2: The begining

24 20 0
                                    

Zay pOv.

" Hoy Luna Ethenie Helyfr! " malakas pa na sigaw ni Elle kay Luna na ngayon ay nangungulangot habang nag babasa ng libro, matapos kasi kami lahat since maaga pa ang baklang si Adam nag yaya sa park, At ang problema hindi ko alam kung saang park to, Basta maganda siya katapat namin ang kalawakan ng dagat na may papalubog na araw may mga kaunting mga banggka pa, Katabi ko kasing naupo si Luna habang ang iba nag se-selfie sila doon sa may malaking bato.

' Sa true lang kasi, parang hindi naamn to park eh malapit lang ang park dito, Actually pag kakaalam ko nasa likod kami ng park dahil may dagat at buhangin na dito.'

" Bakit na naman ba?! " tila naiirita si Luna ng tawagin siya ni Elle, napa iling iling naman ako tsaka pinicturan ang araw na papalubog.

' Ganda talaga '

" Dali na kasi kayong dalawa kako! malapit na tayong umuwi oh! " dagdag pa ni Elle at nag pa tuloy sa pag selfie silang lahat.

" Zay? wala kabang naalala na may dala akong guitar chain? " mahinang tanong pa ni Luna saakin, Sunod sunod naman akong umiling at binaba ang cell phone at tinignan siya, Napanguso ito habang nakatingin sa dagat na inaalon.

" Bakit, sa pagkaka alam ko naman ayaw mo ng mga guitar eh diba nga ayaw mo ng mga instument? " takang tanong ko sa kanya mahina naman itong bumuntung hininga sa kawalan.

" Kaya nga eh, Ang problema nga lang hindi naman saakin yun, sa pinsan ko kasi yun eh kahapon siya dumating tapos nag txt siya about doon sa guitar chain, Ang sungit niya kaya simula nong may accidente 4 years ago, Simula noon ayaw niya na mag salita " napatango tango nalang ako kahit hindi ko naman kilala ang tinukoy niyang pinsan, Isa lang sa pinsan nya ang kilala ko si Angel.

" Bat naman sayo hinanap? " kunot noo kong tanong dito, tumingin ito saakin at ngumiti.

" Before the accident happen, naibigay niya na saakin yun umuwi sila sa Trigis at doon nag pagaling, We though he will be fine but where wrong nagising nga siya pero nag bago lahat, Makulit yun noon, madal-dal, Clingy siya tapos noong nagising siya he's cold, inaayawan niya na ang lahat. Nakakalungkot lang kasi close kami noon palagi niya akong prenoprotektahan tapos ngayon wala na siya paki alam Hayy...Alam mo ba Zay? Minsan na isip ko na kung ang babae ang dahilan kung bakit siya nag ka ganyan siguro babae din ang nagpapa balik sa kanya "  Malungkot akong tumango sa kanya.

' I fell Luna, Yung dati kayong close pero nawala agad yun na para bang bula? Ang sakit non nakaka lungkot, Gusto ko nga ibalik ang panahon, oras, minuto at araw, sigundo noon dahil gusto kong ipamukha sa kanya na isa siya taksil dahil pinagkakatiwalaan ko siya ng husto pero yun nga isa siya taksil, Noon kasi wala akong lakas na loob manampal o manunbat na masasamang salita pero dahil don sa nangyari ang dami kong natutunan. Hindi si Mark ang tinukoy ko kundi ang  Kaibigan ko noon.'

" Ano bang accident yun Luna eh sa kwento mo palang talagang malaki ang pinag bago niya " ngumiti ito at sabay kaming nag tinginan sa iba naming kasama na ngayon ay nag tatawan habang na nood ata sa mga picture nila.

" Hindi ko alam, base kasi sa kwento ni tita dahil daw sa girlfriend niya, The girl left daw eh nung time na talaga na kailangan siya ni pinsan " napa ' Ahhh ' nalang ako total hindi ko naman kilala kung sino tinukoy niya sa isang pinsan.

Yun na ang huling usapan namin ng nag magsiuwian na kami, pagka uwi ko sa condo ay same padin dati boring ang buhay.Gusto ko sanang bumisita sa bahay namin pero nakakatamad na.

Napasinghap ako ng makita ko ang oras, 7 na pala kaya dali dali akong umakyat at doon ginawa ang lahat ng routine ko, After that bumaba uli ako at nag bulalo nalang dahil nakakapagod na mag luto.

Kinabukasan Friday na at mamayang hapon pagtapos lahat ng class ay pupunta na kami kina Luna pero shempre bihis na muna diba?

Bussy kami at kakaunti nalang kaming mag kausap ng mga kaibigan ko kahit pa nasa isang classroom lang kami, Nasa library ako ngayon I mean kami pala pero iba iba ang mga table dahil late na akong dumating dito.

Wala naman talaga akong planong mag basa sa akin lang kasi gusto ko maka connect ng wifi dito kaya oks na oks lang total din alam ko naman na ang password dito.

Habang nag scroll lang ako sa Ig hindi ko maiwasan ang mairita ng makita ko uli ang pag mumukha ng babae na noon ko pa gustong makita at sampalin!

'Hmm, She's so pathetic! nakalimutan ko pa palang i block to apmt! nakaka irita na mukha niya kahit na matagal ko pa siyang hindi nakita '

Nang ma block ko ito ay inis kong binulsa ang aking cellphone at tumayo ng walang paalam sa mga katabi ko.

Sumapit ang hapon ay naligo na ako, Hindi ako excited pero baka pagalitan ako ng mga bruha kaya naligo ako at nag ayos, After I do all my routine ay hirap na hirap akong namili ng sapatos ko sa kalat na kalat.

The end napili ko ang puting sapatos na nike na bumagay sa casual dress kung puti.Pag ka labas ko ng building late parin ako at nag aantay na ang kotse saakin.

Takbo lakad lang ang ginawa ko marating lang ang kotse, sabi kasi nila isang kotse lang gamitin at yun yun kay Elle.

' Gusto nyo ba malaman ang true whole name nila?Ang tataas mga te! Ang hirap pa basahin jusko day!. Ako talaga si ZELENIA AZTAHAIAH AMIE, 17 years old na pinanganak ako sa Cebu dahil taga doon naman talaga si mama si papa lang naman taga dito sa manila, Since October na malapit na din birthday ko, Pinoy as in pinot talaga ako mga te pero haba ng name diba?! Eh ang chacka naman! '

' siguro mamaya ko nalang sabihin ang mga name nila dahil hindi ko pa man nabuksan ang pinto ng backset ay talagang papatayin na nila ako sa tingin! Hay buhay, Nay buhay na nabubuhay! '

Kagaya nga ng sinabi ko sa inyo sininghalan naman ako ng katabi ko!

Nag Txt daw saakin si Luna kako kaya tinignan ko iyon.

" His! Wala naman sigurong his na babae diba?! "

———————————————
RAMACHANDRA15

Stupidly Love (Love teaching series 1)Where stories live. Discover now