CHAPTER THREE

587 21 0
                                    


CHAPTER THREE

IVAN'S POV

'Yung pakiramdam na kung kailan malapit na ako sa Pilipinas—malapit nang bumaba mula sa eroplano, saka pa sila nagpalabas ng pinakabagong pelikula na ang ex ko ang bida.

Napailing lang ako nang makita ang pinaka-unang scene. She's liplock kissing her co-actor. Just great.

Inalis ko na lang ang tingin doon sa screen saka tumingin sa labas ng bintana. It has been a year since I last saw her in that club with her disguises and all. Pagkatapos noon ay pinilit ko na rin gawin ang lahat para lang iwasan siya.

Baka kasi kapag nagkita pa kami ay ako na naman ang magmukhang kawawa at desperado sa atensyon niya.

Sa sobrang gwapo kong 'to, paghihinalaan akong naghahabol sa kanya?

Napailing na lang ako saka napangiti nang marinig na lalapag na kami. Miss ko na kasi sila Ate at lalo na ang pinakamaganda kong pamangkin.

Nang tuluyang makalabas ng airport ay nagmamadali akong pumara ng taxi para makauwi kaagad. Mas lalo namang lumaki ang ngiti ko nang si Martha ang sumalubong sa akin.

"Tito Jes!" nakangiting sigaw ni Martha habang tumatakbo papalapit sa akin.

I quickly let go of my backpack and carried her. "Hey there, my favorite niece."

Mahina namang natawa si Martha. "But Tito, I'm your only niece," nakangiting sagot nito.

"Then that makes you the most beautiful and amazing baby of Myers." Inabot ko ang bag ko saka nagsimulang maglakad paakyat sa second floor.

My little baby smiled sweetly. "Did you buy me coloring materials, Tito?"

I stopped in front of my bedroom and opened the door. "Of course, little princess. Hinding-hindi 'yun makakalimutan ni Tito Jes." Ibinaba ko muna si Martha saka kinuha sa loob ng bag ang pasalubong ko sa kanya. "Here you go, princess."

Nagtatatalong kinuha iyon ni Martha saka hinila ako pababa para makahalik sa pisngi ko. "Thank you so much, Tito Jes!"

I messed up her hair. "Anytime, princess. Anyways, where are the oldies?"

Tumawa naman ang batang babae. "Hala ka, Tito! Don't let Grandma and Grandpa hear you say that. Maghu-hurt ulit 'yang ear mo po," nakangising sabi niya.

I put my finger near my lips, motioning her to stay quiet. "Kaya 'wag mo 'kong isusumbong sa mga matatanda ha?"

Napabungisngis naman si Martha saka tumango. "Yes po, Tito Jes."

I softly patted her head. "Kaya ikaw ang paborito kong pamangkin eh."

"Ako lang po ang pamangkin mo, Tito." Pareho kaming natawa. "Grandma and Grandpa are in the garden po. While Mommy is at work."

I went to my closet and grabbed a shirt, underwear, and sweatpants before I glanced back at Martha. "Ganon ba?" She cutely nodded. "Okay, sige. Ligo muna si Tito tapos bababa na ako para guluhin ang mga matatanda." Akmang papasok na siya sa banyo nang may maalala siya. "Pero 'wag mong sasabihin sa kanilang nandito na ako, ha?"

Martha grinned as she nodded her head. Tiningnan ko muna siyang makalabas ng kwarto ko bago ako tuluyang pumasok sa banyo.

Nang matapos akong maligo ay agad akong nagbihis saka maingat na bumaba. Plano ko kasing gulatin sila mama. Dahan-dahan akong bumaba saka tingin nang tingin kung malapit na sila. Lingon ako nang lingon sa baba nang may biglang nagsalita mula sa likuran ko.

Her Mischievous Smile [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon