Chapter 5: Tragedy

784 21 8
                                    

DENDEN'S POV

"Sam, let's talk." Sabi ko sakanya habang nakaupo siya kasama si Tita Pablita.

"I guess you already know bakit kita kakausapin diba?" Tanong ko sakanya at tumango naman siya.

"Alam mo na noh?" Tanong niya at tumango ako.

"There were days na nagcacall sa akin si Tita about Ly saying na parang hindi niya na kayang nakikita si Ly na nahihirapan. Nabanggit niya sa akin yung mas mabuting mag mercy killing nalang. I convinced her to stop thinking things like that. Alam kong masakit sakanya lalo na't siya ang mom ni Alyssa but that would never be the perfect option to choose. Kaya, I had a suspicion about your plan. I can sense it and feeling ko nakarinig ka na ren about kay Tita Pablita ng ganoon na bagay." I explained to her.

"Kung kakausapin mo si Tita ng ganyan, oo she would stop it pero it would only be temporary just for the sake na sundin niya ang sinasabi mo. Pero I think last week gusto niya na talagang isuko si Ly." Ano kayang nangyare that time? Paano kaya nasabi ni Tita Pablita about that?

"What happend ba?" I asked.

"Nung bumisita ako dito, pinapauwi na ako ni Tita Pablita it just happend na nakalimutan ko car keys ko. I came back and I saw her eyes na mugto, balisa at gulat na gulat kase kumatok pa ako nun. And...I saw the other pillow na parang lukot dahil sa merong humawak. Kaya nagkaroon ako ng pakiramdam."

"So do you mean baka she strangled her ba?" Hindi ko na talaga maintindihan si Tita Pablita.

"Yeah. I know na mali ang pag-isipan ko siya ng masama pero it keeps on haunting me na talaga." She said with teary eyes.

"Kaya inutusan ko si TJ and his cousin na magalagay ng hidden cam sa kwarto just in case na may nangyayari we have evidence." Buti naman at mabilis ding ginagawan ng paraan ni Samantha ang lahat.

"I put my trust on you Samantha. I know you can handle Alyssa. Please take care of her and if something happend huwag kang mahihiya na lumapit sa akin. As a friend of Alyssa, diko ren kakayanin kung mawawala siya. Trust me, she will wake up." I held her hand and hugged her.

"When she wake up, tell her about me. Tell her that I still cared for her. Kahit hindi maganda ang nangyari sa aming dalawa, alam kong in time mapapatawad niya rin ako sa mga nagawa ko." I said to her.

"I understand, Den." She said.

●●●

FLASHBACK

"Are you okay Ate Sam?" Kd asked me while I'm thinking na paano ba namin pa patitibayan yung tower of blocks namin na pinapagawa ni kuya.

"I'm okay...don't worry." Pero ang totoo talaga nyan hindi talaga ako okay kase nakakadistract yung haba ng tower nina Ly. Mahaba nga pero di naman matibay.

"You are worried about her right?" He asked.

"Yeah, I'm worried about them actually. Pero this is a game, merong panalo at merong talo." I said to him.

Habang nakaupo ako katabi ang tower of blocks na ginagawa namin. Hindi ko maiwasang tumingin sa kabilang grupo kung nasaan si Ly. Buhat-buhat siya nina Jordan at Eian sa kanilang balikat.

"Their tactics are very dangerous." Kd said to me.

"Trust her, she can do it." Halos nakakayanan naman nilang higitan kami. Lagpas tao na ang kanilang tower kaya kinakailangang merong taong ibubuhat para maabot ang tuktok.

SAY HELLO TO THE GIRL YOU CAN'T LET GO Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon