CHAPTER 22

13 8 0
                                    

Chapter 22

IT'S been a week since we got married and the feeling of being a newly wedded couple is still there. Sa loob ng isang linggong iyon ay marami na din kaming nadiscover sa isa't isa.

"Mi Amore... I am already finished." Napatingin ako kay Haven na nakangiti at kumukurap kurap pa.

"Uh-uh. Then recite some of the words that you've read from that book." Nakataas kilay kong utos sa kanya.

Tinuturuan ko kasi siyang magtagalog at ilang araw na siyang tinatamad na aralin ang librong ibinigay ko sa kanya para pag aralan niya kapag hindi ko siya natuturuan. Pagkatapos niya iyong  aralin ay ipapa recite ko sa kanya ang ilang salita na nadoon o kaya ipapatranslate ko sa kanya ang iba from english to tagalog.

"Can we skip that now? I am already tired." Nakangusong lumapit ito sakin at yumakap sakin habang nakapatong ang ulo niya sa balikat ko.

"You're tired na?" Tanong ko sa kanya at nakangusong tumango naman ito.

"Then sleep on the couch. I'll wake you up kapag uuwi na tayo." Pero mas humigpit ang yakap niya sakin at umiling siya.

"You don't want? Come on, babe. I'll cuddle with you later at home okay? Just rest on the couch first, hmm?" Mahinang sabi ko sa kanya habang sinusuklay ang buhok niya.

"Okay..." Sambit nito matapos ang kauntig katahimikan mula sa kanya.

Hinalikan pa ako nito bago siya tuluyang uumalis sa tabi ko at nagpuntang sofa. Napangiti na lang ako nag patuloy sa pagtra trabaho.

At dahil tulog nga nag secretary ko ako na ang sumasagot ng mga tawag na pumapasok sa telepono ni Haven sa desk niya. Umabot ang kinahapunan ay tulog pa rin si Haven. Mukhang pagod na pagod nga talaga si Haven galing kasi siyang mission kagabi.

Binigyan pala siya ng mission ni daddy noong nakaraang linggo pa at na accept na niya ang mission kaya kailangan na niyang gawin talaga ang mission naiyon sa exact date ng plano niya.

"Babe, gising na po. Uwi na po tayo." Malambing na wika ko habang kinakalabit siya.

"Home?" He huskily asked.

"Yeah. Let's go?" Mahinang tanong ko saka siya hinalikv halikan siya.

"Hmm." Ngumuso siya aya doon ko naman siya hinalikan.

Nagulat ako nang hilahin ako ni Haven kaya ngayon ay nakadapa ako sa kanya. Natawa ako nang umungot ito dahil siguro nabigla siya sa bigat nang bumagsak ako sa kanya.

"Let's go home na babe. I want cuddles too later." Nakanguso kong wika.

"You're tired?" Tumango ako.

"Let's go." Inalalayan ako ni Haven na tumayo.

Tinulungan ako ni Haven na ayusin ang gamit ko dahil naka ayos naman na ang gamit niya kanina pa. Nang matapos kaming magligpit ay umalis na din kami ng opisina ng sabay. Marami na ding nakakakita samin palagi ni Haven na palagi kaming sabay umaalis ng opisina.

"Should go on drive-thru?" Tanong ko sa kanya nang makapaosk kami ng kotse.

"I'll cook. There are still some ingredients in the house."  Sabi nito saka pinaandar ang kotse.

Habang pauwi ay hindi ko namalayang nakatulog na ako. Namalayan ko na lang nang maramdaman ko ag mahinang paghilot sa paa ko. Napangiti na lang ako at tinitigan siya. Kung ganito lang din naman kasi ang mararanasna ko kada uuwi kami ay  matutuwa talaga ako sa naging desisyon ko na siya ang maging asawa ko.

"Matagal ba ako nakatulog?" Mahinang tanong ko sa kanya. Nag angat naman ito ng tingin at napangiti ito nang makitang gising na ako.

"Not really. We just came home." Sagot naman niya habang pinagpapatuloy ang pagmamasahe ng paa ko.

Deceived SupremacyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon