Proposal

1K 17 0
                                    


Isabelle Ortega.
She’s a fighter.
She always voices out her opinions.
She’s always the strong one, bubbly.
She feared no one.
Always smiling.
A lot of people calls her a positive energy ball.

Alessandro Marcus Riego.
The complete opposite of Isabelle.
He’s the silent one.
The brody and serious one.

Napangiti si Isabelle nang maalala niya kung paano sila nagsimula ni Sandro. Sobrang reserve na tao nito nung college sila at lagi niya itong kinukulit.  Yes, she’s engineering graduate at magclassmate sila ni Sandro but she chose her passion which is cooking and baking, kaya nagtayo siya ng café with mini library when she graduated.  Wala na siyang mahihiling pa, her family and Sandro supported her on her ventures and dreams.

He was a challenged for her on the very beginning.

Her goal that time is to see him smile dahil sa sobrang seryoso nito, no one see him smile.

Lagi siyang nakabuntot kung saan ito pumunta, ilang beses siya nitong sininghalan at tinaboy pero para siyang naging linta kung makadikit.

Natatawa siya kase siya ang nanligaw dito.
Lagi niya itong binibigyan ng heart shaped coffee brownies na bake niya since lagi niya itong nakikita na bumubili ng brownies sa cafeteria. She assumed na paborito niya ito.
After months of pestering of him, she was able to crack his resolve. Hindi niya malilimutan yung unang makita niya yung napakamahal na ngiti nito. Napatulala siya. Alam niyang gwapo si Alessandro Marcus Riego, kahit na sobrang suplado nito, alam niyang lahat ng female engineering students or even girls from other departments ay sobrang nahuhumaling dito. Maybe it's his mysterious vibes that will keep you hooked and intersted.

‘Alam kong gwapo ako, IsabelleKaya patay na patay ka sakin.  Ayan hindi na kita pahihirapan, sinasagot na kita.’

Mas lalo akong naging speechless sa sinabi niya. Hindi pa siya nakakarecover sa gwapong ngiti ng binata nang maglaglag na naman ito ng isa pang bomba.

‘Boyfriend na kita?’ Hindi makapaniwalang sabi ko.

Ayaw mo, ‘edi huwag.’ Suplado sabi nito sabay lumakad palayo sa kanya.

‘Hoy! Sandrong suplado! Wala ng bawian yan ha.  Akin kana!’ 

Kahit nakatalikod ito habang naglalakad ng palayo sa kanya, ramdam niyang nakangiti ito. Para siyang lumulutang sa alapaap sa sayang nararamdaman.

Hindi naging madali yung 8 years nila, communication and time issues since different career ways ang tinake nila. Mas lalo niyang minahal si Sandro noong mas lubos niyang makilala ito.   He’s responsible man.  He respects his mother. Nalaman niya din kung ano ang reason ni Sandro why he’s like that.

His father left them for a younger woman.
Though hindi ito nagkulang pagdating sa financial but the attention and father’s love is what he lacked of.  Hindi basta basta nagpapapasok si Sandro sa kanyang buhay. 
For the past years of their relationship, hindi ito nagbago.  Suplado at masungit padin.  Pati mga empleyado nito ay ilag dito.  He never made a joke and never smile to just anyone.

A Love that StaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon