CHAPTER 4

61 53 14
                                    

Chapter 4

ILANG BUWAN ang lumipas at maganda naman ang mga pangyayari simula nang palitan ko si daddy sa pwesto niya. Nasabi rin sakin ng investors na mas tumataas daw ang profit and income ng company.

Marami ring kumalat na balita sa loob ng company na baka daw maging isa ako sa dahilan ng pagbagsak ng company dahil babae daw ako at car company daw ang ihahandle ko and they find it not to comaptible to each other.

I just let it slide and didn't give any explanation to prove myself. I'll just prove myself by doing something because I know that even a woman can handle cars. Let's not be a stereotyped person who always believes in something that is not suited for the period of time.

People changed preferences as time goes by but I respect all of that but I hope that they will change how the world works right now.

"Excuse me, ma'am. Can I come in?" Tanong ng secretary ko sa labas.

"Come in." Inilapag ko ang fountain pen na hawak ko at itinuon ang pansin sa secretary kong papasok ng office ko.

Nakayukong pumaosk ito at may inilagay na maliit na envelope sa table ko. Nakakunot noong kinuha ko ito ngunit napataas ang kilay ko nang makita ang nakasulat sa envelope.

Resignation letter.

"I know that this is too sudden, ma'am but I am pregnant now and my husband wanted me to stay at home because I had a miscarriage before and we just wanted to be careful now." Paliwanag into.

"Then, I'll give you a maternity leave. You don't need to resign. Para na rin may trabaho ka pagka panganak mo." Sabi ko sa kanya.

"Ano po kasi. Hindi po ako sigurado kung makakabalik pa ako sa pagtra trabaho dahil gusto ko din pong tutukan sa pag aalaga ang anak ko." Magalang na sabi nito.

Napatango tango naman ako saka tinignan muli ang envelope.

"I will sign this after I find a replacement to your position." Wika ko at itinabi ang envelope sa gilid.

"Thank you po talaga, ma'am! You are really a great boss!" She exclaimed bago magpaalam at lumabas ng office ko.

Naiiling na bumalik ako sa pagbabasa ng presentations para sa bagong sasakyan na ila-launch this year. Pero bago iyon ay tinawagan ko muna ang HR to make them hire a secretary within the company or hire a new employee.

Nang dumating ang lunch time ay nagpadeliver na lang ako ng pagkain. Nasanay na din ako sa fast food or restaurant foods simula nang magtrabaho ako dito dahil natatambakan din talaga ako ng mga kailangang basahin at pirmahan.

"Ma'am, your food is already here." Sabi ni Racquel, my secretary.

"Sige. Pakilagay na lang diyan sa table. Ikaw din kumain ka na. It's bad for the baby for you to skip meals." Sabi ko rito.

"Thank you po, Ma'am." Tipid na ngumiti ito bago inilagay ang pagkain sa mini table as gilid.

Matapos gawin iyon ay lumabas na siya pinaalalahanan ko ulit siyang kumain na kung gusto niyang maging healthy ang baby niya. Habang kumakain ay patuloy pa rin ako sa pagbabasa ngunit malayo ang mga papeles sa akin dahil baka matalsikan ito ng sauce ng kinakain ko.

Natigil ako sa pagkain nang marinig ko ang pagkatok sa pinto. It's past lunch time kaya siguro pinayagan na ni Racq na magpapasok ng empleyado.

"Come in." Sabi ko at pinunasan ang labi ko gamit tissue na nasa harap ko.

"Uhm... I'm sorry, Ma'am if I disturbed you but here are the list of all the application form and employees who are applicable to be a secretary." Sambit nito habang nakalahad sakin ang folder na naglalaman ng mga papeles.

Deceived SupremacyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon