(WARNING: This chapter may cause or trigger anxieties. Sensitive depression issues are being discussed in this chapter. But in the other hand, gusto po naming i-raise ang awareness sa mental health issues. And for those who are suffering from any mental health issues, God is our Healer, and we are praying that you may overcome this in His due time. - THE NORTH COLLECTIVE TEAM)
Meanwhile, everyone was worried about May why she was missing for many months. Hindi siya nagpapakita sa mga kaibigan niya, kahit kay Lauren.
But...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Hindi lumalabas ng bahay si May. Hindi na siya pumapasok sa eskwelahan.Nawala ang dating pagiging masiyahin at pagiging kwela ni May. Eto ang dahilan.
June 29, 2016
May's boyfriend, Edward (Edward Barber), left May. Iniwan ni Edward si May. Napakatagal ng kanilang pinagsamahan ngunit nauwi rin sa katapusan ang kanilang pagmamahalan. Hindi talaga lahat ng mga relasyon ay umaabot sa forever, sadyang napakalungkot pero totoo. This is the scenario:
Pinuntahan ni Edward si May sa mismong bahay niya, para lang makipagbreak.
"May, sorry, I'm breaking up with you." Edward said.
This shocked May so much. Immediately, her body weakened in reaction to what Edward had said to her. At, tumulo ang lahat ng luha sa kanyang mga mata. Hindi niya namalayang bumagsak siya at lumuhod ng nakikiusap na baka sakaling huwag siyang iwanan.
"Edward, ano bang nagawa kong mali? Bakit mo ako iiwan?" May cried.
"Sorry, but I have to leave you. I'm sorry May. It's over for us. Sorry." Edward said. Hindi siya binibitawan ni May.
"Please! Huwag mo akong iiwan Edward! Wala naman akong pagkakasala sayo!" May cried. Pinigilan niya si Edward, pero walang nagawa si May. Edward walked out of the door.
This wrecked May. Si Edward na lang ang tanging tao na iniingatan niya, ay nawala pa ng walang dahilan.
Immediately, May's depression overcame her. She cried and cried all day until her strength went out of her. May isang beses pa na umiiyak siya ng wala nang luha, at nakatulog na lang sa kakaiyak, at sa kakaisip kay Edward.
August 30, 2016.
May opened up her Facebook account. Mula sa pagiging masiyahin, energetic at optimistic na tao, she became an apathetic person. Wala siyang pakiramdam sa mga tao, paligid at kahit kay Lauren at sa mga kaibigan niya. Ayaw niya ng may naririnig na mga kwento about sa kanya, nagagalit siya pag siya ang pinaguusapan. Ang laki ng pinagbago niya simula nung iniwan siya ni Edward. Ang dating ngiti niya sa bawat galaw niya ay nawala na, napalitan na ng emptiness.
But Lauren never gave up. May's friends never gave up too on encouraging her.
May lost a significant amount of weight. Hindi na siya gaanong kumakain. Hindi na rin gaanong natutulog dahil lagi na siyang tulala. It's her worst scenario. At ang isa pa, she became suicidal.
On her Facebook post, she wrote: "Ano pa bang saysay na mabuhay sa mundo kung mawawala pa sa akin ang importanteng tao sa buhay ko?"
This sent shockwaves of concern to her friends and classmates.
September 1, 2016.
Another worst trouble shook May's life again. Eto ang nangyari.
"Nagaalala ako kay May. Dati, ang sigla niya. Ngayon, lagi na siyang tulala, malungkot at ang lamig niya na sa atin." May's mother said.
BINABASA MO ANG
Ik Hou Van Je (Book 2) - A Julia Barretto Fanfiction
FanfictionThis is the Part 2 of the Ik Hou Van Je series. This is about the college life of Lauren Santos (Julia Barretto) and her friends, who are about to make a legacy again. Please make sure that you have read the Book 1 of Ik Hou Van Je in order for you...