two

829 23 0
                                    

Minsan iniisip ko na sana simple nalng ang buhay ko.
Yung tipong kumpleto kami ng pamilya ko, yun lang naman ang hinihiling ko.

Pero sa totoo lang nagpapasalamat parin ako sa buhay ko ngayon, kung hindi siguro nangyari ang mga bagay bagay hindi ako matututo.
Hindi ako magsisikap at hindi ko makakamtan ang kung ano ang meron ako ngayon.

"Tin see you later lunch ha, Ingat ka jan. Aabangan ko pa yung new student" Jess giggles after saying goobye. Hay basta talaga pag dating sa mga gossips laging nauuna yan.

Nakalagpas din kami sa mga matang halos tunawin kami ng tingin at mga bulungang walang ibang laman kundi ako at ako.
Sa tinagal tagal kong nagaral dito sa Unibersidad na ito ay ipagtataka ko nang halos araw araw ako ang laman ng di matapos tapos na bulungan nila.
Ewan ko ba, iniisip ko nga kung hindi ko ba nakamtan ang mga achievements ko ngayon mapapansin kaya nila ako?

"Calling the Attention of Ms. Evans, please proceed to the Directors Office.
Again Ca--------"
Blah.Blah.Blah It's me again.
Ano pa bang ibang aasahan ko, ang patahimikin nila ako?
Pity me, hindi ko yun makakamtan.
Ditching First class wont be a big problem right?
Kasi kung Oo, isisisi ko dun sa Speaker na nagsalita at sa Dean na Nagpapatawag sakin.

Habang kumakatok ako sa pinto ng Office of the Director at naghihintay ng kanyang sagot ay bigla nalang pumasok sa isip ko ang tungkol sa bagong estudyante.
Bakit kaya hindi ko alam ang tungkol dito? O baka nalingat lang ako sa sobrang dami ng mga ginagawa ko o di naman kaya ay wala talagang nangsabi sakin  ni----

"Come in" isang matipunong boses ang bigla nalang pumutol sa mga iniisip ko.
At alam kong si Mr. Director ang may ari ng tinig na iyon.
Matipunong boses at pangangatawan
halos perpektong kagwapuhan, kung titignan lang ay parang binata pa si Mr. Director at kahit pa medyo may edad na sya ay pila parin ang humahangang estudyante sa kanya, At ang swerte ng May bahay nya.

"Good Morning Mr. Director"
panimulang bati ko sakanya na syang sinagot nya ng pagbati at pag anyayang umupo.

"Pinatawag kita upang humingi ng maliit na pabor sayo, at alam kong hindi mo ako bibiguin."
Panimulang mga salita nya sa akin habang ako ay paupo s itinuro nyang silya para sa akin.

"Base po sa salita nyo mukhang sigurado na nga po kayong hindi ako tatanggi." May ngita kong sagot sa kanya na ikinaliwanag naman ng kanyang mukha.
Alam ko rin naman kasing hindi ako makakatanggi sa kanya, sa sobrang dami ng utang na loob ko eh kulang pa ang izang maliit na pabor panukli sa kabutihan nya.

"Haha i know you won't mind, bueno gusto ko lang naman na ikaw ang mag-tour sa mga bagong estudyanteng parating."
Bahagyang tawa nya at pag sasabi sa akin.

"Huwag nyo ho sanang mamasamain ang tanong ko, ngunit bakit ho ako.
Don't get me wrong sir but why not others?" Dala na rin ng makuryusidad kong utak ay bigla nalang akong napatanong sa kanya.
Ngayon lang kasi dumating ang pagkakataong ito na sa akin nya ipagkakatiwala ang mga bagong estudyante, minsan kasi ay sa iba nya iniuutos ang mga ganitong bagay sapagkat ayaw na daw nyang makadagdag pa sa marami kong gawain sa paaralan kayat lubos kong ipinagtataka ang pagkakataong ito.


"ow, alam mo kasi medyo kakaiba ang mga bagong estudyante ngayon.
They're low tempered you know teens this days right. At alam kong ikaw lang ang pwedeng magtour sa kanila. I hope you dont mind?"

"Okey lang po yun. Wala pong problema, uhm kelan po ba sila darating?"

"Well, they should be here, Oh pwede dito ka nalang maghintay. If you'll excuse me I'll just have to tend on my personal necessity and tell your teachers to excuse you for a while"
Bilin nya sa akin bago lumabas ng office nya. Huminga ako ng malalim pagalis ni Mr. Director. Ayoko pa naman sa lahat eh yung unang araw ng klase eh absent ako agad sa mga subjects ko. Pero wala naman akong magagawa.

Isang katok ang pumutol sa mga iniisip ko, patayo na sana ako upang pagbuksan ng pinto ang kumaatok ngunit nabuksan na ito ng tao sa labas.


"Pa, I'm sorry we're late, ang hirap dumaan sa----"
Isang lalaki ang biglng nagsalita at mukhang hindi nya ko napansin dahil nakayuko pa ito at ianaayos ang kanyang bag, ngunit sa pag tagpo ng aming mga mata ay isang pangyayari ang hindi ko inaasahan.
Bigla nalang nya akong nilapitan at niyakap ng mahigpit.

what's happening?

Wala akong maintindihan sa pangyayari. Sa sobrang gulat ko ay hindi ako makagalaw upang dumipensya sa pagkayakap ng isang estranghero sa akin.
Sayang naman ang pagka black belter ko hindi ko pala maiiaapply sa gwapong nilalang na ito.

"MINE!"
Ngunit isang salita ang nagpabalik sa akin sa reyalidad.
Salitang galing sa taong yumakap sa akin na hindi ko inaasahan at ang salitang halos magpahinto ng tibok ng puso ko.

"What the ------" I was cut off when Mr. Director came.
At laking pasasalamat ko sa pagdating nya.

"Wync, what are you doing?!"
Medyo may pagkataas ng boses na tanong ni Mr. Director sa kanya.
Na parang hindi naman pinansin ng alaking nasa tabi ko na halos ayaw parin akong bitawan at nakahawak parin sa likod ko.

so Wync pala ang pangalan nya.
what a jerk!

"sorry we're late pa, can we get our schedule?"
Tanong ni Wync na halatang bagot at hindi sinagot ang tanong ng papa nya.
wait! what?

"Papa?" Pukaw ko sa tensyong namumuoo sa loob ng opisina.

"ow, sya nga pala Evans, sya si Wync ang aking anak at sila naman ang mga pamangkin ko."
turo pa nya sa dalawang lalaki na kasama namin sa loob na hindi ko pansin mga presensya nila buhat ng aking pagkabigla.

"Masayang bati binibining Evans, ang pangalan ko ay Nathan ngunit tawagin mo nalang akong Nate."
Pagpapakilala ng isa sa akin at sinuklian ko lang ito ng isang ngiti.
Pansin kong masyado syang malim mag salita, siguro kong magbibigay ito ng isang payo ay sobrang talinhaga.
Hindi ko mawari kung talaga bang likas ang salitang Gandang lalaki at perpektong katawan sa kanila. Matitikas na katawan, balat na parang halos hinalikan ng araw at pinaulanan ng kintab sa sobrang buhay na makakaagaw ng pansin kahit sinong tumingin, Mapupungay na mata na kulay abo, matangos na ilong at mapulang labi.

"Hi I'm Stefan, pleasure to meet you."
Pukaw sakin ng isa pang kasama namin na muntik ko nang makalimutan.
Ang isang ito ay medyo maputla lang kompara sa isa at ang mga mata nito ay kulay berde lang. Isang pilyong ngiti ang binigay nito sakin kasabay ng pagkarinig ko ng isang tunog na hindi ko mawari kung ano dahil parang maririnig mo lang ito sa galit na galit na hayop.



"H-hi ikinagagalak ko rin kayong makilala"
Medyo tarantan kong sagot sa kanila
hindi parin maalis sa isip ko ang kakaibang tunog na iyon. Na nagmula s taong katabi ko ngayon.

"So Wync, tinatanong kita. Ano ang nakita ko ngayon ngayon lang?"
Tanong ni Mr. Director sa kanyang anak.

"Father do we have to talk about it here?" Sagot naman ni Wync na medyo nagiba na ang tinig naging mas seryoso na ito ngayon.

Samantala biglang tumahimik sa loob ng opisina at hindi na nakasagot pa si Mr. Director, napansin kong halos lahat sila ay nakatingin sa mata ng bawat isa na parang naguusap-usap.
Makalipas ang ilang minuto ay biglang nagbawi ng tingin si Mr. Director at diretsong umupo sa kanyang upuan at tumingin sa akin.

"Ms. Evans, makaaalis na kayo. Ito ang nakatakda nilang oras par sa klase. Ilibot mo nalang muna sila sa loob ng Unibersidad.
Dismissed."
Pagtatapos nya sa usapan at pagpapaalis nya sa amin sabay abot ng papel na naglalaban ng Takdang oras ng mga dapat pasukan ng mga kasama ko.

Kasabay ng pag sarado ng pinto na dahilan ng pagkakaroon ng malakas na tunog na syang pumukaw sa akin  ay ang pagkabigla at pagka taranta ko sa mga nangyari sa loob.

okey. What the hell just happened?!

Young Alpha's Mate(Tagalog V.)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon