Chapter 15: Ube Queso Pastillas

493 15 0
                                    

FLASHBACK

"Ly pwedeng, pahiram ng shirt? Nagamit ko na lahat ng clothes ko. Magpapalaundry pa naman tayo..." Nahihiyang tanong ko sakanya. Wala na kase akong masuot. Matagal pa namang ibigay ulit mga damit namin.

"Sure, Sizzie. Here oh." Binigay niya sa akin yung dalawang shirt niya na plain pink and blue.

"Bat dalawa?" Nagtatakang tanong ko sakanya.

"Matagal ang laundry kaya dalawa na binigay ko para saktong dalawang araw nandyan na mga damit natin." Sabi naman niya.

Awww...ang sweet naman ni Sizzie ko.

Habang mah shower call pa, naligo na ako ng mabilis dahil hindi kami pwedeng magtagal sa banyo para maligo. Kailan kaya ako makakaligo sa bathtub? Yung wala akong pake sa oras? Miss ko na rin talaga yung labas. Namiss ko na yung mga normal na ginagawa ko.

Nagtapis na ako at pumunta sa girls bedroom para magbihis.

Nadatnan ko si Alyssa na nagbabasa habang nakaupo sa vanity area. Sa sobrang focus niya di niya man ako nilingunan. Suot niya yung reading glasses niya habang nagbabasa. Hindi man niya pinapakita sa iba pero alam kong matalino si Alyssa. Ang hilig magbasa eh...

Kumuha ako ng damit at tumalikod sakanya. Sinuot ko yung underwear ko muna bago ko tinaggal twalya ko. Kumuha na rin ako ng bra at sinuot ito. Humarap ako sakanya at nagulat akong nakatingin siya sa akin. Bigla niya namang binalik kaagad mga mata niya sa libro niya.

"Kung di lang kita nahuli siguro natunaw na ako, Ly." Biro ko sakanya habang sinusuot ko yung pink shirt niya.

"Ang swerte mo naman kung ganon?" Biro niya pabalik habang nakataas isa niyang kilay.

"Ganyanan ha???" Lumapit ako sakanya at kinuha libro niya. Tumakbo ako ng mabilis sa living room.

"Samantha!!!" Sigaw niya habang inaagaw sakin yung libro niya.

"Wait." Habang sinusubukan niyang kunin sa akin yung book na binabasa niya. May naka underline na words.

"Hey,"

"My..."

"Bestfriend"

"I don't know"

"If I love you"

"Or I'm just lonely?"

"Akin na yan, Sam." Lumawag pagkahawak ko ng libro kaya kaagad na niyang nabawi.

Hey, my bestfriend I don't know if I love you or I'm just lonely?

Pagkatapos ng pangyayaring iyon. Tumatak na ang mga salitang iyon buong linggo. Nominated pa naman ako at hanggang ngayon hindi ko alam kung paano ko ba kakausapin si Ly ulit. Ramdam ko na nagtampo siya sa nagawa ko.

Habang nakaupo ako sa garden area I noticed KD is walking towards me.

"Ate sam?" KD approached my while he is holding his guitar.

"You look pale." He said.

"Kinakabahan na den kase ako kase malapit na rin eviction but at the same time I'm happy paren." I said to him.

"Tsaka nga pala Ate Sam. May pinapabigay na letter sayo si Ate Ly. Nagtampuhan yata kayo? I'm not used to it." He gave me a paper na may heart na nakadrawing sa harapan.

SAY HELLO TO THE GIRL YOU CAN'T LET GO Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon