15
"Yakui!" Malakas na sigaw ko nang agawin na naman niya ang pagkain ko.
Nakita ko rin ang mga tingin sa amin nila Kayn at Cailer. They were both staing at us like were a kind of couple.
Ubos na pera ko sa patatas na 'to. Punyeta.
"Inubos mo pera ko sa kapapamasahe mo. Magbigay ka naman." reklamo niya.
Siya 'tong mapera tapos 'di niya gagastahin?
"Uh, I can pay for all the food. You can eat all you want." Cailer being the youngest prince of their family.
"Pwede naman naming paghatian." aba.
"Yayamanin." sabay na sabi namin ni Yakui.
The lunch was good. After I got home, no, Yakui booked a hotel for us since we planned to still live together and buy a condominium near our works.
But now, hotel muna.
"Kapagod. Feelimg ko nag eroplano ako." humiga si Yakui. Pero tumagilid rin at iniharap ang sarili sa akin. "May anak ka pala rito ah. Tapos yung lalaki kanina, yung prinsipe. Kaano-ano mo?" tanong.
I flipped my hair. "Ex ko." I winked.
"Maniwala naman sa'yo. Sino namang papatol sayo?"
Tiningnan ko siya ng masama.
"Sarap mo suntukin, patol?" hamon ko.
The next day, napadpad lang ako sa isang construction site.
I planned to apply on a school today.
"Architect!" malakas iyon na sigaw ng kung sino. "Engineer!" dugtong pa niya.
Because I got curious, lumingon din ako para sana makita ang mga namamahala sa site.
There I saw a handsome man in a sky blue polo sleeves and black pants. Wearing a hard hat and holding a rolled paper, a blueprint.
He's heavenly, may bago 'ata akong crush.
Beside him was a devil in disguise. Architect Altavista.
"Bumili ako ng meryenda. Call all the workers." that was the sexy Engineer being fucking gentleman. Unlike the man beside him.
Lumingon lingon yung Engineer hanggang sa dumapo ang tingin niya sa akin.
"Excuse me, Miss." okay? Gagi. "By any chance? Do you live near here?" he asked.
"Uh, I stay at a hotel near here." I answered.
"A hotel? With a guy?" Caliks, being the laging sumasali.
"You know her?" the Engineer asked.
"I was their maid, Engineer?" I answered. Kahit apilido lang Engineer!
"Quinn. Engineer Quinn, I need to go now." nang makalayo lang ay pinaghahampas ko si Caliks.
"Ang pogi niya, grabe." mahihinang tili ko tsaka siya kinurot sa tagiliran.
"Stop fantasizing him! He will never like you." panira.
"Sinong magkakagusto sakin kung ganon? Ikaw? 'wag nalang." pairap na sabi ko.
"I can ask you out-"
"Mandiri ka nga! Tangina ka," walang ganang pagpuputol ko sa sinasabi niyang kababalaghan.
"Yeona."
"Can't you see? Ayaw ko sa'yo." I even stepped back.
"Why?" aba.
BINABASA MO ANG
My Last Attraction (DOS)
RomanceALTAVISTA TWINS #2: Caliks Aeris Altavista. Past, Thunder, and Misery. Started: August 18, 2021 Completed: December 16, 2021