CHAPTER 11

16 12 0
                                    

Chapter 11

 NAPAKUNOT naman ang noo ko nang mapansing hindi nakasunod sakin si Haven. Nilingopn ko ito at nakita ang pagka mangha sa mga mata niya habang nakatingin sa bahay ko. HIndi ito yung bahay ni dad kundi isa sa bahay na tinataguan ko.

"Pasok na. Alam kong mas malaki pa dito ang bahay niyo sa Italy." Sabi ko sa kanya.

"It is but I am just appreciating the design." Sabi nito at sumunod na sakin sa loob.

I opened the lights and the switch to on the electricity. Sabay sabay na nagbiukas lahat ng monito sa harap namin ngunit hindi ko iyon binigyang pansin. Nagpunta akong kusina at kumuha ng tubig doon at dalawang baso.

Pagbalik ko sa living room ay nandoon na din si Haven at naka upo sa sofa habang tnitignan ang monitors na tanaw na tanaw mula rito.

"That is amazing." Usal nito.

"Here." At ibinigay sa kanya ang baso ng tubig.

"Thanks." Sabi nito at muling ibinalik ang tingin sa monitor. Uminom ako ng tubig bago tumayo at lumapit sa monitor. May mga pinindot ako at ang mga monitor kanina na iba ibang imahe ang lumalabas ay hiwa hiwalay ay naging isang screen na lang na malaki.

"So, this is the view of the database when it was the boss who opened it." Usal ni Haven sa likod ko.

Binuksan ko ang file ng mission namin at hindi ko na muling narinig pang nagsalita si Haven sa likod ko. Hindi at aniya nagugustuhan ang mission. I thought this will be fun for him.

The mission is about smuggling weapons but they use teenagers as their smugglers. It was okay at first and not too alarming but the fact that they are using teenagers and there are many killings of smugglers this month is too much.

"This was like a massacre." Haven mumbled behind me.

"It is. Pero hindi agad naasikaso ng agency dahil kulang pa rin ang agent na nag rereside dito sa Pillipinas para gawin ng mabilis ang mga mission." Paliwanag ko sa kanya.

"Sit here. I'll give you a copy of this document para may mareview ka about this mission." I said as I patted the swivel chair beside me.

Tahimik nba naupo ito at naghintay sa document na iubibigay. Ibinalik ko sa malilit na image ang screen kya kitang kita ang mga cctv na dati kong nahack nilagyan ng bug para sa misyon.

"What's that?" Tanong nit Haven at itinuro ang screen na nasa pinaka itaas.

Ang pagkakaaos kasi ng monitors sa harap namin ay 5 by 6 at 25 inches naman ang bawat monitor.Hindi agad ako nakasagot dahil hindi ko inaakalang nandito pa pala iyong cctv na iyon. Tss.

"None of your business. Just do your thing." Sabi ko rito.

"But I saw someone passed by." Natigilan namana ko at nakakunot noong nilingon siya.

"Sigurado ka ba diyan? Baka guni guni mo lang iyon." Naninigurong tanong ko sa kanya.

"Yeah." Walang atubiling sabi nito.

Napakunot ang noo ko at walang sabi sabing tinawagan si Magpie. Nag video call na ako sa monitor dito dahil tinatamad akong kuhain ang cellphone ko sa sofa sa living room.

"Yow, Miss! Nagbago na ba isip mo?" Tanong nito sakin.

"No. I want you to check footage 21 at house 3. Something is suspicious." I sternly told him.

"Huh? Pero diba matagal ng abandonado iyong building na iyon? Hindi mo pa rin tinatanggal yung footage?" Takang tanong sakin nito.

"You know that I don't delete the bugs to unscathed CCTV's." Sabi ko sa kanya.

Deceived SupremacyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon