Chapter 4

19 1 0
                                    


I arrived to the party safe and sound.




I just walked a little before entering the door and giving the gift to the mother of the celebrant.


Of course I know the parents of the celebrants. My dad once introduced me to them. And that's why I know them. But the thing is, hindi ko kilala ang anak nila. And I really dont care about it.

Ano nman kasi ang mahihita ko kung aalamin ko pa? Is it important for me to know? I just attended this party for the sake of my freedom. And nothing else followed with my plans except partying later. Mabuti sana kung magpapayaman yan sa akin.




" Hi tita. Hi tito. " nakipagbeso ako sa kanilang dalawang mag-asawa. Well, syempre ginamit ko ang sweet voice ko but of course, nakikipagplastikan lng nman ako sa kanila . " Where is your b-day celebrant po? Mukhang busy ata sa party nya ah." I just give them my sweetest smile. And it's really is my sweetest smile.


"Hindi ko nga alam hija eh. Siguro nag-eentertain ng mga bisita nya." sabay bigay ni tita ng gift sa maid nila.


" Siguro nga po tita. Masyado kasing maraming tao ang dumalo sa party nya."


" Tama ka nga hija. By the way, nandun na pla sa table na yun ang daddy at mommy mo. Hinihintay ka na nila dun. " He point the direction where my parents were seated.


"Thank you po ulit Tita, Tito. " Lumakad na ako papunta sa puwesto nila daddy. Nagbeso lng ako kay daddy at nakipag-plastikan na beso nman sa magaling kong ina before I seated to my chair. May pagkalion kaya yan kpag nakatalikod ka.




The party started when the master of ceremonies talked about the celebrant. At ngayon ko lng nalaman na lalaki pla ang anak nila. But who cares, wla nman akong pakialam.




After 5 mins nagpaalam akong aalis dahil masakit ang ulo ko.




" Dad? Can I go home?" I ask him.

"Why? Meron bang problema?" he looks at me and I know he was suddenly concerned about it.


" Uuwi ka na agad? Di ba kararating mo pa lng rito at aalis ka na agad." Ok na sana eh. Kaso may lintik pa na sumabad. Tss


I just look her like I wanted to kill her. But I let it past. Baka kpag pinatulan ko sya eh hindi pa ako payagang umalis.


" I'm sorry dad. But I got my headache. At hindi po ako naka-inom ng gamot sa sakit ng ulo. Nagmadali po kasi akong pumunta rito pra hindi ka madisaapoint sa akin daddy." Inartehan ko ang lahat ng mga salitang sinabi ko kay dad sabay pouty lips na prang batang nag- mamakaawang huwag akong pumasok sa klase.


He looks at me seriously na prang ini-iscan ako kong nagsasabi ba ako ng totoo o hindi. At hindi nman ako nagpatinag. Mas lalo ko pang ginandahan ang pag-arte ko.


" Ok, and sa condo mo nlang ka matulog ngayong gabi para medyo malapit at hindi ka mahirapan." He smiled at me and I smiled back with my daddy. " Gusto mo bang ipahatid na kita kay manong driver?"

"Wag na dad. Masyado na akong naging abala sa kanya kanina. Ngayon pagpahingahin nman natin sya ngayon."


" Ok. " After nun ay umalis na ako agad at hinanap kong saan ko pinark ang sasakyan ko.


I smiled for like I won a trophy. Mabuti nlang at may kuma-usap kay mommy kaya hindi na sya nakisawsaw pa sa usapan nmin ni daddy. Kaya madali akong naka-alis.




Nagdrive ako papunta dun sa party ng nagtext sa akin. Hindi na ako pumunta pa sa condo ko pra magpalit dahil ok nman ang suot ko. Malapit lng nman kasi yung bar na pupuntahan ko.


The girl who texted me is one of my girlfriends. Sila yung mga bestfriends ko at ang mga taong nakakakilala sa akin higit pa sa iba. Even with my family.


They know all my secrets. And they know that I'm a bipolar too. Alam rin nila that in 19 years of my existence in this world ay hindi pa ako nagkakaboyfriend. They also know about my weird beliefs. Porke raw naniniwala ako na kpag may patay ay hindi ka dpat magsuklay and etc. I just don't mind them. They will just laugh at me and I like it. Cause they're voice is my strength and energy. And everything about me, they accepted me whole. All my flaws and I don't need to have a relationship as long as I have them by my side.












________________________________________________________________

A/n : Palike nman guix :(

Her Bitchy WaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon