Chapter 6

748 60 7
                                    


JIN SHIN

"Jin you're not doing the smurf move right. May time na hindi nagsasabay ang kamay at hips mo," puna sa akin ng choreographer naming si Izy.

He showed me the step one more time. He counted at sinabayan ko siya. We were watching ourselves in the studio mirror. "Okay, You're doing it right this time. Let's do it again with music." Pinatugtog nila ang kanta at sabay ulit kaming sumayaw ni Izy. "Perfect!" he gladly remarked.

"Yeah go Jin!" palakpak ni Vince.

Among the members, aminado ako na ako yung pinakahuli sa amin pagdating sa sayaw. Not because I'm not talented enough but because most of the members are exceedingly talented in dancing. Kaya naman kapag wala kaming schedule, madalas akong nandirito sa rehearsal studio nitong aming dorm at nagpapractice para naman makahabol sa galing nila. I wasn't really a dancer from the beginning. I was more of a singer-musician but I was scouted into a boyband who both sing and dance. Nung sumali ako sa DVX doon din lang ako nag-umpisang mag-aral sumayaw.

"Let's take a few minutes break guys," Izy said.

Everyone clapped as gesture of appreciating each other's effort. Kanya-kanya kaming inom ng tubig at punas ng pawis. Sabay-sabay kaming napalingon nang nagbukas ang pintuan. Pumasok si Ms. Yura.

"I'm bored. Okay lang ba manood?" napakaamong paalam niya habang hawak ang isang paper bag.

"S-Sure," alanganing sagot ni Izy na nahirapang tumanggi sa maamong mukhang nakatingin sa kanya. Lumingon siya sa amin nang may nagtatanong na mga mata.

"Si Ate Yura, she's the new assistant manager,"pakilala ni Kookie.

Although she's unproductive and she has very unpredictable personality, most members are beginning to enjoy her presence. Nae-entertain sila sa mga agaw-eksena niyang ginagawa at nag-aabang sa mga kakaiba pang darating.

"Ate Yura si Izy, choreographer namin," dugtong ni Hope.

She gave Izy a wide smile. "Ohhh... so you're the person behind DVX's amazing dances. You're an excellent teacher!"

"I think I already like her," Izy reacted with brief laugh.

She winked at him. She had a habit of winking at anybody. Mukhang alam na alam niyang cute siya pag kumikindat. She sat on a long bench at the corner. Inilapag niya sa kanyang tabi ang dalang paper bag.

"Can I eat here?" Inilabas niya mula sa paper bag ang isang nakabalot na sandwich. Finally, she's going to eat.

"No problem," RJ answered.

She made her first bite. She's chewing gently while gladly watching us resting.

"Ate Yura anong pagkain yan?" Vince pleasantly asked. Parang alam ko na ang tumatakbo sa kanyang utak.

"Vince that's her first meal-" tangkang pigil ko ngunit huli na. He's already sitting beside her looking intrigued at the food she's holding.

"Masarap ba?" natatakam na tanong nito.

"Yes."

"Can I have a bite?" he begged.

Napatingin si Ms. Yura sa sandwich niya at bahagyang inilayo yun kay Vince. Mukhang ayaw sa idea na kakagatan ng iba yung pagkain niya.

"You're dancing. Masama kumain," wika niya.

"Isang kagat lang naman. Nagugutom na kasi ako Ate Yura please."

"Isa lang ha?"

"Promise."

Akala ko ay pakakagatin niya nga si Vince sa tinapay pero sa halip ay kumuha siya ng isang pang sandwich sa paper bag at iyon ang ibinigay. "Just one bite and you can finish the rest later," paalala niya.

Let's Love, Idol!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon