Chapter 8: Phobia
L:ASCOBT
****
Keino Park PoVHindi ko halos maintindihan kung bakit ganyan siya pag si Lei ang napag-uusapan. You know, they're bestfriend since grade school, palaging magkasama, para na ngang magkapatid eh, but then when I opened up a topic about Lei, ganyan siya kung mag react.
"Cut that!!!" she said tsaka padabog na pumasok ng kwarto.
Tsk! It can't be. She really has no idea of what she's acting to. I studied Psychology for two years kaya may alam ako kung paano mag isip ang isang tao base sa kilos nito. At kung anong klaseng feelings ang meron sila.
But to my sister?? She's in a hopeless case. Kung ako lang, maganda ang kapatid ko, matalino- - -sa sarili niyang paraan, irresistible though pasaway. Pero kung ako tatanungin kung magkakagusto ako sa kanya?? Not as her brother, but as a man. Tsk! Malabo! She's not the ideal girl that every man could die for. Masyadong stiff ang characteristic niya, napaka childish pa. AT- - - -one-of-the-boys kung kumilos.
Kaya malabo!
Natigil ako sa pag-iisip ng umupo sa tabi ko si Lei.
"Nanyari dun?? Bat sumisigaw??" he asked tapos inabot sakin ang softdrinks na kinuha niya.
"Nothing. Sinumpong na naman ang utak." I said habang nakatingin lang sa TV at umiinom.
I diverted my eyes kay Lei na ngayon ay busy sa pagtetext.
"Who's that??" tanong ko na nakatingin sa handphone niya.
Bigla niya naman tinago agad ang phone niya at kinuha ang yogurt sa center table tsaka nanood ng tv.
"Wala kuya."
"Are courting someone??"
Nasamid naman siya sa kinakain nya nung tinanong ko yun.
"Pffft! Courting?? LOL kuya. As in LOL." mag bestfriend nga sila. Parehong pareho kung sumagot eh.
I didn't bother asking him again at nanood nalang din ng TV.
"Kuya, uuwi na ako. Gabi na rin eh. May pasok pa kami bukas. Sa tingin ko okay naman si Keziah, kaya uuwi na ko." he said.
"Alright. Thanks for the concern. Napauwi mo talaga ako dito ng wala sa oras ha?" I said while smiling at him
"No worries. HAHA. Sige kuya. I'll go ahead." then lumabas na siya ng bahay.
I can't let things happen on its own. I have to be careful.
*****
Kinabukasan"Hey! What are you doing?" I asked her.
"Pupunta ng school! Bakit ba?!" she said in a sarcastic way tsaka nagpatuloy sa pag ayos ng gamit.
"Bat ang dami mong dala?????" may packbag kasi siyang inaayos tapos may another hand bag pa, then traveling bag.
I glared at her at ganun din siya sakin.
"Where are you going??!!!" madiin kong sabi.
"Two days kang mananatili dito kaya naman dun muna ako kay Lei titira for two days din. I don't want to be with you! You're so annoying plus you're so intimidating, and I can't live for two days like that. Ma so-suffocate lang ako dito pag ikaw ang kasama ko." she said tsaka binitbit ang mga bag na dala niya.
Lalabas na sana siya ng kwarto niya ng bigla kong hinarangan ang pinto.
"Same here." I said then give her intimidating smile.
BINABASA MO ANG
LOVE: A Serious Case Of Bad Timing
Teen FictionHe's weird and a nerd type of a guy but then the girl likes him the way he sees him. She's a bit blunt and wild but the guy sees that as her uniqueness. They've been best of friends for a long time. Yet decided to be lovers. It was then proved that...