JAYDEE POV:
"Jaydee, umuwi kana pagkatapos mong magpahinga"maawtoridad na bilin ni Papa, pabirong sumaludo naman 'ko sakanya kaya umaksyon siya na susuntukin 'ko. "Saludo-saludo ka pa jan, binatos muna nga si binibini Amanda e"saad niya, napakamot nalang 'ko ng ulo at tumango.
Naka-upo 'ko ngayon sa baitang nang hagdan dito sa may kubo, medyo mataas kase ang kubo na'to.
Nakatingin lang 'ko sa mga itinanim 'kung mga gulay ngayon dito, medyo madami-dami din ang tinanim 'ko para marami din pera makuha.
"Shit!"
Napatayo agad 'ko at mabilis na lumingon sa likod 'ko, wala naman tao dito sa loob nang kubo kase 'ko nalang ang na-iwan.
"May ta-tao ba jan?"nautal na tanung 'ko, wala naman sumagot kaya kinabahan na'ko.
Napalunok 'ko ng laway 'ko at dahan-dahan na kinuha ang lampara tsaka sinindihan 'to, kinuha 'ko nadin ang makapal at katamtaman lang ang laki na kahoy.
Maingat at dahan-dahan na naglakad 'ko papunta sa likod nang kubo habang pinapaiwagan ang madilim na parte na'to gamit ang lampara, habang dahan-dahan na naglalakad 'ko dito ay siya rin pagbilis nang tibok nang puso 'ko.
May naaninag naman 'kong isang anino nang tao na nasa likod nang isang puno nang mangga, halatang nagtatago 'to kase gumagalaw 'to papunta sa kanan at 'ko naman ay sa kaliwa.
"May tao ba jan?!"patay malisya na tanung 'ko kahit alam 'kung meron naman talaga, baka hindi talaga tao 'to. Nagpapanggap lang siguro. "'Kung meron man, pwede ba ikaw ay sumagot?!"
Naghintay 'ko na sumagot 'to kaso nakaraan na ang ilang minuto ay di parin 'to sumasagot, kaya naman napagdesisyonan 'ko na tumalikod na.
Pero nang akmang maglalakad na'ko pabalik sa kubo ay tumunog naman ang mga patay na dahon, hudyat na gumalaw 'to. Dahan-dahan na lumingon 'ko sa likod 'ko ngayon.
"Nandy?"
"AHH---"naputol ang pagsigaw 'ko nga mabilis na takpan niya ang bibig 'ko, medyo matangkad siya sa'kin pero parang magkapantay lang naman kami ngayon.
"Nandy, si Madie 'to!"bulong ni Madie sa kaliwang tenga 'ko, napakunot naman ang noo 'ko at mabilis na kumalas kay Madie.
"Binibining Madie, kayo po pala 'yan... Pas-pasensya na po kayo"paghingi 'ko ng tawad dito, bahagya naman 'tong natawa at mahinang hinampas ang braso 'ko.
"No, it's fine... Sorry to scared you, ah. Tumakas kase 'ko"
"Ho? E... Diba po... May pagtitipon kayo ngayon?"nagtatakang tanung 'ko dito, tumango naman siya sa'kin kaya sumilip 'ko ng ka-unti 'kung may tao pa ba.
"Nandy"tawag niya sa'kin, lumingon naman 'ko dito at nakikita 'ko ang makinis at maputi n'yang mukha dahil sa ilaw nang lampara. "Maaari mo ba'ko samahan?"tanung niya sa'kin, napakunot naman noo 'ko.
"Pasensya na po kayo, binibini. Baka hinahanap na po'ko sa'min e, ihahatid 'ko nalang po kayo papunta sa pinto nang bakuran"presenta 'ko, tila nadismaya naman 'to pero wala naman 'kong magagawa. Isa pa... Bawal din sa'min mga hardinera o hardinero ang makipag-usap nang ganito ka-tago.
Inagawaran kuna ang daan sakanya habang hawak-hawak parin ang lampara. "Teka lang po, kukunin 'ko lang ang gamit 'ko"saad 'ko, tumango naman si Madie sa'kin at sinabing hihintayin 'ko.
Mabilis ang galaw na kinuha 'ko ang bag 'ko at inayos ang ka-gamitan na andito sa kubo, pinatay 'ko nadin ang ilaw at mga electricity dito para hindi masunog ang kubo. Madamay pa ang mga kawawang tanim 'ko.
"Tara na po"pagaaya 'ko sakanya, isang tango at matamis na ngiti ang sinagot niya. "Binibining Madie, maaari ba'ko magtanung sa'yo?"magalang na tanung 'ko sakanya, tumango naman siya sa'kin hudyat na sumang-ayon siya. "Pagba... Ka 'yong mga mayayaman ay nahulog sa isang mga katulad 'ko, ano ang kaparusahan ne'to?"tanung 'ko, matagal nang nanatili 'yan sa utak 'ko. Simula nung nasa edad 7 years old palang 'ko ay alam kuna na bawal sa'min ang mahulog sa mga mayayaman kase sabi nga nila, ang mahihirap ay para lamang sa mahihirap.
Bumuntong hininga muna siya at saglit na sinulyapan 'ko. "Alam mo, Nandy. 'Yan ang lagi na'min iniiwasan, pero ang gusto lang din naman na'min ay maging kaibigan kayo... Pero natatakot 'ko..."saad niya, nakuha 'ko naman agad ang pinapahiwatig niya kaya di na'ko sumapaw pa. "Ikaw... Ikaw lang ang hardinera ang naging kaibigan 'ko, wala nang iba pa. 'Kung kaya't sana... 'Kung tayo dalawa lang ang tao sa paligid, pwede ba na ituring mo'ko na parang katulad mo?"
Nagdadalawang isip pa'ko nung una pero naisipan 'ko rin na baka sa paraan na'to ay magiging masaya siya. "Sige ba! Walang problema sa'kin, binibini---"
"Drop the word 'Binibini'"saad niya, tumango tango nalang 'ko at saglit na tinignan siya tsaka nginitian.
Nakarating kami nang sa tapat nang pinto nang bakura nang palasyo nang tahimik, bago 'ko umalis ay hinintay 'ko muna na makapasok siya. Nakatalikod siya sa'kin ngayon habang paakyat sa medyo may kataasan na hagdan, ang makutis at maputi n'yang balat ay bagay na bagay sakanya. Ang singkit n'yang mata ay mas lalong nakakakuha nang atensyon sa anking ganda na meron siya.
"Magandang gabi pala sa'yo... Binibini!"sigaw 'ko, lumingon naman siya sa'kin at tinanguan 'ko tsaka nginitian.
Mas lalong lumawak ang pagkakangiti 'ko ngayon. "Mukhang hindi ka makakatulog nang maayos ngayon, Jaydee"sambit 'ko sa sarili, nang makita 'kung nakapasok na si Madie sa loob ay siya naman napag-alis.
MADIE POV:
"Madelaine! Saan ka ba nagpunta?!"bulyaw ni Daddy sa'kin, bumuntong hininga naman 'ko at umupo sa isang dining table. "Nakakahiya sa mga Isidto na naghihintay ngayon"saad ni Daddy at hinilot ang sintido niya, napabuntong hininga naman 'ko at di nalang sumagot pa.
"Daddy, hinihintay na po tayo nila Tita at Tito"sulpot ni Stephen, kinindatan naman niya 'ko at inaya nadin. Napailang nalang 'ko at tumayo na, inayos 'ko ang gown na casual na sinusuot 'ko lang kapag may ganitong pagtitipon.
"Thanks..."pagsasalamat 'ko, tinaas-baba lang niya ang balikat niya tsaka inakbayan 'ko.
"Tara na nga, kanina pa sila naghihintay... Binibining Madelaine na pasay--- Joke lang"agad na bawi niya nang akmang kukurotin kuna ang tagiliran niya, inirapan 'ko nalang siya tsaka inalis ang kamay niya na nakaakbay sa'kin.
Ano na kaya ginagawa ni Jaydee ngayon?...
______________________________________________.
A/N:Hindi talaga 'ko marunong gumawa nang pang 80 or 90's vibes, kaya naman... Pasensya na mga Lods.
;)
BINABASA MO ANG
HEIRESS LIFE
FanfictionAmanda "Amy" Isidto is the heiress of the town called Werdom, she have the power to command people to obey her. Pero 'kung isang tao lang ang paguusapan na kayang sumuway sakanya, siya si Jennifer "Jaydee" Nandy Garcia Villaruel isang magsasaka na p...