Prologue

87 3 0
                                    

Matutulog na sana ako pero isang napakalakas na kulog at kidlat ang pumukaw sa aking diwa habang malakas na umuulan ngayon. Tiningnan ko ang oras sa aking cellphone at alas 11:01 na ng gabi. May dalawang mensahe ang dumating at galing iyon kay mama.

Mm.

Anak we cancelled our flight because there's another intricate case in German. I have to go with your dad. I'm sorry, anak please understand us.

Mm.

It's different from our previous problem we don't know yet who's behind this matter.

Nawala ang excitement na kanina ko pa nararamdaman. Akala ko pa naman na makakasama ko na sila mama at papa. Isang buwan na rin na hindi ko sila nakakasama. Pero tumatawag naman sila sa Skype tuwing linggo. Si kuya naman ay abala na hindi ko alam kung ano. Kaya si manang nalang nakakasama ko dito sa bahay. Nireplyan ko si mama.

Z.

I'd understand, ma. Please take care, you and dad. I hope you'll figure it out sooner.

Hindi naman ako malungkot hindi rin masaya so it's okay kaysa naman maiyak ako ngayon sa gitna ng napakalakas na ulan. Ano 'yon parang nasa drama lang na umiiyak habang umuulan? Kaibahan nga lang kung iiyak ako ngayon ay hindi ako mababasa ng ulan kasi may bubong.

If only this roof could not be just a thing to make me feel secure.

Although we're not together often, I love and trust my family, with or without their presence beside me, and I'll always understand our situation right now.

I'm not a kid anymore just to cry when left alone by her family. But one thing I wanted to happen was having a long-term bond with them that I hadn't felt for a long time.

Pero minsan na rin tumatak sa isipan ko na hindi posible na malaya tayo sa problema dahil sa buhay kasama ito palagi. Hindi mawawala ang problema kahit anong estado ng buhay mayaman man o mahirap nagkakaproblema.

Sa totoo, ito ang sumasanay sa atin para maging malakas at matatag sa sarili. May problema at isyu sa buhay natin. Kaya maraming kumakalat na tsismis na ang iba roon ay malayo na sa katotohanan. Tanga rin ang kaagad na naniniwala. Ang masaklap pa they blame that person without looking for true statement and right research.

Sana lahat matalino at hindi uhaw sa kapangyarihan at yaman. I don't think power and wealth will save us from chaos at all times. Darating din ang panahon na mahihirapan tayong harapin ang mga kahihinatnan ng mga kinikilos natin. That's for sure! Kaya nga may isip tayo at pakiramdam para i-balanse ang lahat ng aspeto sa buhay. Nakakadismaya lang dahil hindi lahat ay kaya itong gamitin ng mabuti-for some reasons na we can get other things with our privileges.

I opened my phone and watched the recorded interview with me back in school.

"What can you say when it comes to age vs. influence?" the woman asked me.

I don't know how they affect one another. When I decided not to speak now, the other female student answered it.

"Kung age ang pagbabasehan limitado lamang ang magagawa ng isang tao at possible na marami't malayo pa ang tatahakin para tuluyang maging matagumpay," she said.

"Hindi lahat ng gusto mong gawin ay pwede na at gagawin mo 'yon dahil gusto mong subukan. Kadalasan kasi ay may limit at ito ang parallel sa 'yo para hindi aayon ang isang bagay sa gusto mo. Hindi rin ibig sabihin nito na makasasama para sa ating sarili kundi lahat ng ito ay may tamang anggulo para hindi tayo mapahamak." Oral kong wika.

Corner HimWhere stories live. Discover now