R18+ /read at your own risk/
This is Caliks' graduation and the next plot which when Yeona call Caliks' 'Architect, it was a year after his graduation. Thank you.
08
"Okay lang po talagang umattend?" tanong ko dahil medyo bihis na ako.
It is Caliks' graduation and they invited me to come. Caliks already has future simce he is a prince and it will be an honor if a company got a prince with them, so as being a family or future families' architect.
Kahit hindi pa naipapasa ni Caliks o kaya'y hindi pa siya nakakakuha ng board examination ay makakakuha pa rin siya ng trabaho na gusto nya.
He's a prince.
"Sinabi nga'ng oo, Takara." natatawang sagot ni Señor Altavista.
Tumawa rin ang dalawang anak niya na nasa tabi niya.
Naalala ko rin ang nangyari ilang buwan na ang nakalipas. It's been months since Dayane died. It's been months since Caliks became mentally unstable. It's been since that incident happen. It's been months since Caliks cried and suffered a lot. It's been a months since the whole country lost a princess. It's been months since their, Caliks and Dayane's tragic story, ended.
Ngayon ay unti unti nang nakaahon si Caliks. Unti unti na siyang bumabalik sa dati. Unti unti na siyang sumasaya kahit may kulang. Kahit walang pag asang makamit yung kulang.
"Prince Caliks Aeris Altavista. College of Architecture." the emcee said that took back my soul to my body.
I saw how he walk in on the stage with his well built body, graduation uniform, and his unique and genuine smile. Lumakad siya upang kunin ang medalya at diploma na para sa kaniya.
I saw how happy he was when he looked at the crowd and waved his hand with his diploma in it.
For the nth time of my life, I saw how his eyes sparkle because of the whole University, no, the whole country showed that we are proud of him.
The whole country is proud of what the second prince of Altavista's got.
"Happy Graduation, mahal." dinagdagan ko ng pang aasar ang pag bati ko.
Lumingon siya sa akin at ngumiti pabalik na para bang sasabayan ako. At ginawa nga niya.
"Salamat, mahal ko." nakangiting sabi niya at umamba pang yayakapin ako.
Agad kong nailayo ang sarili ng nakangiwi at nakatingala sa kaniya na ngayon naman ay tumatawa na dahil sa reaksyon ko.
"You tease me, I tease you. That's what you call quits."
"Bitch." sabay na sabi namin. Nakasanayan na naming sabihin iyon dahil iyon ang motto naming dalawa. Nakakatawa pero sa ilang buwan na pagtanggap ko sa relasyon naming 'pagkakaibigan' ay parang naging normal na lang kami.
Na para bang wala akong pagkagusto sa kaniya at parang hindi siya namatayan ng girlfriend. It was like we were bestfriend. The typical one.
"Architect!" sigaw ko nang makita ang pumasok mula sa main door ng bahay.
Sa magdadalawang taon kong nagta trabaho rito ay naging malapit na ako sa lahat ng tao lalo na kay Caliks na mag iisang taon ng Architect.
"Student!" pang aasar niya sa akin. Third year na ako at second semester na.
"Ilang kembot na lang-"
"Magiging pokpok kana." pag tatapos niya sa sasabihin ko na agad kong inirapan.
"Makaka graduate na ako." pagtatapos ko sa sasabihin ko. Tinawanan nya ako bago ginulo ang buhok ko na lagi nyang ginagawa tuwing nandito sya sa mansion.
BINABASA MO ANG
My Last Attraction (DOS)
RomanceALTAVISTA TWINS #2: Caliks Aeris Altavista. Past, Thunder, and Misery. Started: August 18, 2021 Completed: December 16, 2021