Chapter7: Ulan

39 0 0
                                    

"Hindihindi sayo"

"Kailan yan sinabi sayo?"

"Nung bata pa ako nabangga ako sa isang van pagdala nga nila sakin sa hospital
Muntikan na akong mawala. Yung ulo ko ang unang nabangga kaya nacoma ako yung paggising di ko kilala kong sino yung nga tao sa paligid ko"

"Ahh"

"Bakit di ka ba naniniwala?"

"Ha? Naniniwala ako"

"Itutuloy ko ha. Nung ipinakilala na ni mommy ang lahat sakin ikwenento nya na bago pa nangyari ang acsidente tumatakbo daw ako papunta kay dad na nasa kabilang kanto di ko raw nakita yung van kaya nabangga ako."

"Ahh"
-------------
Kenneth'sPOV
Nakakacurious yung mga sinasabi ni Sofi ah. Naamnesia sya. Baka sya si Sofia.. Sya naman talaga pangalan pa nga lang pero basta lang kasi syang nagsalita na meron daw nagpromise sa kanya..

"Ikaw anong kwento mo?" Sabi nya.

"Ha? Ako?"

"Sino pa bang kausap ko?"

"Ahh wag na nating pagusapan"

"Sige na"

"Wag nalang"

"Cge aawayin talaga kita"

"Bahala ka" inaway nya talaga ako.

"Sige Bahala ka dyan hahalikan talaga kita"
Tumigil sya.

"Edi wow"

"Di na masakit ulo mo?"

"Hindi na! Makaalis na nga!"

"Hoy anong problema mo?"

"Ikaw!"

"Bakit?" Natatawa ako sa kanya tampuhin rin pala toh si Sofi.

"Angdaya mo kasi! Sinabi ko sayo ang nakaraan ko tapos ikaw!"

"Sorry.. Promise ikekwento ko sayo bukas"

"Okay.. Promise mo yan ha! Magkita tayo dito the same time :)"

"Sige ihahatid na kita sa inyo"

"Bahala ka"

Inihatid ko sya.. Wala kaming imikan naawkward nga ako.

Nakarating na kami sa kanila binuksan nya nga ang gate pagpasok nya magsasalita pa sana sinarado nya bigla. 

"bye Sofi!" wala syang sinabi kahit isa...

---------------

Sofi's POV

tatandaan ko talaga yung promise nya. ang daya kaya nya! pinakwento pa nya sakin yung storya ko! nakakainis! okay calm kalang sofi. eh bat ako naiinis? storya nya yun anong pake ko sa buhay nya? hahahahahahahahah baliw na sigruro ako eh. pero sasabihin nya parin ang storya ng buhay nya nagpromise sya eh...

ichineck ko phone ko full charge na 2hrs. pala kami sa park ang dali naman.. first nagjogging ako 5laps paikot ikot sa park nakita ko si Kenneth kumakain ng ice cream.. nilapitan ko sya.. kumain rin ako, sumakit ulo ko bigla tapos huminto ako sa pagkain ng ice cream, tapos ikwenento ko sa kanya ang nakaraan ko. ititext ko nalang si Ari para magmall. ahh oo nga pala no di ko sya matawagan at matext kasi isang sagot wala at isang reply wala, kakain muna ako ng agahan tapos pupunta ako sa kanila. 

after 20mins. naligo na ako at nagbihis tapos bumaba.. nakita ko si manang flor. 

"manang saan si mama at papa?" 

"ay oo nga pala, sasabihin ko raw sa iyo na sumunod ka raw sa kanila"

"asan pala sila?" 

"pumunta sila ng Bagiuo para makita yung kabusiness partner nila.."

"ano naman kinalaman ko sa business nila?"

"ewan ko basta inutusan lang ako"

"kailan pa sila umalis?"

"kaninang 4am pa.."

"okay susunod ako mamayang 8am ako aalis kakain muna ako maypupuntahan pa kasi ako."

"okay.. magdala ka ng payong baka uulan"

"hindi uulan at tsaka malapit lang naman ang pupuntahan ko"

"san pala?"

"basta"

kumain na ako tapos umalis.. actually makulimlim talaga ngayon ang langit.. bahala na di parin ako magdadala ng payong.. naglakad lang ako. nasa kabilang street lang kasi kena Ari eh.

Ding-dong

lumabas si kuya Ian-ian sya ang kuya ni Ari, matalino sya, matangkad, moreno, basketball player at crush ko

"ano ginagawa mo dito Esh?" kinikilig ako pagsinasabi nya yan

"ah-ano-ah nandyan ba si Ari?"

"ahh wala kahapun pa nga eh, maypupuntahan daw sya"

"ahh cge kuya"

"cge bye Esh :D " aaaaaahh feeling ko namumula na ako umiinit na ang aking pisngi :'D hahahah

"bye :D" 

umalis na ako kasi baka mahalata ni kuya.. since we were grade school crush ko na sya.. ang talino nya kasi. nakapasok na sya ng kanilang bahay. malayo na konti ako sa kanilang bahay ng biglang umulan. biglaan naman! mamalasin ka naman oh! kasalan ko man rin eto eh. giniginaw na ako. huminto ako sa waitingshed ng makita ko si Kenneth sa kalsada ng lalakad may payong sya. tinawag ko sya.. 

"KENNETH!!!"

"Uy! nandyan ka pala!" tumakbo sya palapit sa akin..

"pwede makipayong?"

"cge.. ang basa mo"

"hello umuulan kaya.."

"aw sorry"

"pwede mo kong ihatid samin?" 

"ihahatid nga kita pero pagpasok mo naman parang walang manners"

"kanina lang yun sorry na please :]"

"cge na nga" inihatid nya ako.

naglalakad lang kami awkward naman nito

"halika rito nababasa ka parin kasi." hinwakan nya braso ko para mapalapit sa kanya. tinignan ko sya ang gwapo pala nya wew. nabibighani ba ako sa kanya? omg ano bato!

"narito na tayo"

"salamat ha :D"

"walang ano man :D cge una nako"

"bye"

tumalikod na ako pero nilingun ko sya ulit.. diritso lang ang lakad nya..

-----------

Kenneth's POV

nakita ko si Sofi nung tinawagan nya ako. nilapitan ko naman sya agad.. ang basa nya..

"pwede makipayong?" makikipayong lang pala -,-

"cge.. ang basa mo"

"hello umuulan kaya.." pilisopo talaga

"aw sorry" 

sabi nya ihahatid ko daw sya tumango nalang ako tapos naglakad kasama nya..

anglayo nya sa akin nababasa parin sya.

"halika rito nababasa ka parin kasi." hinawakan ko sya sa braso at inilapit sakin. ang awkward nga eh.. 

nakarating na kami sabahay nila nagpasalamat sya at sinabi kong

"walang ano man :D cge una nako" nagbye naman rin sya sakin umalis na ako. any minute lumingon ako sa kanya.. papasaok na sya sa bahay nila..

---------

A|N : thank you sa mga nagbasa nito i will love kung magcocomment :D hashtag nyo #TOWAMPUlan follow nyo ako sa twitter: https://twitter.com/byangkaa_13 instagram: https://instagram.com/byangkaaa13/ ifofollow back ko kayo.. 

The One Who Always Makes PromisesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon