Chapter5: inocente

59 0 0
                                    

"Iba yun!" Angal nya di ko na sya sinagutan pumunta na kami ng gym para magpractice.

------
Natapos na umuwi agad ako.. Nagiisa lang sa madilimxD hahahaha jk lang pero totoo yung nagiisa lang ako. Gabi na rin kasi. 

-kru-kru-
Ang creepy talaga dito dumaan.. Walang tao.
Ohshete may mga nagiinum. Dumaan ako ng mabilis ng biglang mayhumawak sa akin. Tumakbo ako. Nakaabut narin sa wakas ako sa bahay.. Phew kakapagod tumakbo ha.

Humiga na ako sa higaan ko malamang. Nakatulog agad ikaw kaya ang daming trabaho sa school nyo..zzzzzzz

-----------
Kakagising ko lang pero wala talaga akong narinig na alarm galing sa phone ko. Kaya pala.. Lowbatt na kasi ako. Tumingin ako sa orasan 7:30 na. "Pataaaaay!! Late na ako!"

Binilisan kong maligo at magbihis. Bumaba agad ako habang tumatakbo.

"Hi! Mom Dad!" Kumuha ako ng sandwich at dumiritsong lumabas magsasalita pa nga sana si Daddy.. Nagpahatid nalang ako kay manong Sito yung driver namin.

"Bilisan mo manong please! Late na kasi ako!" Sabi ko kay manong

"Eh bat kasi ngayun lang gumising alam nyo namang rush our traffic na traffic" eh! Grabi naman tung si manong nalowbatt nga ako eh!

"Sorry na po.. Papangako ko po na hindi na ako malelate ng gising at hindi narin ako magpupuyat" chi. Oo gagawin ko yan.. Maytiwala si manong sa akin eh dahil lahat ng pangako ko hindi nangyari.

"Siguraduhin mo yan.. Baka pagnalate ka ulit wala na ako"

"Eh manong Sito wagkayong magsalita ng ganyan baka iiyak ako" iiyak talaga ako dahil sya yung naturing kong lolo mula nung nawala ang tunay kong lolo. 78 na si manong Sito pero malakas parin. Nagpacheckup na sya kasama si Arthur yung apo nya pero naging positive may sakit si manong Sito sa baga. Hindi naman sya umiinum at naninigarilyo kasi alam nyang mali.. Sabi ng doctor dahilan raw ito sa pollution at masamang hangin. Kaya last day na ngayon ni manong Sito sa pagdadrive. Kaya nga sinabi nya yun.

"Sofi nandito na tayo" sabi ni manong

"Ahh salamat talaga manong.. Kahit last day mo na ngayun"

"Anong last day? Forever mo akong magiging driver at Lolo-lolohan mo."

"Mamimiss talaga kita manong"

"Osha maya na yang drama. Pumasok ka na"

"Hala oo nga no.. Cge bye manong"

"Cge bye Sofia" aray! Sumakit ulo ko bigla. Pero nawala naman agad. Tumalikod ako at kumaway kay manong.

-------------------
Room 130-

"Ms. Dalamhati why are you late?!"
Hala oo nga ito yung subject na terror yung prof namin.

"Sorry Ms. Alfonzo nalate po kasi akong gumising"

"Bakit ano ba ginawa mo kagabi? Nakipaglandian ka ba? Oh nagiinternet ka? Yan kasi hirap ng mga istudyante ngayun puro internet lang ang nilalagay sa utak"

"Ms. Pwede na po bang umupo?"

"Why are you interrupting? kita mo namang nagsasalita pa ako dito! Wala kang manners huh!!"

"Sorry po Ms."

"Umupo ka nalang! At magsalita kalang kapag itinatanong!!" Lahat ng mga kaklase ko nakatingin sa akin. Owh nakakahiya.. Umupo na ako. At nakinig sa discuss ni Ms. Alfonzo...

-kring-kring-

Hay salamat!! Natapos narin. Lunch na.. Pumunta na ako sa canteen ako lang magisa dahil wala si Ari ano kaya nangyari sa kanya?
Dumiritso ako sa food station at kumuha na ng pagkain. May nabangga ako buti nga di ko pabitbit ang pagkain ko..

"Ano ba! Di ka naman tumitingin sa daan!" ako patong hindi tumitingin na kumukuha pa ako ng pagkain.

"Anong di tumitingin?! Ikaw nga yung nakabangga sa akin ikaw pa yung nagagalit!"
"Tumahimik ka!!"

"Bakit? Ikaw ba gumawa ng bibig ko? Maganda ka sana kaso wala kalang common sense" umalis na ako ng bigla nya akong hinarangan muntik na akong matumba pero muntik lang mayhumawak kasi sa akin

"Kenneth?" Itinayo ako ni Kenneth

"Halika na."

"What!? Kenneth Halm? Bat mo yan ginagawa? She's just a loser girl!"

"Hindi sya loser. Ikaw ang loser dahil wala ka na ngang utak nagscacandalo ka!"

"You know Kenneth your sucks! Lets go girls"
Yan umalis.

"Sino ba yun at---" di ko na tapos dahil tinakpan nya bibig ko gamit kamay nya.

"Shh wag mo na syang intindihin"

"Thank you again" 

"Basta ikaw."

Kumain na kami ng sabay. Tapos pumasok sa mga klase namin. Pagkatapos nun nagpraktis na kami para sa play namin. Tapos umuwi hala dadaan na naman ako sa creepy street. Oo yan na tawag ko dun sa street meron nanamang nagiinuman.
Ganito rin yung nangyari kahapun..
Mayhumawak na naman sa akin..

"Wag po bata pa po ako, wala akong ginagawa inocente po ako"

"Hoy. Napano ka?" Si Kenneth langhiya. -,-

"Ikaw pala yan!" Binatukan ko sya.

"Aray! Ano bang ginawa ko?"

"Nakakatakot ka kasi eh!"

"Hahahahahahahahahaha"

"Bat ka tumatawa?"

"Hahahahaha nakakatawa ka kasi. Takot ka pala."

"Sino bang hindi matatakot kapag ibang tao nakahawak sa akin oh di tao"

"Ahh oo nga no"

"Change topic tayo. Bat ka nandito?"

"Dito ako dumadaan pauwi ikaw?"

"Pareho pala tayo. San ka nakatira?"

"Dyan sa may san pedro street"

"Ahh dyan rin ako."

Sabay na kaming naglakad. Buti nga sya yung humawak..

"Kahapun hinawakan kita tumakbo ka agad"

"Natakot kasi ako " sabi ko. Nakarating na kami sa bahay namin.

"Cge dito na ako"

"Dyan ka pala nakatira"

"Hindi hindi bodega lang namin to"

"Grabi ang laki"

------------
A|N: sorry sa typos hashtag nyo #TOWAMPInocente

The One Who Always Makes PromisesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon