*Christine POV*
Inabot kami ng halos 15 minutes bago ako makauwi sa bahay nila Yoha.
Bago ako bumaba, binayaran ko na agad ang driver at nag bow to show my thanks.
Pagkapasok ko sa bahay ay agad akong nag greet bago umakyat sa kwarto ni Yoha, I didn't wait for any response, it's not like something will change. Lol.
After I entered Yoha's room, I make sure that my door is locked before calling Kyrous. That jerk is on my tail. I opened my window and I saw that mf waving at me in response I raised my middle finger at him.
"How are you going to enter?" Mahinang sabi ko na sa palagay ko naman ay narinig niya.
"Open your window, enough for me to enter." Basa ko sa bibig niya na ginawa ko naman then he signed to back off kaya naman umatras ako.
Tumalon siya papasok sa bintana ko at muntik nang mahulog nang hatakin ko ang braso niya dahilan para ang unang bumagsak sa kaniya ay mukha kaysa paa. Gusto kong tumawa pero pinigilan ko, like pfft. Stupid.
"Laugh if you want to laugh." Nakairap na sabi niya, umiling na lang ako at tinakpan ang bibig ko at huminga ng malalim.
"So why am I here, again?" Tanong niya sa'kin.
Lumakad ako papunta sa higaan at humilata doon sabay tingin sa kaniya.
"What do you think about them?" I seriously asked. Tumigil naman siya sa ginagawa niya at sumagot.
"They're strong." Isang salita pero agad kong tinanguan. Of course they're strong, it's him that we're talking about.
"To think that he's here with a bunch of humans." Bulong ko sa sarili ko.
"What do you mean?" Kunot noong tanong niya.
Hindi ko siya sinagot at inalala ang kwento ng nagpalaki sa'kin which is my adopted Mom.
That person. He was betrayed by Humans who he promised to protect with all his power but to think that he's with them.
Iniling ko na lang ang ulo ko, hindi magandang makisawsaw sa issue ng iba.
"Where are you staying right now?" Tanong ko sa kaniya. Napaisip naman siya at umiling.
I sighed.
"Do you have money?" Umiling ulit siya, seryoso ba 'tong lalake na 'to?
"Are being serious right now? So you're saying that you're broke?" Tanong ko na tinawanan noya sabay kamot sa likod ng ulo.
I sighed again.
"Okay, dito ka muna matulog. May futon yata sa cabinet ni Yoha, kunin mo na lang." Sabi ko sabay turo sa cabinet na agad naman niyang sinunod.
Naglalatag ng futon si Kyrous nang biglang may kumatok. Nagkatinginan kaming dalawa at sumenyas ako sa kaniya na magtago.
Binuksan ko ang pinto at nakita ko ang tatay ni Yoha.
"Dinner is ready." Pagkatapos niyang sabihin 'yun ay tumalikod agad.
Sinarado ko naman ang pinto at ni-lock agad ito.
"Who's that?" Tanong ni Kyrous.
"Yoha's father."
Napa "ahhh" na lang siya at hindi na nagtanong mo, siguro ay ramdam niya na ang relationship ni Yoha at ng father niya.
BINABASA MO ANG
Cristal Academy; The Long Lost Powerful Princess
FantasySa kaniyang pagsilang lumabas ang isang propesiyang maaaring makapagpabago ng takbo ng kanilang mundo. Mundo kung saan namumuhay ang mga taong gumagamit ng mahika. Ang unang iyak niya ang naging hudyat ng unang himagsikan ng mabuti at masama. Ang un...