. Hindi na po kayang pagalingin ng chemotherapy ung sakit niya, Misis." sabi ng doctor.
Narinig ko ang iyak ni Tita dahil doon pero ako naka tayo lang at halo halo ung nararamdaman. Nang-lambot ung tuhod ko kaya napa-sandal ako sa pader.
May iba pang sinabi ang doctor pero hindi ko na iyon naintindihan ang tanging nasa isip ko lang ay si Owem.
Bumalik na kami sa kwarto at nag-hintay na mag kamalay ulit si Owem.
Nag-paalam si Tito Leon na bibili muna ng pagkain kasama si Tita dahil hindi pa daw ito kumakain at baka makasama pa ito kay Tita.
Pag-lipas ng ilang minuto ay nakita kong nag mulat na ng mata si Owem.
"B-babe, kamusta ka na?" tanong ko.
"A-ayos lang ako, don't w-worry too much." nahihirapan niyang sabi.
Hindi na ako nag salita dahil alam kong maiiyak na ako kapag nag salita pa ulit ako.
"B-babe, I'm t-tired. C-can i s-sleep now?" maka hulugang tanong ni Owem dahilan para maiyak ako.
Pwede na nga ba siya magpahinga? Pero hindi ko pa kaya, i want to be selfish right now pero mahihirap lang siya eh.
"Don't sleep yet, babe. Hindi ko pa kayang mawala ka." umiiyak na sabi ko.
"But i promise i'll be fine." nanghihinang sabi niya.
"Yeah, i know you'll be fine but what about me, babe? I'll never be okay. You're my everything and i don't know where to start when your gone. I want to be with you forever, babe. Please, babe kahit hanggang sa birthday ko na lang, please." pag mamakaawa ko.
Hindi ko na kayang wala siya, ayoko pa siyang mawala pero nahihirapan na siya at nasasaktan din ako pag nakikita ko siya nahihirapan.
________________________________________________________________________________________________________________________________
:):