SAM'S POV
"Hey, Ben. How is it going?" Ben and I decided to hangout since wala rin naman siyang gagawin, it's better to catch up sometimes.
"Okay lang. I'm enjoying my career as a BL Prince. How funny diba?" Natawa naman ako sakanya. BL prince naman siya talaga dati diba?
"Oh ikaw naman Sam? Kumusta naman?" He asked and sipped his frappe.
"Titang-tita na talaga ako Ben. Miss ko na talaga si Ly. As in binabantayan ko talaga siya sa hospital." He nodded.
"Sana nga magising na si Ly. Miss ko na ren siya." Napakunot naman ako sa noo.
"You mean miss mo ng maging third wheel ng SamLy?" Natawa naman kaming dalawa.
"Wow ha. Oo na, tama naman eh. Third wheel na ako!" Biro niya habang tumatawa kaming dalawa.
"I miss Ly, di man niya lang ako nakikita kung gaano ko siya kamahal. Diman niya lang nakikita kung paano nagalala sakanya..."
"I'm sure that she knows how you love her. Nauna na yan noh. Alam niya yan Sam." He said.
"Ben, I have something to tell you about Ly's Mother..."
"What is it?" He asked.
I told him about my suspicion and the plan that Tj and I made. He was veery shocked and worried about the news I brought to him.
"You should take care of her often, Sam. Malakas ang kalaban." He said.
"Kaya sana magising na talaga si Ly para hindi na ganito. Yung habang nasa labas ako nag-aalala parin ako kahit may hidden camera na nakalagay doon sa room."
"I'm worried Sam. Ikaw lang talaga pag-asa niya. I know that she can do it. Sana nga magising na siya." He said.
"Alam niyo bang ang daming nagmamahal sa inyo? Lalo na sa tiktok. Maraming fans ang nagmamahal sainyong dalawa. Halata naman they see as bestfriends pero yung ibang fans they look at you romantically talaga. As what you look at Ly, tama sila sa mga hinala nila na balikong-baliko na po si Samantha Bernardo." Pinalo ko naman siya sa braso niya. I know na pinapatawa niya lang ako.
"Sa mga araw na nasa loob tayo ni Kuya talaga, Ben. Hindi ko alam kung tinignan niya ako as friends? Or talagang sweet lang siya sa akin. Yung mga araw na she's giving me signals na she wants me. Minsan parang hangin lang ako sakanya. Ewan ko ba eh, pero ramdam ko naman yung concern niya sa akin. Pero hindi ko talaga alam kung paano niya ba ako tinitignan."
"As what I saw habang nasa loob tayo. Ang yayaman niyo, alam mo ba kung bakit?" Babanat nanaman yata ito.
"Bakit?"
"Kase...mah sarili na kayong mundo. Halos binili niyo na yung isa't isang mundo para kayo na talaga eh. Yung 24 hours? Siguro 1 hour lang yung maibibigay niyo sa ibang housemates eh. Pero buti walang tumingin as negative nun."
"Ahhh baka ikaw?" Biro ko sakanya.
"Uhmmm maybe? HAHAHAHHA" Sabay naming tawa.
"Nung nag livestream ako sa Kumu non. Yung mga nagcocomment talagang pinipilit nila akong manuod ng SamLy edits sa tiktok. Grabe sila Sam, alam kong dika masyado into SocMed but god! I think dapat nga makapanood ka eh."
"There was a time na nakapanood ako ng tiktok na talagang napapansin nila akong Third wheel sainyo ni Ly. Napansin talaga ng fans yon kaya tawang-tawa talaga ako!"
Woahh, just what I'm hearing to Benedix. People really appreciate the fans na nakakapansin ng pagkakaibigan namin ni Ly. And pagmamahal ko na rin sakanya hehehe. Malakas sila kumilitis eh, alam talaga nila ang bakla sa hindi HAHAHAHA!
"Pero Samantha, sana huwag kang magagalit ha. Kase nakita ko talaga si Ly as my ideal girl. Like kung anong magugustuhan ko sa babae, dapat parang si Ly den. I had a slight crush on her talaga, paghanga lang ganun. She's kind, intelligent, humble and sporty."
"At dahil dyan..." Patayo na sana ako pero umupo ako ulit! Patawa ka Ben!
"Joke lang, okay lang naman yun. Kahanga-hanga si Ly, hindi naman ipagkakait yun."
"Selos yarn???" Pabito na pagkasabi ni Ben.
"Pinapatawa lang naman kita. Chill ka lang, kung may gagawin ang mom ni Ly, yoo have evidence. Kung magigising lang sana si Ly, dina mangyayari ito." He said.
"Naawa den naman ako kay Tita Pablita, depressed siya sa mga nangyayari. Wala pa yung inaasahang niyang ex future husband ni Ly na si Kiefer. Ang aga niyang sinukuan si Ly. Nakikita ko pa nga na bumisita si Kiefer eh kahit alam niyang dina siya mahal ni Ly." Kung mahal ang tao diba nandun ka paren para sakanya? Pero, anu bang sense kung dika niya mahal? Is it worth the care and concern?
"Maybe Samantha, kayo talaga sa isa't isa diba? You are a faithful woman. You love Ly, kahit ganito dika paren sumusukong alagaan at bantayan siya." He said.
"Naghihintay ka, katulad ng paghihintay mo nung nasa PBB pa tayo. Antagal mo ding nagtitiis kase alam mong hinde pwede. Alam mong may naghihintay na tao para kay Ly. You knew your limits. Alam kong gusto mo nalang maging malayang mahalin siya noon pero hindi pwede." Akala ko bang gusto niya akong patawanin? Bakit pinapaiyak na ako ng lalakeng ito?
"Shut up, pinapaiyak mo ko ehh!" Pinipigilan ko lang talagang umiyak.
"Awww. Iyakin yarnn???" Sarap talagang paghahampas itong si Ben.
Nagulat nalang ako nung tumawag sa akin yung pinsan ni TJ.
"Maam Samantha? Kailangan niyo na pong pumunta dito!" Sigaw niya.
"Baket? Anung nagyayari dyan?!"
"Yung mama po ni Ate Ly, nagawa po niya!!!"
Tita Pablita lost her mind already...
BINABASA MO ANG
SAY HELLO TO THE GIRL YOU CAN'T LET GO
FanfictionAfter I escape the real world, I found the real love inside the house of Kuya. But after I went outside, reality slapped me once more. -Aly "Sizzie" Valdez