Chapter 7

791 66 11
                                    

SHINA YOUNG

I'm drinking in the mini lounge bar inside our house. Masyado akong nauhaw sa dami nang nangyari sa loob ng araw na to.

I poured alcohol to my glass and gulped it. Pagkalapag ko sa baso ay sarkastikong natawa ako. Nakalimutan ko palang banggitin sa DVX na hindi lang tubig ang kayang tanggapin ng sikmura ko kundi alak din.

I'm drinking to celebrate my failure. I realized again that the outside world wasn't really meant for me. Akalain mong isang araw pa lang ay halos mamatay na ako. Naging kampante ako dahil akala ko sa edad kong eto ay kayang-kaya ko nang makipagsapalaran. But, the world out there is still a wild jungle for me. As what Jin said, I'm the person who lives in my own bubble.

I have no choice now but to resort to different plans about Jin and Suzie. Or should I just admit to Dad that I can't do it anymore? O aminin ko kayang umabot ako sa point na nagpanggap ako bilang assistant manager ng DVX at biglang inatake ng aking sakit, baka maawa siya at ituloy na lang ang pagtake-over ko bilang CEO nang walang anumang kondisyon.

"Ate, I made a spicy chicken wings for you. I heard you haven't eaten yet tapos umiinom ka na ng alak." tabi sa akin ni Suzie. Nilapag niya sa aking harapan ang isang plato ng manok.

"Thank you," tipid kong sagot. I tried to pour another glass of alcohol but she stopped my hand.

"Kumain ka na muna! Walang laman yang tiyan mo tapos umiinom ka ng alak!" magkatagpo ang mga kilay na sabi niya.

Mapaklang tumawa ako sa reaksiyon ng aking kapatid, may mga pagkakataong kung umasta siya ay parang siya ang mas nakatatanda sa aming dalawa. Walang magawang kumuha ako ng isang pirasong manok. Kahit wala akong gana ay pinilit ko iyong ubusin. 

There were only five people who knew about my sickness. It's Dad, Suzie, my doctor, our kitchen head chef who were with us for more than fifteen years and our former head chef who resigned three years ago. Ngayon, nadagdagan na ng pito.

"How does it taste?" she asked with excitement.

"It's okay." I shrugged.

"Wow that means it delicious! I actually decided to improve my cooking skill nowadays since Jin likes woman who cooks."

Patay malisya akong uminom ng alak. "That's a nice thing to do kesa mambarkada ka ng mambarkada," komento ko.

Suzie started to learn cooking at young age because of me. She used to prepare my food if the chef weren't around to cook for me.

"I want to drink too. Sasabayan kita." She poured alcohol in my glass and drank it. After emptying the glass, she stared at me with serious face. "Are you having a hard time Ate?" she asked.

"No," I lied.

"Don't lie. You won't be here if you're okay. What's weighing in your chest now? Is it the marriage arrangement? If it is. Then I'll talk to Dad. I'll tell him to give up the idea. Kilala mo naman ako ate. Kahit patay na patay ako kay Jin, ikaw pa rin ang pipiliin ko between the two of you."

Tumawa ako. "I know but it's not really about that. I'm a little bit down because I miss working at the office. I realized that the only thing I'm capable of doing is working at Hundai." Tiningnan ko ang magandang mukha niya at hinaplos ang buhok. "Suzie are you enjoying your life now?"

"Yes I enjoy it so much," may kakaibang kislap ang mga matang sagot niya.

"Is it really fun to go out with friends?"

"Oo naman ate! I get to experience a lot of things money can't buy. Travelling, exploring new things and meeting different kind of people were the best things that happened to me. While I still have this freedom, I want to make good memories I can keep forever. Alam mo naman sa katayuan ng pamilya natin, pwedeng bukas o sa makalawa ay maaring magbago na ang takbo ng buhay ko."

Let's Love, Idol!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon