JACKIE'S POV
Nako. Malilintikan na naman neto si Alexa. Nakakaloka na. 2weeks na lang at magsisimula na halos lahat ng klase. Pero paano ko naman sasabihin sa kanya? Nakakaloka."Hoy Carandang!" Sigaw niya sabay pitik sa noo ko at kinagulat ko naman.
"H-huh?" Sabi ko na wala sa sarili.
"Bakit ikaw may uniform na? Bakit ako wala pa? Daya mo ha!"
"Hmmm. A-ano kase. Ano ah.."
"What?" Sabi niya at tinignan ako. Shit! Ahhh!
"Fvck kase e. Ahmmm." Kinagat ko ang lower lip ko at tumungo.
"Spill" seryosong sabi niya.
"Denied ka sa MDMU" mahinang sabi ko at nanlaki ang mata niya.
"What? But why? Enrolled na ako. Bakit ngayon mo lang sinabi?! Anong sabi nila sayo?!!" Sigaw niya, at naiiyak na siya.
"Fvck this life! Bullshit!! Kung kelan magpapasukan tsaka nagka'ganto! Pangarap ko na ang pinaguusapan dito! " sigaw ulit niya habang sinisipa ang mga upuan.
"Let's find other school Alexa. Madaming tatanggap sayo. Talino mo kaya"
"No. Pupunta ako sa MDMU"
"Alexa!!"
Agad siyang umalis dala ang susi. Hindi ko siya masisisi. Pangarap na ang tinapakan nila.
******
ALEXA'S POV
Nanginginig ako sa galit. Lahat na lang ay kinuha nila. Pangarap ko yun. Wala nang tatanggap sakin na Culinary School. I know that. Pagka park ko ay agad akong pumunta sa building ng culinary at hinanap sila. At sa isang room ko sila nakita. With the board members."Bravo Jason. Ang ganda ng plano mo para sa Culinary students" nagtayuan at nagpalakpakan sila. Papahuli ba ako? Naki palakpak din ako.
"Wow. I think I missed something. Sayang naman hindi ko naabutan" sabi ko habang naglalakad palapit sa kanila.
"Alexa. Mag usap tayo sa office ng kuya mo" My mom said.
"No. I want us to talk here. With the board members" madiin kong sabi. Naupo na ulit ang mga board members.
"Hi guys! I am Alexa Joy Montemayor Cano" sabi ko sabay tingin sa kanila.
"Ooops. Binitawan ko na nga pala ang pagiging Montemayor. You know what? I have a simple dream. A simple dream that may beloved family put into a trash. I want to take Culinary. But unfortunately bigla akong na denied for my course and for this school. Sa tingin niyu ba tama ang ginawa nila?" Sabi ko habang naglalakad ng paikot sa kanila. Nagbubulungan naman ang mga board members.
"Kung pangarap niyu yung naitapon o nabaliwala. Anong mararamdaman niyu? Pero that's okay. I think it's time for me to really get out in this family" I said sabay tingin sa pamilya ko.
Lumabas na ako ng room at ramdam ko na may nasunod sakin.
"Hindi tama yung ginawa mo kanina Alexa" sigaw ng Nanay ko. Kasama niya si Kuya. Im waiting... kuya Im waiting..
"Tama din ba yung alisin niyu ako dito kung kelan magsisimula na ang pasukan? Tama ba na ibasura niyu ang pangarap ko sa buhay? Tama ba lahat ng yun?!!! Kayo yung hinihintay kong magtanggol sakin nung mga oras na kelangan ko kayo! Pero ano? Tinalikuran niyu ako! Tama ba yun?" Sigaw ko sa kanila. Ang sakit. Ang sakit sakit.
"I didnt expect na pati ikaw ay tatalikuran ako KUYA" sabi ko ng madiin sa kanya. At tumakbo na ako papalayo.
Nang nasa loob na ako ng sasakyan ay nilabas ko na lahat ng luha ko. Ayoko na. Suko na ko. Pagod na ako. Kelangan kong lumayo. Gusto ko nang lumayo. Tinawagan ko siya. Hindi ko na kaya.
"Hindi mo ko matiis ha." Bungad niya.
"May alam ka bang school na tatanggap sakin? Mag eenroll agad ako"
"Umiiyak ka. Bakit?"
"Just answer my question."
"Ano ba ang course na kukunin mo?"
"Architecture"
"UP"
"Bye. Last na to. Bye. Ingat ka lagi." After that I ended the call.
Nag drive na ako papuntang UP. Wala akong dala. Sarili ko lang talaga but I don't care anymore.
"Yes Mam what can I do for you?" Tanong nung babae.
"I need to take an entrance exam right now" sabi ko sa kanya at agad naman siyang may tinawag.
"Ms. Cano you're back. Hindi kita malilimutan. Nag exam ka na dito di ba? Dito ka na ba papasok?" Tanong nung lalaki. Good thing at natatandaan niya ako.
"Yes. BS in architecture " sabi ko at agad niyang binigay ang iba pang details. Like kung kelan ang pasukan, at iba pa na dapat kong ayusin.
"Hmmm. About my sched and other subj. na kelan kong i'take. Kahit ano hindi ako mapili. Here's my address paki dala na lang. Salamat" tinatamad ako mag asikaso ng mga kelangan ko.
"Hayaan mo na Montemayor kasi" sabi nung lalaki. Hindi ko na lang siya pinansin at umalis na.
Pagdating ko sa unit ni Jackie ay agad niya akong sinalubong.
"Change of plans...."
"Mukha nga. Paano na yung resto natin?"
"Ako magdedesign. Try kong mag culinary after grad. Para naman matupad ang resto. Pero if ever na hindi ako makapg culinary. Tuloy pa din ang resto" sabi ko. She hugged me. This is the best feeling ever. Yung may taong sumusoporta sayo.
"Dito ka pa din uuwi? O mag do'dorm ka na?"
"Dito pa rin. Gaga. Hindi kita iiwan no!"
I know that he has a better plan for me. I know there's a reason behind the rejection I got...
BINABASA MO ANG
The Touch Of Fear (COMPLETED)
Novela JuvenilHe taught me to love again. He taught me to be happy again. He show me how sincere he was. But,my fear always pull me down. Feeling of being happy when he's near. Feeling confused when he's near. I know its love. But i dont wanna fall. Becaus...