FIFTEEN

60 4 0
                                    

Fifteen

 

Ang magising nang ganito ka aga after ng lahat ay isang himala, 6am. Pagtingin ko sa aking orasan, papasok na naman. Kotse pa pal ani Wync ang dala ko at wala nga pala akong damit. Wynckumusta kaya sya? I hope he is okay, nararamdaman nya kaya yung mga nararamdaman ko? That’s how mates work right?

May nakita akong closet and I decided to check on that, usually dapat nagjojogging ako paggising but I cannot do that right now. Pag bukas ko sa parador ay may mga damit agad na bumungad sakin, nabigla ako dahil yung uri nang mga damit ay yung tipong hindi ko nakasanayan ngayon. These clothes are more daring and looks so aggressive, clothes that I never used before. But I guess I’m wrong, kilala ko ba talaga yung sarili ko?

Again ang aga- aga ay kung anu-ano na agad ang inisip ko, please lang magpahinga ka naman utak. Makaligo na nga lang, pero syempre kailngan ko munang pumili nang damit. So, walang normal na damit akong nakita. I choose this black Spade plated skirt and a crop top, lucky for me ang pagkakayos nang mga damit dito ay nakapreho na kaya may leather jacket na kasama ang set nang damit na ito. This will do.

Nagtungo na ako sa banyo at naligo, alam kong maaga pa masyado pero wala naman akong ibang gagawin kaya magaayos nalang ako. Pagkatapos maligo ay nagbihis na ako at sa isang banda nang kwarto ah merong lamesa na may malaking salamin, oh my I have a make up set?! Yes, I am seeing a make- up set a chair and a table. I envy her most of girls wants this, everything here reminds me or her kahit na hindi ko sya kilala.

Should I try to use these things? Well, it won’t hurt to try and alam ko hindi naman magagalit si Zach pag nangialam ako diba? So I tried, put some make up on my face. Nakaktulong talaga magsearch sa internet, kahit hindi ako marunong ay natututo naman agad ako. Pasalamat talaga ako at mahaba yung pilik mata ko kaya masacara nalang ang inilagay ko, winged eyeliner is the worst part of this process but I’m quite good with it. Nakakita din ako nang curling iron, I never curled my hair kasi maiksi lang naman na hanggang balikat ang buhok ko.

After how many minutes and I checked on time ay 10 minutes nalang 7am na, right school starts at 8:30 may oras pa ako para kumain nang almusal. I looked at my self on the mirror, muntik ko nang hindi makilala ang sarili ko. Darkness, I never imagine seeing my self like this. One final look on the full-length mirror, I’s satisfied. Akala ko magmumukha akong hindi kaaya-aya dahil sa skirt at croptop but I look decent indeed, plus I have leather cropped jacket on me so I think I’m okay.

Paglabas ko nang kwarto ay naamoy ko agad ang masarap na niluluto sa baba, so marunong pala syang magluto I thought.

“Good Morning” bati ko sa kanya habang diretso akong umupo sa lamesa at sya naman ay naglalakad galling kusina papalapit sa isang upuan na may dalang mga pagkain sa kamay. Tumayo ako ulit upang kumuha nang tubig pero napansin kong nakatayo lang sya at hindi gumagalaw, so I asked.

“Are you okay?” tanong ko na may halong pagtataka. Bigla naman syang napatingin sa mata ko dahil kanina ay tinititigan nya lang ako mula ulo hanggang paa, tapos ay bigla syang napangiti.

“You looked the same, as always. Maliban sa buhok mo, never mong pinatulan yung buhok mo before.” Pagpapahayag nya. Natahimik ako at napahinto din bigla, should I be happy with it? Everything in this house is screaming of her, feeling ko hindi ko hawak yung sarili ko dito sa pamamahay na to. Or this is really me?

Young Alpha's Mate(Tagalog V.)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon