11
"Salamat po." Naluluhang pagpapasalamat ni Kayn. It's his new start of life, who would be thankful?
"Don't be, you're still not adopted. But soon you'll be the first Altavista." Natigil sa pag iyak si Kayn nang marining ang sikat na apelyido.
Siguro hindi pa niya nakikilala ang mga Altavista.
"A-altavista?" Pagkukumpirma niya na tinanguan naming dalawa.
Siguro nga'y wala pa siyang alam sa mga Altavista. Sabagay, napaka-pribado ng buhay ng mga Altavista at ang pagkamatay lang ni Señora Alicia ang huling balitang nagpakita sa buong bansa na may mga Altavista pa palang naninirahan sa bansa.
"Paano ho kung hindi ako tanggapin-" hindi na naituloy ni Kayn ang sasabihin nang putulin iyon ng prinsipe.
"I am a prince, and no one can't disrespect my decisions about it. It's all on me if I adopt or impregnate a woman. It's for me to choose who I want to be my child, my first prince or princess." He glance at the teenage guy and smiled. "Yes we met, just half an hour ago but I have this strong feeling that' you'll be a good son to me." He pat his head and brushed it slightly before letting the kid hug him.
Why do I need to see this kind of Aer when I experienced Caliks?
Tumingin ako sa nakangiting titig ni Caliks kay Kayn na para bang anak nga niya talaga siya. Doon ko napatunayang gustong gusto talaga ni Caliks ang magkaanak.
Napangiti ako dahil doon ngunit nawala rin nang pumasok sa isip ko ang reyalisasyon.
Oo nga pala.
"Masyado ka na namang inlove, mahal." Natawa ako ulit dahil sa narinig.
Magaling makiramdam ang prinsipe at nakikita pa rin ako kahit na sobrang dilim.
"Na miss kasi kita, mahal." Pagsasakay ko. 'Napakarupok naman ng pagkatao mo Takara.'
Nang dumating ang order namin ay agad kaming kumain. Kayn was hungry and didn't mind about us watching him eat all of the food in the table 'cause that was Caliks want for him before giving him a home.
He is planning to take him home to his condominium and let him sleep there for a while.
Nakaplano na talaga lahat sa kaniya kapag nagkaanak siya. He really wanted to be a father after he graduate.
"Ano?" Naasar na tanong sa akin ni kuya Sam nang malamang nakipag-usap ako kay Caliks kagabi.
Hindi niya gusto ang ideyang lumapit uli ako sa kaniya kaya naman sobra na lang ang galit niya.
"Sinabi ko na sa iyo, Takara. Mahirap pakisamahan ang prinsipeng iyon! Paano kung gawin niya ang balak niya sa iyo sa susunod?"
"Hindi ko naman siya tatanggapin ng ganoon kalalim kuya, may pagkakaibigan rin naman kami. Tsaka mag iingat naman ako eh." Pagkukumbinsi ko.
"Sa rupok mong 'yan, mag iingat ka?" Gulat akong tumingin sa kaniya.
"Grabe..." Mahinang sabi ko na nakapagpatawa sa kaniya.
"Bahala ka na sa buhay mo, Takara. Dalawam-pung taong gulang kana, siguro nama'y alam mo ang tama at mali sa pagmamahal diyan sa dalawampu't apat na taong gulang na prinsipeng iyan. Malilintikan ka sa akin kapag nakita kitang umiiyak dahil na naman sa kaniya." Mahabang speech niya bago isinara ang pinto ng kwarto niya tinutulugan ko na.
Napatingin naman ako sa cellphone kong tumutunog. Nakita kong si Caliks iyon kaya nagdalawang isip pa alo kung sasagutin ko o hindi. But in the end, I answered the call because of my...what's you call that? 'karupukan'?
'Ma..' nailayo ko sa tenga ko ang cellphone at napatingin ng may pagtataka sa nagsalita.
Hindi naman ako tatawaging 'Ma' ni Caliks. Ano siya may tulok?
"Sino to?" Tanong ko.
'Kayn, Ma.' oh, so Kayn's calling me 'Mama' now. Maybe Caliks told him to.
"Anak ko." Nakangiting sabi ko kahit alam kong hindi niya makikita. "Kumusta? Okay ka ba diyan?" Dagdag na tanong ko.
"Okay po ako,Ma. Gusto ko lang po subukan na tawagin kayo'ng 'Mama'." Napatango-tango ako bago ngumiti. "Tsaka sabi ni Papa..." He's calling him 'papa' now. "marnunong ka raw pong kumanta."
"Oo, 'nak. Marunong ako, 'ABC' song gusto mo?" Nang hindi makakuha ng sagot ay nagsimula akong kumanta. "A...B...C...D...E...F...G...H...I...J...K..."
'Tama na po, okay na po. Matulog na raw po kayo, may klase pa pala kayo.'
"Oo, 'nak. Goodnight sa'yo." Pagkatapos non ay pinatay ko na ang cellphone ko at humilata na.
Masaya pala magkaroon ng anak, siya na lang muna ang anak ko. Anak namin ni Caliks.
"Gusto ko siyang ma meet!" Sigaw ni Shanaia pagkatapos niya 'kong sabunutan at malaman na may aampuning binata si Caliks na nakapangalang ako ang Ina.
He texted it to me earlier so I am not assuming something. He really did texted me about it.
"Mamaya siguro, baka pupunta sila rito ni Caliks." Sabi ko para matigil na siya sa pagsundot, pagkurot, at pagsabunot kay Kyle na ngayon ay namumula na sa pagpipigil ng iyak at sigaw. Kawawang nilalang.
"Boto talaga ako sa prinsipeng iyan e, OA lang si kuya Sam." Natawa ako sa sinabi niya. "By the way, anong name ni bebe boy?" She asked.
Ngumiti ako at inalala ang pangalan na idinagdag namin ni Caliks kanina sa pangalan niya. Pwede pa namin iyong palitan dahil hiling ni Kayn na sa susunod na dalawang buwan na lang asikasuhin ang pag aampon sa kaniya na in 'oo' han naman ni Caliks.
"Yeolo Kayn Aeron Altavista." Tumili ng malakas si Shan na agad namang tinakpan ni Kyle ang bibig dahil papadaan yu g professor namin.
"Ang pogi ng name, pare... Halatang pogi ang mukha." Sabi iyon ni Kyle na natapos nang takpan ang bunganga ni Shan.
"Ang ganda ng nanay o." I even flipped my hair after saying that but their blurry eyes disagreed.
I saw them faking their vomit.
"Hindi sana kayo makapasa sa board." Pinal na sabi ko bago umalis.
Nadinig ko pang sinisigaw nilang bawiin ko raw ang sinabi ko pero hindi ako nakinig. I'm not in the mood, duh?
The whole morning was a mess with them. They would tease me about Caliks, and something I don't really care about.
"Ma." A familiar voice, that was Kayn.
"Gustong pumunta rito e, iniyakan pa ako." Pagpapaliwanag ni Caliks dahilan ng pagsama ng tingin ni Kayn sa kanya. Maybe of the 'iniyakan' part.
" 'Wag mong sabihing hindi?" Natatawang tanong ni Caliks sa kaniya na inirapan lang ng binata kong anak.
"Oh my God!" Tili ni Shan na para bang nanalo sa lotto. Dinig na dinig iyon sa buong cafeteria. "Ito na ba 'yong binata mo? Shit ang pogi!" Aba't pinagpapantasyahan pa.
"Shan, sana sinabi mo iyan nung wala ako sa tabi mo. Tsaka bata pa iyan!" Sigaw sa kaniya ni Kyle na seloso.
Natawa kaming tatlo sa kanilang dalawa. And the time I looked at Caliks, he is now staring at me. And I wish, it has adoration he used to do staring at Dayane before.
"Ma, next month po mag eenroll na ako." balita sa akin ni Kayn. All I could do was to smile and congratulate him. Wala pa akong alam sa pag kakaroon ng anak.
"Mag aaral na agad baby ko." nakangiting sabi ko habang ginugulo pa ang buhok niya.
His cute gestures welcome my sight. Ipinipikit niya ang isang mata tuwing may humahawak sa ulo niya, I found it cute. While his hand will clenched like he's tickling.
"Naku-cute-an daw si Prinsipe sa mag-iina niya o." wala sa sarili akong napalingon sa prinsipe. His eyes shows admiration.
"They're cute." he commented, still staring at us.
Ngunit hindi pa iyon ang nakapagpawala sa tino ng puso ko.
"Can't wait to stare at them in our own house."
|i n k n i t e|
BINABASA MO ANG
My Last Attraction (DOS)
RomanceALTAVISTA TWINS #2: Caliks Aeris Altavista. Past, Thunder, and Misery. Started: August 18, 2021 Completed: December 16, 2021