Chapter 26: Long time no see
"Nandito na po tayo, Miss."
Tumango naman ako at isinuot na ang itim na Cap at ang Shades inayos ko rin ang suot kong Hoodie at kinuha ang Bulaklak na dala ko. Naka all Black ako ngayon para hindi ako mahalata at makilala. Pinagbuksan naman ako ng Pintuan ng Driver ko kaya nag pasalamat ako sakanya bago tuluyan na lumabas ng Kotse.
I took a deep sigh before i walk with my Driver entering the Memorial Cemetery. Ngayon lang ako makakadalaw dahil sa hindi ako makalabas minsan gawa ng baka mag kagulo lang. Hawak ang bulaklak ay dumaretso ako sa Puntod nila. Umupo ako sa Damuhan at Salitan kong Hinaplos ang Lapida nila. Mapait akong napangiti kasabay nito ang pag patak ng Luha ko. Pinasadya ko talaga na tabi tabi ang Puntod nilang Tatlo.
Sinindihan ko ang Kandila at pag katapos ay tinitigan ko ang Lapida nila.Sobrang tagal ng Panahon simula ng iwan nyo ako.Pero sa puso ko parang kahapon lang nangyari ang Lahat,
Hindi ko makalimutan,Nananatili parin ang sakit at Pighati sa Puso ko.Nandito parin sa Puso ko ang Sakit."Iniwan nyo ako."Wala sa sariling bulong ko sa Hangin.
Tumingala ako sa Kalangitan kung saan alam kong nandoon sila at Pinapanood ako ng sama sama.Muli na naman akong napangiti ng Mapait.Nag iisa ako, Wala akong makapitan, Sa lahat ng Laban ko walang sila, Kasi iniwan nila ako. Kung nasaan man ako nakatayo ngayon, Kayo ang dahilan. Kayo ang dahilan kung bakit ko Pinilit na Lumaban, Kayo ang Dahilan kung bakit hangga'ng ngayon hindi ako sumusuko. Kayo ang Lakas ko at Kayo din ang Kahinaan ko.
Hindi na ako pwede pang mag tagal dito, baka may makakita sakin,mahirap na.Tumayo ako sa Damuhan sa tulong narin ng Driver ko ng Iabot nya ang Kamay nya. Tahimik lang kaming muling nag lakad.Binuksan ng Driver ko ang Pintuan ng Kotse at nag pasalamat muna ako bago pumasok sa Loob.I removed my Cap and Shades then tinignan ko ang Cellphone ko tamang tama naman na may Tumawag kaya sinagot kona.
"Yes, Ave?"Agad na tanong ko.
["Hi Miss! Napatawag po ako kasi, May Schedule kayo sa Sunday, You'll going to Mr Salvatore's Birthday Party po."]
"Oh god! I forgot about his Birthday, I'm not ready."
["Naipadala na po sa Condo nyo ang susuotin mo, You don't need to worry."]
"You save me Ave, Thanks."
["Anything for you, Miss."]
"What time?"
["Exact 8:00 pm po ang Start ng Party so you need to be there Exactly 7:00 pm po, Since ayaw nyong lagi kayong Late."]
"Okay, Copy."
["Take care po Miss."]
Pag katapos namin mag usap ay ibinaba kona ang Call.May Party nga pala si Mr Salvatore nakalimutan kona dahil narin siguro sa dami ng iniisip ko. Stress narin ako This Past few Days.
Sunod sunod ang Shoot, Ngayon lang nga ako nakapag pahinga since natapos na namin ang Last Movie na Pinirmahan ko ng Kontrata. Deserve ko mag pahinga at mag bakasyon balak ko sana sa Palawan May Beach Resort don si Tita.
Pag karating sa Hotel ay muli kong isinuot ang Cap at Shades ko dahil baka mag kagulo na naman.Kinuha ko rin ang Sling Bag ko kung nasaan ang Susi ng Condo.May mga tao sa Lobby at kita ko ang pag tingin nila sakin pero hindi kona pinansin pa at Daredaretso na akong pumasok ng Elevator.
Pag kapasok ko ng Condo ay agad kong hinubad ang Cap ko at ang Shades, Pumasok rin ako sa Bedroom at doon ko nakita ang Susuotin ko sa Sunday para sa Party, May access si Ave na makapasok sa Unit ko since sya ang Personal Assistant ko, Mapagkakatiwalaan ko sya matagal tagal kona rin syang kasama palabas pasok sa Industry.
I would like to eat some Pizza but i like Sinigang, Bakasyon ko naman pwede pa naman ako mag Work out sa Gym. Kaso nag aalala ako sa Shaped ko. I mean halos naka balanse lahat ng kinakain ko. But no one can stop me, I'll eat what I'd like to eat.
I noticed myself wearing an Apron and Cooking some Delicious Sinigang.Wala talagang makakapigil sakin.After masiguro na luto na ang Ulam ay nag Prefer na ako ng Plate,Utensil and then kumain na ako.
Habang kumakain ako hindi ko maiwasan na makaramdam ng Lungkot.I'm was eating alone for Many Years, Minsan si Ave ang kasabay ko. Pag katapos ko kumain ay hinugasan kona ang Pinagkainan ko at Naligo and I did my evening routine. I'm was about to Apply my Skincare but something comes into my mind.
Shit! Nakalimutan ko mag Grocery! Dali dali naman akong nag bihis, Simple lang ang sinuot ko pero nag dala parin ako ng Shades at Cap. Wala akong pakielam kung may makakakita sakin, Naubusan ng Stock ang Ref ko! wala akong kakainin bukas for sure, ayoko rin naman na mag pa Deliver.
Pag ka labas ko ng Elevator ay dumaan ako sa Parking Lot, wala narin naman na masyadong Tao.Sumakay ako sa Driver Seat at Pinaandar ang Engine, Tapos ay nag drive ako papunta sa Pinakamalapit na Grocery Store.
-
-I need meet and Veggie. Tinulak ko ang Cart para kumuha ng Meet and Frozen Foods, Kumuha narin ako ng Gulay at Canned Foods pag katapos ay Pumunta sa Stands kung nasaan ang mga Snacks.Kumuha ako ng Yogurt and some Energy Drinks.Kumuha rin ako ng Ilang Chips pag katapos ay pumila na ako sa Cashier.
Naiilang naman ako dahil ilan sa mga Taong nandito ay nakatingin sakin, Yung iba naman ay pilit na sinisilip ang mukha ko kaya iniiwas ko nalang ito.Pag katapos kong kuhanin ang Pinamili ko ay tumakbo na ako papunta sa Sasakyan ko at pinasok sa Compartment ang Dalawang Plastic Bags. I accidentally bow my head kaya nahulog ang Shades ko.
"Yung Artista ayun!"
Nang marinig ko yun ay agad kong isinuot ang Shades at akmang tatakbo ako papasok sa Kotse ng biglang may humatak sakin na hindi ko kilala kung sino.
Palingon lingon naman ako sa likod dahil patuloy parin na nag hahabol yung mga Taong nakakita sakin.Damn! Bakit kasi hindi ako nag iingat?
Ibinaling ko naman ang tingin ko sa Taong humatak sakin.Hinila nya ako patago sa likod ng Malaking Trashbin, Pinapunta nya ako sa Likod nya habang sya naman ang nasa una.If I'm not mistaken, Lalaki sya, Base palang sa Pananamit nya at pangangatawan alam kong Lalaki sya. He was also wearing a Cap and a Jacket may Earrings din sya. Pero ang naka agaw ng Atensyon ko ay ang Nasa bulsa nyang Keychain.Binabantayan nya parin na makaalis ang mga Tao kaya naman hindi nya napansin na kinuha ko ang Keychain sa Bulsa nya, doon ko napansin na nakakabit pala sa Wallet nya.
Pinagkatitigan ko sa Palad ko ang Keychain na Pamilyar sakin.It was an Penguin Keychain na may kasamang Maliit na Name Tag, tinignan ko ang nakaukit sa Name Tag at doon napaawang ang Bibig ko ganon narin ang Panlalaki ng mata ko ng mapagtanto na akin ito.Nilingon ko ang may ari ng wallet, Nakatingin narin sya sakin habang may emosyon sa mukha, Wala naman sa sariling tumulo ang Luha ko.
"Surprise, Long time no see."
________________
💚
BINABASA MO ANG
Chasing My Love | ✔︎
Teen Fiction[ UNEDITED ] "I want Peace, I want only Her, And with Her, I have the peace that i really want." Date Started: June 19, 2021 Date Finished: August 14, 2021