Nakaliliyong ingay at malakas na tugtog ang sumalubong sa akin mula sa bar na pagkikitaan naming magkakaibigan. Dito ang madalas naming tambayan simula ng kami ay sumabak sa trabaho. Nakita ko agad ang aking dalawang kaibigan sa magkakasunod na bar chairs.
We had a happy fist bump and went to the VIP room. Different drinks are already gracing the table. We were starting to sip our drinks when Ferris initiated the conversation.
"The boss is here! Late ang gago eh siya ang nagyaya. Ikaw ang taya, piso na lang ang pera ko." panimula ni Ferris, isang bilyonaryong piloto sa Asya at Estados Unidos.
"Bakulaw na kuripot, pisuhin mong mukha mong gago ka. Sinabi sa akin ng sekretarya mo, you closed a multi-million dollar contract. Kasuhan pa kita diyan." sagot naman ni Hugo , ang pinakamalupit at pinakabatang abogado sa buong Pilipinas at sa international court.
"Hoy lalaking supot, kailan ka pa naging close sa sekretarya ko?!? You dork! Don't mess with me., Kapag nag-resign 'yon wala na kong makikitang magandang legs araw-araw!" singhal ni Ferris.
Tatawa-tawa lang akong pinakikinggan ang dalawang mokong. How I've missed our exchange of banters but this is not for me tonight.
"Pati ba naman sekraterya mo minamanyak mo?! Damn Ferris sa yaman mong yan? Find more comforting women." tugon ni Hugo.
"Seriously dude? Manyak agad?! Pwede bang naninilip lang?!? Bumalik ka na lang nga sa banko mo or better magpatayo ka na lang sa loob ng bahay mo." umiikot ikot ang mata na saad ni Ferris.
"Looks like you just gave me a brilliant idea. Pero saka ko na lang ipplano yan 'pag tapos na ang problema nito." turo nito sa akin
"Fucktard, sineryoso mo talaga?! Alam mo bang uso ang holdapan ngayon? Inside your house? Sa yaman mong yan eh 'yang bayag mo lang ang may insurance! " buking ni Ferris.
Umugong ang tawanan sa loob ng VIP room.
"Saan mo naman nabalitaan 'yan lalaking sagigilid? Baka gusto mong ipakita ko 'to sa 'yo, maiinsecure ng husto ang butotoy mo." sagot ni Hugo
"In your dreams papa Hugo! maarteng sagot ni Ferris na kumukurap kurap pa. "Baka malaki nga eh hindi naman nakakasuksok. Nagkakaroon na ng...ano bang tawag 'dun Hux? Yung green sa pagkain 'pag di na puwedeng kainin?"
" MOLDS...AMAG." diretso kong sagot.
Nagulat man ako sa aking sagot ay hindi ko na napigilang humalakhak kasabay ni Ferris na nahulog pa sa upuan.
"What the fuck! Inaamag? May expiration?! Fuck you Ferris!" baling sa kanya ni Hugo.
Alam kong nagbibiruan ang mga ito. Pangkaraniwang eksena na ang kulitan namin sa tuwing nagkikita. This is our outlet from our big and stressful world.
We were college buddies and Yale batchmates. They have been my friends and brothers in crime for many years. Mukha lang kaming mga baliw ngunit pag nagkagipitan ay nagkakapitan.
"Tumigil ka dyan Ferriswheel kung ayaw mong agawin ko ang sekretarya mo."
Isang matalim na titig ang natanggap ni Hugo. May kakaibang inaakto ito kapag pinag-uusapan na ang kanyang bagong sekretrya.
"See Hux? My something talaga eh." saad ni Hugo na kumakamot kamot pa sa baba.
Hindi nakatanggap ng sagot si Hugo mula rito. Binaling nito ang pansin sa akin na nakakunot ang noo.
"Bakit ba tayo nandito Hux? What's bugging you?"
Sa gilid ng aking mga mata ay nakita ko silang nakatitig na sa akin. Inisang lagok ko ang mapait at manamis namis na alak sa aking alak sa baso bago muling nagsalita.
BINABASA MO ANG
Sun and Moon
RomanceThe brightest star preserves its powerful light. How can the moon shine on its own when its source of light sheds her definable limits? Huxley is the brightest businessman across Asia and Europe. Sahara is a star of its own yet lacking radiance. He...