Chapter28: Pangasinan Trip 1

35 1 3
                                    

ALEXA 'S POV
Ginising na niya ako. Kumain na muna kami sa Mcdo.

"Asan na tayo?" Tanong ko siya. Halatang bagong gising ako. Kakahiya naman.

"Mcdo. Hindi ba halata?" Tanginang 'to! Kaadwa na ha!

"Hindi ka ba nausuhan ng Magbiro ka na sa lasing wag lang sa bagong gising?!" Pagmamataray ko! Kainis kaya!

"Well, hindi ako nagbibiro. Im just saying the truth" ay! Kaiyamot na! Sinamaan ko siya ng tingin.

"Pangasinan. " magsasabi din pala ng tunay to e!

After namin kumain ay nagpunta na kami sa isang bahay. Kanino naman kaya to? Well, kung ako ang huhusga sa bahay na to ay parang secret place or house. Bakit? Medyo malaki siya but then again ang taas ng gate tsaka bakuran. Tapos nang makapasok kami sa loob ay ang daming pasikot-sikot.

"Dito ka ba nagtutulak ng droga? Nice place. Ang ganda" sabi ko kay Lance.

"Haha. Baliw ka talaga." May biglang dumating na babae. Siguro ang age niya ay nasa 45.

"Lance! " agad naman siyang lumapit kay Lance at niyakap. Yung totoo? Hindi naman nila namiss ang isat isa?

"Kamusta ka na? Si david? Okay na ba kayo ni Sean?" Hindi nga niya namiss si Lance. Sobra sobra lang.

"Okay lang po. Eto nga po pala si Alexa." Pagpapakilala naman niya sa akin. Nag hello naman ako.

"Ka'ganda naman ng girlfriend mo" aba teka! Mukhang mapapa trouble ako ah!

"Teka naman Manang. Mandiri po kayo. Hindi ko po yan girlfriend." Sabi ni lance sabay gulo sa buhok ko.

"Isang kwarto lang ang napa'ayos ko. Pero yung pinakamalaki naman." Napatingin naman akoo kay Lance.

"Check the room first before you give me that look"

Nagpunta na kami sa kwarto. And WOW! Malaki nga. Mala modern na may pagka vintage ang lupet! Pati yung banyo ang laki!

"I told you. Malaki yung kama kaya malalagyan natin ng unan sa gitna. Tsaka asa namang galawin kita! Kadiri!"

"Okay. Okay. Okay "

"Magpahinga na muna kayo." Sabi ni Manang.

"Matulog ka na. Alam ko namang pagod na pagod ka na" sabi ko kay Lance. Alam ko namang pagod na siya hindi lang siya nagsasabi.

"Ikaw ba?"

"Try kong matulog ulit. Haha" tinry ko naman talaga matulog. Pero hindi ako nakatulog.

Palabas na sana ako nung biglang nag vibrate yung phone ni Lance. At nung chineck ko ay si Tito david ito. Tito David was the dad of sean and Lance. Hinayaan ko na lang yun. Nagpapahinga si Lance e

"Hello po" sabi ko kay Manang.

"Hello naman. Hindi ka ba makatulog? Baka hindi ka komportable" she said. Napaka caring naman.

"Ah. Komportable naman po ako. Kakagising ko lang din naman po nung dumating kami" pagpapaliwanag ko.

"Hindi na muna kita maasikaso ineng. Pupunta ako ng palengke para sa ilang rekado sa ulam mamaya." Sabi ni Manang.

"Samahan ko na po kayo. Gusto ko po maglibot. I promised hindi po ako magiging pabigat. Magbibihis lang po ako." Umakyat na ako para magbihis. Hindi ko na ginising si Lance. Sarap ng tulog e.

"Hmmm. Manang tara na po." Naka jogging pants at simplemg damit lang ako. Bakit ba palengke lang naman.

"Magta'tricycle lang tayo. Ayos lang ba?" Nako naman si manang! Adventure nga sakin yun e!

" Oo naman po. "

Nang makarating kami sa palengke ay agad na bumili si Manang ng mga rekado na pang Adobo, at Sinigang. Bumili din siya ng mga alimango. Favorite daw ni Lance yun e.

"Hala ka!" Namangha naman ako sa tinda ni ate.

"Bakit ineng? Gusto mo ba?"

"Favorite ko kasi Manang ang mga kakanin." Ang daming kakanin! Lintek!

"Ibibili na kita. Pili ka na" sabi naman ni manang. Ang bait.

"Hindi na po. Ako na po. I swear babalik kami dito before umalis!" Sabi ko kay Manang.

After nun ay umalis na kami at umuwi. Naka 'abang si Lance! Shemay! Nasa trouble ba ako?

"Alexaaa naman! Hindi ka man lang nagsabi! Yung mga text at tawag ko ay dinededma mo! Ano ba! Nag-alala ako!" Napalunok naman ako. Natatakot na ko sa kanya. Ngayon ko lang siyang nakitang ganto

"Sorry. Hindi ko na dinala ang phone ko kase sa palengke nga kami nagpunta. Sarap ng tulog mo kaya hindi na ko nagpaalam." Depensa ko naman.

"Okay. Bute next time bring your phone! " sabi niya at tumango na lang ako.

Pumunta na kami sa kusina at nagsimula nang magluto. Tinulungan ko na si manang.

"Kakanin? Manang kelan ka pa nahilig dito?" Tanong ni lance na nakaupo laang.

"Akin yan. Kuha ka na! Dalawa lang ha" pagdadamot ko. Kumuha naman ang lintek.

After ilang minutes ay naluto na ang pagkain namin at nagsimula na kaming kumain.

"Manang namiss ko tong alimango " sabi ni Lance habang nakain.

"Ikaw ba Alexa? Hindi ka ba nakain ng alimango?" Tanong ni Manang.

"Hindi po ako marunong mangain niyan e"

"Ikukuha kita ng laman. Teka" sabi ni lance.

After nun ay naka'kamay siya at kumuha kanin with the laman ng alimango.

"Saaay aaaaaa baby" sabi ni Lance!

"Kadiri h----" hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil isinubo na niya yung kanin at laman ng alimango! Aba matinde!

"Sarap di ba! HAHAHAHAH-----" napatigil din siya nung sinubuan ko siya ng kanin lang.

"HAHAHAHAHAHA. Sweet ko di ba. Enjoy mo yang kanin!" Sabi ko sa kanya. Susubo na ulit sana akoo nung binatukan niya ako.

"Ang sweet niyu" sabi ni Manang.

"Nako. Manang. Hahaha." Sabi ko.

Natapos kaming kumain at nasa terrace kami ngayon. Fresh air! Biglang may dumating na lalaki.

"Sir lance. Hindi po pwede sa Hundred Island bukas. Dahil nagkasakit yung mag tu-tour sainyo. Sa plaza na po muna kayo. Umakyat po kayo dun sa parang bundok yung nasa taas po ay yung parang sa Rio." Pagpapaliwanag nung lalaki! Myghaaad! Hundred Islands!

"Talaga po?! Haluuuh lance gusto ko dun! Tara!!!"

Pagmamaka'awa ko sa kanya. Gusto ko dun. Another adventure na ituuu

"Anong oras?" Tanong ni Lance sa lalaki.

"5:30 po sir. Para hindi mainit. "

"You've heard it. 5:30" sabi ni Lance sakin.

"Okay then! 5:30"

Natulog na kami at hinanda ko na ang aking isusuot bukas. Buti na lang ready ako!

"Excited ka ha"

"Oo naman! Goodnight lance!"

"Goodnight"

Hiiii guys! Alimango o alimasag? Hindi ko po talaga alam kung ano ang right term. Hahaha. By the waym thank you po sa pagbabasa! Love you guyssss!

The Touch Of Fear (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon