Chapter 10

7 0 0
                                    

" Seriously Meg? ginawa mo yun? " Minsan tlga nakakainis si Myka. Masyadong unli. 

Naikwento ko kasi sa kanya yung nangyari noong isang araw. Wla nman akong pwdeng pagsabihang iba maliban kina Anna at Xia. Kaso ang dalawa busy sa personal life. Haaayy... Buhay nga nman.

" Kailangan bang dapat ulit- ulitin? Alam mo Myka minsan hindi ko na tlga alam kong ilang beses ka ba nagpapa- unli sa isang araw. Sarap mong pektusan sa baga! " Halos matawa na ako sa pinagsasabi ko sa kanya. Sarap plang tumawa. But of course I stop myself. I never laugh again after that tragedy happen. I promised it to myself. Cause I don't have the right to laugh again. For all the miseries that happen to my life. Life teaches me na hindi lahat ng problema nababawasan ng pagtawa. Siguro alak, pero susuklian ka nman ng sakit sa ulo. Pero mabuti na yun kesa sa hindi mo nakalimutan ng kahit isang saglit ang mga problemang pinagdada- anan mo. 

I light up my cigarette. Nasa likod kami ng campus. Place kung saan hindi masyadong maraming tao. Pinupuntahan lng to ng mga estudyanteng gustong manigarilyo like me.

" Minsan tlga napaka- KJ mo. Ay hindi KJ ka na nga pla tlga. " sabi nya sabay agaw ng smoke ko. 

Boysit tlga to.

" Hey!" halos kunot noong sabi ko. Sa dinarami- rami ba nman na pwdeng agawin yung sigarilyo ko pa. Seriously? May problema ba sya sa sigarilyo ko?

" Bawas- bawasan mo na ang paninigarilyo mo Meg." sabi nya sabay tapon neto. " Your dad and mom won't be  happy kpag nalaman nila to. " Bigla- bigla na lng kumulo ang dugo ko sa pagbigkas nya kay Mommy. For all the persons in this world?

" So what? Wla nman slang pake sa akin eh. Unless I had made troubles na ikinakahiya nila. " halos panlisikan ko sya. If my eyes can kill. Siguro kanina pa sya nakabulagta at pinaglalamayan na sa kanila. Wla syang karapatang sabihan ako nyan. Wala syang alam sa buhay ko. 

" You don't have the right to say it to me. At lalong- lalo na. " I paused. Feeling all the pains. " Wla kang karapatang panghimasukan ang buhay ko if you don't know my story. " After I said that ay iniwan ko na sya. Maybe a little air can help me calm. But for the last time I faced her and said, " You can say anything bad to me. Anything that you might think that can hurt my feelings. But don't you ever mention my fucking family! " 

Maybe I'm just overreacting. But heck! You can't blame me! Sa lahat ng pwdeng nyang gawing rason pra pagtigil ko sa paninigarilyo, why mention my heartless mom? why? Cause my mom never cared for me. She never lay her eyes on me. Kahit ng nabubuhay pa si Margareth. She just always see Margareth as the perfect daughter. She only just see my mistakes. For petes sake! Kahit na feeling ko na I'm always out of place kpag nagsho- shopping kaming tatlo ni Margareth, I never got angry to my sister. Never na kahit nadudurog na ang puso ko sa klase ng tingin na ibinibigay nya sa akin. I never got angry to her. But blaming Margareth's death to me? That's a different story! I never wanted it to happen. NEVER!

" Sandali lng Meg! " Hinabol nya ako pero hindi ko sya nilingon. I won't gonna face her.Not now. " Meg! " hinawakan nya ang kamay ko at pinaharap sa kanya. " Sorry na Meg oh. Please ." Yuck! Kadiri rin tong magpuppy eyes ah. Prang nakakita ako ng pwet na puno ng libag. Sucks! " Just please forgive me kung ano man ang nasabi kong masama. Kung ayaw mong tumigil sa paninigarilyo, so be it. Pero yung magalit ka sa akin, I will do everything. Just please Meg forgive me. " she beg me so bad. Kulang na lng ata lumuhod sya. With her teary cute eyes, I can forgive her. Cause in the first place wla syang kasalanan. I'm just being a paranoid here.

" Look Myka, I just need some air ok? And don't worry I'm not angry to you. I just need you to leave me alone in just a bit of time. " I sighed. " And please tell our prof that I'm feeling sick. " I smiled before I leave her. Maybe a little drink can make me calm. Sobra atang nagpalpitate ang puso ko because of that thought. GOsh! I need a brandy! Kung di tatalab, siguro pwde nang mas malakas pa dyan.

Her Bitchy WaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon