" Prince, hindi po kayo pwedeng magtagal dito. Yung food sa ref aabutin lang yun until 4 days. Tapos wala rin po kayong pamalit na damit. And besides, mahahanap at mahahanap nila tayo. ",sabi ko after nyang mag breakfast. Hindi ako sumabay kumain, nahihiya pa rin ako sa kanya
" There's another problem, three days lang tumatagal ang generator", sagot ni Rafael
" Po? Generator lang tong ginagamit natin? "
" Of course! But who told you to worry about me? "
" Nobody your highness, but...I'm so worried about you "
" Ako ba? O dahil sa hindi ko pakakasalan ang iyong prinsesa? "
" I went here just to see you. Believe me, kailangan ko pang mag apply bilang assistant ni prinsesa Erika para...para lang mainterview ka kamahalan "
" Interview?! "
" The truth is...I'm a newscaster and news writer from the Philippines. Gusto ko lang sanang icover ang treaty between your kingdom and Estonian. At the same time, to witness your marriage with Princess Erika. Here's my appointment letter and ID as my proof "
Nireveal ko na kung sino ba talaga ko, para somehow, mawala ang doubt nya sa kin.
" What? Why did you do that? You can have the news kahit hindi ka alalay ni Erika "
" Imposible pong mangyari. Napakahirap nyo pong lapitan at sobra ang screening ng mga question. Napakaliit ng probability na makakuha ako ng direct information mula sa inyo, o mula sa spokesman ng palasyo. Napakahigpit po ng security. "
" Then what do you want to know?"
" Po?! "
" Ask me! "
" Re-really? Your highness, are you sure? "
" Mukha ba kong nagbibiro?"
" Th-thank you. By the way..is it okay kung irecord ko na lang sa cellphone ang interview ko? "
" Wait!! ", halos liparin nya ko, dali dali nyang inagaw ang cellphone ko.
" Prince! Ba-bakit po? "
" Bakit meron ka nito? You mean nasa iyo ang phone the whole night?! ", galit na tanong nya
" O-opo kamahalan"
" Damn! You betrayed me ! ", pasigaw na halos sya
" Hindi po totoo yan. As I have said, you're the reason why I came here."
" And how can I be sure if you're telling the truth? "
" Kung pinagdududahan nyo po ang pagkatao ko, Na kahit anong sabihin o gawin ko ay hindi nyo paniniwalaan..sige mahal na prinsipe, patayin mo na ko. Kung ito ang makapagpapatahimik sa iyo, kunin mo na ang buhay ko ngayon "
Syempre sabi ko lang yun. Wala pa sa vocabulary ko ang mag goodbye sa world! But it seems na mukhang effective, dahil lumambot ang aura nya. Magaling ata kong umarte, nasa teatro kaya ako noong college!
" Okay, for now..I will trust you. Pero tandaan mo, kapag hinuli ako ng mga kawal ngayon, hindi ko palalampasin ang ginawa mo. ", ma awtoridad nitong sabi
" Makakaasa ka kamahalan "
I set the cellphone in video recording mode. I began to ask him series of questions. We've been together since yesterday but until now kinakabahan pa rin ako sa gagawin kong interview sa kanya. Hindi ko alam kung ilang araw ang dapat kong gugulin bago mawala ang animosity sa ming dalawa, ilang na ilang ako.
BINABASA MO ANG
The Stolen Crown
RomansaIsa syang prinsesa na inagawan ng korona. Ang trono, ang palasyo, maging ang sariling ina ay ipinagkait sa kanya. Sa muli nyang pagbabalik sa kaharian ng Estonia, magawa kaya nyang bawiin ang pamilya at ang buhay na nawala sa kanya? Maagaw nya rin k...