It was already 4 am in the morning yet I'm still awake. I have to finish some of my paperworks and of course my project that had to be submitted another day. At dahil nga marami akong gagawin ay tatapusin ko na lang ito ngayon.
I should've been still sleeping!
Fuck! bakit kasi di nag- iingat ang babaeng to. arghh!
I was in my study room ng mapag- desisyunan kong magtimpla ng gatas. Maybe in that way I can relax my body. I was so fucking tired and I want to go to my bed and have a nap. But fuck I cant!
Why? Cause theres so many paper works I need to do and yet I'm not yet done with it! My body is painful. Masakit na nga ang ulo ko sinamahan pa ng katawan. I can't work like this.
I seated on the counter table. I get some cookies on my fridge and dip it in the milk. I know its so childish but I really love doing it. Parang bumabalik lang ako sa pagkabata. Nawalang pinoproblema na tulad ng dinadanas ko ngayon.
Napabuntong hininga na lang ako ng wala sa oras. I miss being a kid. Being free and full of hopes. Kung nandito lang sana si Margareth. Maybe she can help me out with my problems. She can help me solve it and laugh it out afterwards.
After I finished eating the cookies and milk, I cleaned it up before I go to my room. I need to feel my bed before my body gets numb.
Nang makahiga ako ay awtomatikong nakatulog ako. Maramdan ko lang na nasa higaan ako ako ay napakasaya ko na. It feels like heaven! Parang ilang araw na in akong hindi nakatihaya rito. Iba talaga ang nagagawa ng pagod. Too much working can really make you feel sick. But the achievements that you can get in your hardwork is priceless. Hindi nito matutumbasan ang saya na mararamdaman mo. Kaya kailangan ko rin ma matulog na.
I had to sleep cause I cant work with a restless body. Imbes kasi na maging mabilis at tama ang magiging katapusan ng ginagawa ko ay baka magkamali- mali ako at uulit na naman ako sa simula.
I cant let that happen! I had to work efficiently. I had to show to my mother that I can be a successful and a hardworking woman!
I was in the middle of my dreams when I smell something delicious. And my stomach made a sound na nagpabalikwas sa akin ng pagbangon.
Ngayon ko lang naramdaman na gutom na pala ako at hinang- hina.
I look at my watch na nasa side table ng bed ko. And its just 10 am at mukhang nakatulog rin ako ng limang oras.
At least ay nakatulog ako ng mahigit limang oras. At hindi na rin masakit ang ulo ko at katawan ko. Maliban na lang sa nagugutom na ako.
I get up on my bed and rushed to the kitchen. Tiyak kong si Kyla ang nagluluto. Wala naman na kasing magluluto sa akin maliban na lang sa kanya dahil nandito siya sa condo ko.
Nasa living rom pa lang ako ay naaamoy ko na ang bacon na niluluto niya. It really smells so good and my tummy will really loves it.
" Don't worry tummy." Parang baliw kong kausap sa tiyan ko sabay hagod ko pa. " Kakain na tayo at hindi ka na magugutom. Kyla prepared us a decent meal this morning. Hindi na puro kape at toasted bread lang." Napangiti ako sa aking sarili dahil sa kabaliwan na ginagawa ko ngayon.
" Goodmorning Megan." Bungad sa akin ni Kyla ng nasa pintuan na ako ng kusina." Pasensya ka na kung pinake- alaman ko na yung mga pagkain mo ha? Nagugutom na kasi ako." Sabi niya habang inilagay sa lamesa ang sinangag na niluto niya.
Bacon, egg, hotdog at fried rice ang nakahain sa lamesa. She really knows Im going to need it.
" Its ok Kyla. Hindi lang naman ikaw ang kakain nyan kundi pati rin ako." I said while I seated on the chair. " You just did whats have to be done. And the best thing to do."
May mga pingan na at kutsara't tinidor na nakalagay sa lamesa. Kaya wala na akong gagawin pa kundi ang kumain na lang.
"Atsaka alam kung nagpuyat ka kagabi dahil hindi mo nagawa ang mga paperworks mo dahil sa akin. Pasensya ka na talaga dahil pinag- alala pa kita." Niyuko nya ang ulo nya dahil sa hiya na nararamdaman niya.
" You dont have to apologies. Ginawa ko lang ang dapat kung gawin. Kaya umupo ka na diyan bago pa lumamig yang mga niluto mo." I smiled to her. Hindi naman to ang unang beses na ngumiti ako sa kanya. She is a good friend to me kahit na hindi ko ipinapakita sa kanya.
"Basta thank you talaga sa pagligtas mo sa akin." She said while seating. She smiled back to me that really showed her beautiful smile at pantay na mga ngipin.
Kung wala lang siyang eyeglasses ay magiging napakaganda niya. Konting ayos at makeup lang ay puwede na siyang pangbato sa Miss Universe. Maliban na lang da maganda ay napakatalino rin ni Kyla. Kaya nga siya nakakuha ng full scholarship sa prestigious college namin. She is a hardworking woman and I know someday ay magiging successful rin siya at maaahon sa kahirapan ang kanyang ina na palaging nakasuporta Sa kanya.
Naubos ko ang pagkaing nakahain sa lamesa. Dahil na rin siguro sa gutom ay naparami ako ng kain. Kaya nung nakatapos ako ay busog na busog akong tumayo at nagpasalamat sa kanya.
" Thanks Kyla for that delicious breakfast. " I wiped my mouth and placed the table napkin at the table. " Kaya maligo ka na dun at ako na ang magliligpit na pinag- kainan natin." Sabi ko habang pinagpatong- patong ang mga pinggan. " You can barrow some of my clothes in my room. Your free to choose what dress you will wear."
"Ha? Ako na lang ang magliligpit nyan Megan tutal malaki ang utang na loob ko sayo. Kaya ikaw na lang ang maunang maligo dahil alam kong marami ka pang gagawin." She hesitated at kinuha ang mga pinggan na ilalagay ko na sana sa lababo. " Maligo ka na at gagawin mo pa ang mga paperworks mo di ba? Kaya ako na lang ang gagawa nito. " She smiled yet still intimidated to me.
Is she really sure?
" Kung ganoon ay maliligo na ako. At kapag tapos ka na ay maligo ka na at makakapili ka na ng damit sa cabinet ko." Tumalikod na ako bago pa magbago ang isip niya.
Tama nga siya. Marami pa akong tatapusin na paperworks. I cant leave it undone gayong magle- leave ako sa biyernes hanggang linggo. I need to chill and relax for awhile habang na sa isang out of the country trip. May ime- meet kasi akong mga kliyente doon para sa aking sariling negosyo.
I want to have my own business. Ayokong aasa na lang kay Daddy at sa bruha kong nanay. I want to start on my own without depending to my parents or to my grandparents. Ayokong sa kanila pa ako kukuha ng igagastos ko sa mga luho ko.
BINABASA MO ANG
Her Bitchy Ways
RomanceI'm not perfect. Just like others are. I do mistakes that certainly for no reasons. I just wanted to have fun all day and all night. I wanted to party all night. Just like there's no tomorrow. Don't blame me for my mistakes, cause I know a...