"Antagal naman pong matulog ni Ly. Almost five years na po siyang ganyan." Said by a 5'8 stunner on the side of a hospital bed named Samantha.
"Yeah, she's like having a good time on her dreams noh? Just like the old times." Said by her Mom.
"Pero Tita I still prefer Ly to wake up. I want to tell many things pa about what happend while she's asleep." Samantha held Ly's hand gently hoping that she will move it.
Ly, sizzie ko. If you are hearing me in my thoughts please wake up. Hindi ko pa nasasabing mahal na kita Ly. I almost gave up everything just to take care and wait for you. I almost lost everything. Please don't leave me this early. I really love you Ly...
"Nak, Sam. Umuwi ka na. Dumidilim na at baka hanapin ka pa ng parents mo. Ako ng magbabantay kay Alyssa. Baka kase bumalik nanaman ang back pain mo. Magpahinga ka muna." Tumango ako kay Tita Pablita at lumabas na sa hospital room.
Habang naglalakad ako sa hallway maraming bumabati sa akin na nurse. Sikat pa pala ako sa lagay na ito, salamat nalang kay kuya pero...
May tampo paren ako kay kuya eh. Hindi naman hahantong sa ganito si Ly kung hindi niya pinagawa sa amin yung task na iyon. Yung task na naging rason kung bakit hanggang ngayon hindi pa bumabangon si Ly...
Habang papunta na sa sasakyan, bigla kong di nakakapa yung carkeys ko. Kahit anong kalkal ko sa bag ko wala. Baka nga nakalimutan ko sa room ni Ly, kaya bumalik ako kaagad para i-check. Kumatok muna ako sa pinto bago ako pumasok.
"Tita, si Sam ito nakalimutan ko po kase carkeys ko nandyan po ba?" Pagkatapos kong sabihin iyon bumukas na ang pinto at hawak na ni Tita Pablita yung susi.
Pero halata sa mukha niya na kakaiyak niya palang dahil mugto ang kanyang mata. Nahalata ko ren na parang balisa siya habang inaabot niya sa akin yung susi.
"Okay lang po ba kayo?" Sabay kuha ko sa susi.
Tumango siya ang pumilit ngumiti.
"Oo, sam umuwi ka na mag-ingat ka." Sabay sarada niya ng pinto.
Okay lang kaya siya? Baka naging emosyonal lang si Tita. Kaya pala pinapaalis na ako...
Pumasok na ako sa loob ng sasakyan pero hindi na ako mapakali sa inasta ni Tita Pablita kanina. Ayokong mag-isip ng masama, hindi naman niya gagawin yung bagay na iyon.
Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan si TJ.
"Hello, Sam? Napatawag ka?" Rinig na rinig yung tugtog sa background.
"Hello, TJ may kailangan sana ako sayo pero umalis ka muna dyan di kita marinig eh."
"Sige, wait lang lalabas lang ako." Patagal ng patagal humihina na ang malakas na tugtog.
"Oh Sam? Ano palang kailangan mo?" Tanong ni TJ.
"TJ alam mo ba bumisita ako kay Ly kanina sa hospital." Sabi ko.
"Kumusta na pala Sizzie mo?" Tanong niya.
"Yun, tulog paren." Sabi ko na pag-dighay.
"So ayun nga. Kase si Tita Pablita pinapauwi na ako, so nagpaalam na ako. Nung papunta na ako sa sasakyan, nakalimutan ko carkeys ko sa hospital room kaya bumalik ako. Nung pagkabalik ko yung mukha niya parang kakaiyak palang tapos balisa yung itsura niya. TJ I think Ly is not safe anymore doon. May kutob ako sa nanay niya. Kinakabahan na ako."
"I know what's the best thing you can do. I have a spy-camera sa bahay, I'll help you with that kung yun ang gusto mo. For now, yung nangyare ngayon just write on a journal, write the date, person, and the place."
It's the only thing...
"Pero paano ba naten masesetup yon?" Paano ba namin mailalagay yun somewhere sa kwarto?
"Wala bang nasabi si Tita sayo na may CT scan si Ly or MRI ganun?" Sabay hithit niya ng vape.
"Parang naalala ko na meron pero hindi siya CT scan nor MRI." Sabay kamot sa ulo ko. Sinusubukan kong alalahanin yung sinabi kanina na isasagawa sakanya next week.
"Ah! EEG!" Nagulat naman si TJ.
"Ahh oo EEG parang nangyare sa pamangkin ko. Yan yung may ididikit sa ulo tapos parang irerecord sila na something." Tumango naman ako, ganun pala iyon.
"Bale next week Tuesday iyon mangyayare. So yun noh? Pero, ikaw ba magkakabit?" Umiling at tumawa naman si TJ.
"Hindi ako ang kakabit non kundi yung isa kong pinsan na janitor sa hospital kung nasan din si Ly. Kaya, komportable ako sa plano naten eh. Di mabibigo yun, maasahan natin siya sa ganyan." Bigla naman ako nasiyahan sa magiging plano namin.
"Bale ganito ha Sam. May kakilala ako na pulis malapit dito, college friend ko siya. Ipapaalam ko na sakanya mga hinala naten. Ikaw naman sam, record in a journal para maging evidence. Oh, mehn I like this. Parang maisasakatuparan ko na pangarap kong maging imbestigador!" Hinampas ko naman siya sa braso niya habanh natatawa ako.
"Uy Sam, wala ba akong kiss dyan? Baka naman." Nung palapit na ang nguso ni TJ kinuha ko bag ko at pinadikit sa mga labi niya. HAHAHA!
"Bakit di ka parin nagbabago? Manyak ka paren!"
"Nubayan, pasalamat ka ha gusto ko itong gagawin ko kaya pumapayag ako. Alam ko naman kung gaano mo kamahal si Alyssa." Sabay hithit siya ulit ng vape niya.
"Tama ka, mahal ko nga si Ly. Kaya gusto ko siyang maging ligtas. Alam kong masama ang naghihinala ako pero kailangan ko ng gawin ito." Ngumiti naman si TJ sa akin.
"Sasama ako sayo pag magpapa-EEG na si Ly. Kung sakaling magka-abirya ako ng bahala."
Niyakap ko naman TJ at nagpasalamat.
"Salamat TJ ha. Kahit manyak ka paren!!!" Asar ko.
"Actually sam dina ako manyak. Nagbago na ako. Madami ng lumayo na tao nung natapos ako sa PBB. Mga kaibigan ko nilayuan ako. Pamilya ko nalang at kayo mga nakakausap ko. Sumikat nga ako, pero bilang manyak." Nakita ko ang pagkalungkot sa mga mata niya.
Oo, nagagalit ako sakanya dati. Pero napatawad ko na siya. Everyone deserves a second chance, hindi man sainyo pero saken, oo.
Everyone deserves to be loved...
BINABASA MO ANG
SAY HELLO TO THE GIRL YOU CAN'T LET GO
FanfictionAfter I escape the real world, I found the real love inside the house of Kuya. But after I went outside, reality slapped me once more. -Aly "Sizzie" Valdez