C33

19 3 1
                                    

WARNING: SPG! R18+

Isang linggo ang lumipas, inasikaso ko ang kaso ng Sariaga Massacer Case, sa isang araw na ang alis namin ni Kurt para sa trial dahil matagal pa ang aabuutin kung dito sa Pilipinas gaganapin ang trial. In past few weeks Dreistan and I got busy with our work, we barely talk but he's always texting me if he's free. Nag-iiwan s'ya ng sulat tuwing s'ya ang mauunang aalis sa amin, magluluto rin muna s'ya bago pumasok sa trabaho.

Our relationship is getting better. I've been dreaming of someone who understands my soul all too well, a person who's willing to take all the risks for us.

Someone who still adore me the same after having cognizance of what's under this skin of mine, after collecting all the truth in me, and learning the stories I hid beneath those little morning daydreams.

"Hi, love" he greeted me. Kakalabas lang n'ya ng shower. Friday ng gabi at balak namin mag groceries bukas dahil aalis na ako sa makalawa, hindi na ata s'ya umuuwi sa condo n'ya pero hindi ko naman sinasabing bumalik s'ya doon kasi mas gusto ko s'yang kasama dito.

"Hi," I said while brushing my hair. Nakaupo lang ako sa kama at patuloy na sinusuklay ang buhok ko. Tumabi s'ya sa'kin at masuyo na kinuha ang brush sa kamay ko, he softly touched my hair before he started to brushing it.

"Aalis ka talaga, love?" Tanong at binigay ulit sa'kin ang brush. Pinulupot naman n'ya ang braso n'ya sa bewang ko bago ako hapitin palapit sa kaniya.

"Oo, dalawang buwan or isa't kalahati lang naman ako doon. Tatapusin ko lang itong kasong ito tapos uuwi na ako,"

Hindi s'ya umimik. We cuddled in bed whole night, we're just listening to each other's heartbeat. The moon is chasing my fears away. In this hour of darkness, it is so bright and glorious. His arms is my safe space, I'm comfortable everytime he's around.

Maaga kaming gumising para pumunta sa gym, we spend a lot of hours there bago kami bumalik sa condo para maligo. Sa malapit na mall lang kami pumunta para iwas aksaya sa oras.

I'm wearing black deep v neck jumpsuit partners with white d'Orsay pump while my hair was in high ponny tail. Dreistan was wearing white fitted t-shirt tucked in black fitted slacks. He's so hot. Maraming namimili ang napapalingon na nadadaanan namin at napapansin ko iyon habang parang walang pakialam itong kasama ko kahit mga nanay na may kasamang anak ay todo habol ang tingin sa kaniya, ganyan na s'ya kagwapo? Malas nila, sa'kin na.

He's holding the list for the grocery and he's reading them attentively. Napansin n'yang nakatingin ako sa kaniya kaya tumingin s'ya sa akin, he smiled at me before grabbing my waist at hinila ako pataligid para mas maging malapit nag katawan namin while his other hand was holding the piece of paper and the pushing cart.

"Ang ganda mo," aniya at nagpatuloy sa paglalakad. Para lang akong bata na sumusunod sa kaniya, minsan ay naglalagay ako ng kakailanganin sa condo pero most of the time ay s'ya ang gumagawa.

"Dreistan?" Napahinto kami sa paglalakad ng bigla nalang sumulpot si Trisha sa harapan namin, she's wearing a black bell-bottoms pants and white tube  top. Hindi manlang nag jacket, ang lamig lamig sa buong mall tapos ganiyan ang suot? Wala rin s'yang dalang basket o pushing cart manlang.

"Oh, Trisha. Hi" bati ni Drei at mas nilapit nag katawan ko sa katawan n'ya pero naturingang manhid at bulag itong babaeng ito kaya hindi n'ya manlang ako tinapunan ng tingin. Hindi ko rin naman kailangan jg presensiya n'ya.

"Kamusta? I didn't expect you here, wala kang duty?" Napairap ako sa hangin sa sobrang pabebe ng boses s'ya yung tipong daga na gusto mong pisatin.

"Yeah, day off ko ngayon. Namimili lang kami ni Selene para sa condo" he said and he pointed at me. "Si Selene, girlfriend ko" wala pa atang isang segundo ang tinapon na tingin sakin ng babae.

With The MoonWhere stories live. Discover now