"Grace, how many patients do I have today?" I asked my secretary while we were outside my clinic.
"Twenty-five po Doc. Nasa table nyo na po ang chocolates at may nagpadala po ulit ng flowers doc. Uhm doc my nagpadala po na sobrang daming chocolates at ang flowers po parang di na ulit magpapadala sa sobrang dami." hagikgik nito.
I went inside my clinic and there on my table are chocolate bars, candy bars and 5 bouquets of flowers.
"Saan galing ang pinakamaraming chocolates?" tanong ko kay Grace.
She gave a gold card to me and I curiouly opened it. The chocolates given to me are quite expensive and these are really many. I opened the card with a short note written in black ink with manly signature.
I will see you today doctor, everyday
-HBraun
Nanlaki ang mata ko sa pangalan ng sender. Hindi ko maiwasang kiligin dahil pinadalhan ako ng flowers at chocolates ng isang lalaking napaka-guwapo , isang bilyonaryng habulin ng napakaraming babae.
Nabanggit sa akin ni Hagelle na marami umano itong babae ngunit one night sex ang hanap nito. Isa pa lang ang naging girlfriend nito at wla na itong sineryoso pagkatapos niyon. Wala sa isip ko na seseryosohin nito ang sinabi sa kanyang araw-araw itong pupunta dito. Sa itsura nito ay mukhang siya na ang nililigawan ng mga babae.
Is he courting her or is she assuming of impossibility? That guy pestered him yesterday by kissing her and now these gifts are too much.
"Grace, kumuha ka lng diyan kung anong gusto mo at pakibigyan na din ang mga bata sa labas. Na-screen ba ang mga tatay na papasok dito? Tatay ba talaga sila?" mahinang tanong ko sa kanya.
"Doc minsan po kahit naman na-screen na namin kung mali naman ang nilagay sa form. Sorry po doc." paumanhin nito sa akin sa mababang tono.
A scene from yesterday flashed across my mind. Tanner looks like he is well-loved by his parents ,perhaps sheltered. Wala din itong sakit habang chinecheck-up niya. Mukhang nautusan lang at hiniram ang bata. ng lalaking iyon.
"No professional fee ngayon Grace ha , alam mo na birthday ko bukas and next week I have free bone scanning for the kids, one of my suitors also offered free items for them. Ang iba naman may ipapadeliver na toys for my patients sa next day naman." paliwanag ko sa kanya.
"Wow doc ang daming sponsors ,sana all! Nagsabi na din po sakin ang mga med rep para sa libreng gamot ng mga bata."
"Okay Grace, I will start now with my check-up and kindly clear my table, pakilagay muna ang chocolates sa fridge and the flowers from now on hanggang sa labas lang ha, we have patients with allergies." Bilin ko sa sekretarya ko.
"Opo doc, balik na po ako sa post ko, tawagin ko na unang patient mo doc?"
"Yes please." I bent my head sidewards.
"Sige po doc para makapag-pahinga ka agad, may maghihintay pa naman." Mahina ang sinabi nito sa huli kaya pinaulit ko sa kanya.
"Come again Grace?"
"Ah eh ang sabi ko po doc may naghihintay pang maraming pasyente." ngising saad nito sa akin.
Kinunutan ko siya ng noo sa sinabi nya ,parang hindi naman iyon ang binanggit niya kanina.
My secretary is smiling while clearing my table. I can smell something fishy is going on. Sometimes I want to doubt her loyalty to me dahil may nakakalusot na kung sino sinong lalaki sa aking clinic but as she said nandadaya ang mga ito. In the end paniniwalaan ko pa din ang sekratarya ko.
"Why hello good morning." I smiled at my first patient.
-------
The clock strikes at three in the afternoon. I just finished my check up and I had not eaten my lunch. I cancelled my clinic schedule in another hospital because of my overtime schedule here in our hospital.
I am famished. I did all the things I had to before I pick up my bag and made some orders to my secretary.
Palabas na ako nang may humahangos na lalaki sa aking gawi.
"Doc Sahara! Doc! Wait!" I turned around to see who it was. Doctor Holmes is in front of me in his scrub suit.
"Doc Holmes, musta?" Inunahan ko na ito dahil hinihingal pa ito sa harapan ko.
"Sorry, paalis ka na ba? I would like to make it up with you. I know we started at the wrong foot. It was so bad of me to mistake you as a patient. Sorry talaga. Ilang araw na kitang inaabangan,our schedules wouldn't meet." He said in apologetic tone.
Naalala ko kung paano kami nagka-kilala dito sa mismong kinatatayuan namin ngayon. Tiningnan ko siya. He probably stands at 5'9 with broad shoulders and toned muscles may be hiding beneath his scrub suit. His eyes are expressive in brown color just like mine. In general, he is one handsome doctor.
"Ah yon ba, that's nothing. Medyo nasasanay na din ako sa ganon. Who would have thought na doctor ako sa mga fashion attire ko?" I laughed heartily.
Nagkamot ito ng batok at hinawakan ng isang kamay. His gestures send me mixed signals.
"Ah hindi naman siguro, ang importante nag-seserve ka sa patients mo nang maayos. It was my fault really."
"So...kumusta ka dito?" I asked him as we were standing.
"Honestly, masayang masaya ako at natanggap ako dito sa hospital nyo. Maganda talaga dito at may maganda din dito." Kinindatan ako nito at tumawa.
I can't deny his sex appeal. Ang guwapo din nito lalo na pag tumatawa.
"First of all, sa nanay at tatay ko ang hospital na 'to and second talagang maraming maganda dito doc." Pag-iwas ko sa pasaring nito.
"That is true, but there's this one doctor na outstanding kahit saan ko tingnan." Napataas ang kilay ko sa kanya.
" I mean, she is perfect in every angle." sagot nito habang sinusuri ako ng tingin.
"Pareho lang yon!" natawa na ako sa pagiging bolero nito. Alam ko namang ako ang tinutukoy nito kung oobserbahan ang klase ng titig nito.
He chuckled. "Yan ang goal ko. She is very interesting noong una ko pa lang siya nakita, sana lang mapansin niya ang pinadala kong chocolates kanina." matiim na titig nito sa akin.
Nagulat ako sa sinabi nito. Alin kaya ang pinadala niya sa akin.
" Oh doc thank you for those, nakita ko nga and I appreciate talaga." pasalamat ko kahit sa totoo ay di ko alam na nag-padala siya.
" As if you will remember kung alin doon ang pinadala ko. Balita ko marami kang admirers at isa na ko sa kanila." pahayag nito na kinailang ko.
He looks confident but his eyes are showing me otherwise. I can tell he feels nervous now.
"Doc Holmes, siguro madami ka din admirers no, look around you ang daming nakatingin na nurses sa 'yo."
He didn't mind looking around. His eyes are all on me.
"Uhm doc Holmes...I think I got to go? May dinner date ako with my parents." putol ko sa mga titig nito upang makatakas sa pagka-ilang.
"Sure,sure thanks. It's nice to chat with you, see you around?"
I nodded my head. "See you around too!" And I took steps away from him
Whoo! Minsan talaga nakakailang ang pagiging pranka ng lalaking 'yon. But he is nice and maybe we will click as...friends.
BINABASA MO ANG
Sun and Moon
RomanceThe brightest star preserves its powerful light. How can the moon shine on its own when its source of light sheds her definable limits? Huxley is the brightest businessman across Asia and Europe. Sahara is a star of its own yet lacking radiance. He...