ALEXA'S POV
Tinitignan ko pa lang ang notebook na to ay naiiyak na ako. Natatakot na ako sa pwedeng laman nito. Parang nasasaktan na agad ako. Huminga na muna ako ng malalim bago ko kinuha ang notebook at pumasok na sa loob ng kwarto"Go. Alexaa. Basahin mo na" sabi ko sa sarili ko at dumapa na sa kama ko.
Journal Notebook of Lance Montemayor
How he fell in love with the girl who is scared to love...
How he find happiness with a simple girl...
And how he let go and sacrfice things for that girl...Yan ang nasa 1st page nung notebook.
My childhood is not good at all. I was wondering before if why My Mom and me stay in Pangasinan. As I grow up, naiiwan na ako sa Pangasinan with Manang. Binibisita ako ni Kuya Sean dati. Pero hindi kami close. Ewan ko kung bakit galit na galit siya sakin. And you know the worst feeling ever? Yun ay ang sinabi sa akin ni Kuya Sean na "You are worthless Lance. And I can't accept you as my brother' minabuti ng parents ko na sa iisang bubong na lang kami tumira para magkasundo kami ni Kuya Sean. Nagka'sundo naman kami, ang saya lang nung panahong ayos na kami. Dahil may kapatid akong tangggap na ako.
Now I know kung bakit laging tanong sa kanya nung nasa Pangasinan kami ay kung okay na sila ni Sean...
"I met my cousin. Well, nagre'race din siya. Pero tumigil. May boyfriend siya pero naghiwalay dahil sinaktan siya. At ayun nag race ulit. The 1st time I saw her. I know that she's different from other. And that was the time I fell for her. Her smile, always made my day. Niligawan ko ang bestfriend niyang si Jackie, para mapa'lapit sakanya. Pero natutunan ko ding mahalin si Jackie. Pumapasok kasi sa isip ko na hindi naman kami pwede ni Alexa. Mas better si James..
-------------------
She wants to know the truth.. at ayoko namang ipagdamot sa kanya yun. Hanggang sa nalaman din niya lahat. You know what's nice about Alexa? She's the type of girl that will do everything, just know the truth. Ayaw niya na pinagmumukha siyang tanga.(ayaw ko talaga na pinagmumukha akong tanga. Pero bakit pinagmukha mo akong tanga? Hinayaan mo lang na fall ako sayo, yun pala hindi mo ko sasaluhin) nang malaman ko na may gusto siya kay James Carlo, ay hinayaan ko lang. Kahit masakit para sakin..
-----
I actually feel sorry for myself when she didn't come to my graduation because of James. But then again I asked myself. Sino nga lang ba ako sa buhay niya? Anong karapatan kong magselos? I know at that moment mas kailangan ni James si Alexa.. pero masakit pa din para sakin.
------
Fast forward na tayo Journal ha. I really feel special when she went to my unit and cooked my favorite. Inayos niya din yung mga kalat ko. I hugged her from the back. Ayaw ko sana siyang pakawalan sa mga yakap ko, pero kelangan. Haha. She's a funny person, kaya lalo akong nafo'fall sakanya. Yung pagmamahal ko sakanya ay kusa kong binigay.. Hindi naman ako humihingi ng kapalit. Makita ko lang siyang masaya ay masaya na din ako..Naiiyak na ako sa mga sinusulat niya. Bumabalik din sakin lahat ng nangyare noon.
Nung nalaman ko na adopted lang ako at nung na'confirm ko na adopted lang ako. Natuwa ako, kasi parang nagkaroon ang pag-asa na pwede kami ni Alexa.. But me and my Dad had a deal... Pupunta ako sa States para mag aral, and I will manage our company. Kapalit nun ay ang freedom ni Alexa. Freedom na kung anong gusto niyang gawin sa buhay ay magagawa niya ng walang humahadlang, at pagmamahal ng mga taong nakapaligid sa kanya. I want her to be loved. That's why kahit ayokong umalis ay kelangan. Alam kong masasaktan siya, pero kelangan ko tong gawin para sa kanya. James will be the best man for her..
Psh. Anong saysay ng deal na yun? To be loved? Wow. Big word.
The Pangasinan trip, was one of the most memorable thing. Dahil nakita niya ang ibang mundo ko. Nakilala niya ang iba pang mga taong importante sa akin. She really made me happy in a simple way. Yung sumama siya sa akin, masaya na ako. yung katarayan niya, yung mga ngiti, mga tawa, at yung saya na makikita mo sa mga mata niya. Napaka worth it lahat pagdating sa kanya. Yung tipong wala kang pagsisisihan. You will only regret to lose her. I prefer to distance myself to her, dahil paalis na ako nung mga panahon na yun. I know that it will be so hard for me and for her. It might be hard, but it will be worth it.
Worth it? Sayo lang! Sayo lang magiging worth it! Ikaw lang ang makikinabang!
I talked to James Carlo... Haha. It's just so funny, dahil yung mga bagay na sinabi ko sa kanya ay hindi na dapat sabihin pa. Ginagawa na niya, at alam kong gagawin pa niya. Gusto ko lang manigurado. Ayoko nang masaktan siya sa susunod na mamahalin niya. Sana ako na yung huli. Aminado naman ako na masasaktan ko siya dahil sa pagtalikod ko sa kanya. Sana ako na ang huling lalaking nanakit sa kanya. Seeing her happy, makes me happy also.
---
Dear Alexa,
Binilin ko talaga kay Manang ang mga to. Baka sakali lang na pupunta ka doon para hanapin ako. I know Im stupid because of what I have done to you. Masakit din naman sa akin ang gawin to. Pero... What is love? Love is all about sacrificing. I am ready and willing to sacrifice the things that I want, just to make sure that you will have your freedom, and you will be loved. There are such things that Montemayor can't do, that's why I ask for your freedom. Di ba lagi kong sinasabi sayo na Learn To Love Again. Pero sakin ka din na inlove. Funny. Right?Sana pagbalik ko ay maging okay na ang lahat. How can you find the right one if you are still holding in the wrong one? I let you go Alexa... For you to find the right one. Letting go doesn't mean that you are weak. But sometimes. Letting go is the best option. Find your happiness. Wag kang magpa'bilanggo sa parents mo. Life is too short.
Always remember that I love you in a different way. Im always here for you Alexa... I love you, but our story ends here. Nakakalungkot isipin na we didn't give it a try. But sometimes our actions speaks for us. We are sweet in some ways, and that's what makes me feel that you are mine and Im yours.
We end up nothing. But Im glad that I've been part of your life. It seems like this journal is a gay shit, but I don't care anymore. So this is it.
Goodbye Alexa...
-lance.
Unfair.... I only have my freedom, but how about that 'to be loved?' I know that he just wants the best for me. Parehas pa kami ng pananaw sa love. I told myself that If Lance and I were not related, I will volunteer to share my forever with him.
Napasmirk na lang ako sa mga iniisip ko. There's no room for 2nd chances when it comes to commitment. For what? To repeat their mistakes? No way. Kung para sa kaibigan, handa ako magbigay ng 2nd chances...
BINABASA MO ANG
The Touch Of Fear (COMPLETED)
Novela JuvenilHe taught me to love again. He taught me to be happy again. He show me how sincere he was. But,my fear always pull me down. Feeling of being happy when he's near. Feeling confused when he's near. I know its love. But i dont wanna fall. Becaus...