SYDNEY'S POV
Nagising ako at bumungad sakin ang dirty white na kisame. Nasan ako? Inikot ko ang tingin sa buong lugar at napansing wala ako sa ospital o maski sa clinic. Umupo ako at napansin kong sa couch pala ako nakahiga.
Inilibot ko ang paningin ko sa loob ng kwartong kinalalagyan ko. Malinis dito. Peach ang kulay ng dingding at tulad mga kanina ay dirty white ang kisame. White naman ang tiles nito. Nakaupo ako ngayon sa isang gray na sofa at may dalawa pang single chair. May pitong lamesa ang nandito sa kwarto or should I say office?
Wait, pano ako napunta dito? Ang alam ko lang ay kumakain kami, dumating sila Lolo at Lola, nagtanong si Ash, nabanggit nya sila Trav, magisa akong bumalik sa school, nagmental breakdown ako, nakita ako ni Khai, niyakap nya ko at.....at....nawalan ako ng malay? Oh yeah, nawalan nga pala ako ng malay.
Bumukas ang pinto kaya nabalik ako sa ulirat. Napatingin ako dito at nakita si Khai na nakangiti. May dala syang tray na wari ko ay may lamang pagkain.
"Kamusta ka na?" Tanong nya habang nakangiti kaya napangiti din ako. Kakahaaa lods.
"Ayus lang naman ako ah." Sinamahan ko pa ng pekeng tawa para naman di sya makahalata.
Natigil ako sa pagtawa nang punasan nya ang pisngi ko. Umiiyak nanaman ako? Napabuntong hininga sya.
"Hay yan ba ang ayos lang? Kwento mo na sakin ang nangyari para matulungan kita. Tsaka may sasabihin din ako sayo mamaya." Sabi nya kaya napahagulgol na ko.
"K-kasi m-mas pinili huhuhu mas pinili ni Trav yung huhuhu yung higad na yun huhuhu." Iyak ko habang nakayakap sakanya.
"Hush now...."
"A-ang sakit e. Y-yung tipong lagi mo syang binabantayan at i-inaalagaan kahit p-palihim lang pero d-di padin pala nya ko m-mapapansin. Ang sabi nya d-dati p-papakasalan nya ko huhuhu tapos n-ngayon may iba na sya. K-kanina lang g-gusto nya ko ligawan tapos maya maya may naka kapit na sakanyang higad huhuhu." Pagpapatuloy ko.
"Its Ace, isn't it?" Kalmado pero mahihimigan mo ang galit sa boses nya.
"O-oo huhuhu." Patuloy lang sya sa pagpapatahan sakin hanggang sa kumalma na nga ako. Pinakain na din nya ko bago uminom ng gamot.
Nakaupo lang kami sa sofa. Ako ay tahimik na nagmamasid sa paligid habang sya naman ay parang malalim ang iniisip. Maya maya ay sya na ang unang nagsalita.
"Syd...Can I tell you something?" Tanong nya sakin.
"Yeah, what is it?" Tanong ko.
"Promise me that you won't feel awkward after this hmm? And also dont avoid me hmm?" Ani nya sa kalmadong paraan pero parang kinakabahan sya.
"Sure, para namang magtatapat ka ng nararamdaman mo sakin kung makapagsalita ka HAHA." I said and laugh. Tinignan ko aya pero seryoso lang sya kaya nawala ang ngiti sa labi ko.
"So....what is it?"
"Syd....I think I'm falling for you." Nagulat ako sa sinabi nya pero mas nagulat ako sa idinugtong nya.
"No, I think I already fall inlove with you and damn I already love you."
"Khai......"
"No please, dont say anything yet. I know you like someone else, specifically Ace. I know you like him---no, you l-love him already...."
"Khairro....."
"The first time I saw you my heart already skip a beat. I just said to myself that im just intimidated by your aura and you yourself. But when I saw you crying in the field that night.....it broke me. I said to myself that 'I just dont want to see girls crying and I don't like her though'." Sinamahan nya pa ng kaunting tawa pero di nakatakas sa paningin ko ang isang patak ng luha galing sa kanyang mata.
"Khai....."
"Then I confirmed it when I saw you two kissing. I confirmed that I like you. No scratch it, I love you. It broke me into pieces that time. I know that wala akong laban sa isang Fernandez pero dahil tanga ako, umasa at umaasa padin ako. Umaasa padin ako na mapapansin mo ko. Umaaaa padin ako na mamahalin mo ko or kahit hindi na pagmamahal yan e, kahit gusto lang. Kasi kung gusto mo ko kaya ko yan palaguin hanggang sa maging pagmamahal na yan....."
"But when I saw you while ago, when I heard your rants......I realized that.....that I dont have a c-chance." It hurt me when his voice broke.
"I saw how you really love him." He said full of pain.
"Khai....I'm sorry, I cant give you back the attention, effort and love you gave me. It hurt me seeing you in this state because of me. I'm sorry for being the cause of your pain....I'm sorry...I'm sorry because I cant love you the way you love me. I like you.....but as a friend. Im sorry." I said then wipe the tears on my face.
Ngumiti sya sakin. Yung ngiting puno ng sakit. And I'm the fvcking cause of that fvckng pain!
"Don't be sorry.....Maybe Dawn is right, I should have known my place. I should have known the line that I shouldn't cross. I should have known that.....that you can't love me back. But please....."
"Let me love you even if you im just a friend for you. Let me love you even if you love someone else. Let me love you even if you.....you w-won't love me back...please?" Ani nya na parang nagmamakaawa. Mas lalo akong naiyak dahil dito.
"K-Khai your a good man....maraming nagkakagusto sayo so please don't lock yourself to the person who cant give you back what you give. Who cant like you back like you like her. Who cant give you attention like you give to her. Who can't love you the way you love her.....Please dont lock yourself at me. Please?" Nakangiti ngunit patuloy sa paglandas ang mga luha kong ani sakanya.
"If you already love someone else, go. Chase her. Dont let her leave just because of me. Remember, I already hurt you. Not just once but many times. Please choose your happiness. Im always here for you Khai....Sydney is always here for you. Your friend is always for you." I said then hug him. Agad din naman akong bumitaw at pinunasan na ang kanyang mukha.
"Don't lock yourself at me, hmm?" I said and smile at him.
"Okay, but always remember that I can be your knight whenever you needs me. I can be your pillow whenever you need to rest. I can be your blanket whenever you cry. Let me love you until I found my happiness, hmm?" Mahirap man pero tumango ako.
Ilang minuto pa kaming nag-stay sa SSG office bago lumabas. Oh, its already 5PM. Ihahatid nya ko sa dorm namin dahil sabi ko nga ay magha-half day ako.
Nang nasa floor na namin kami ay dumiretso na kami sa room namin. Binuksan ko ang pinto at humarap sakanya.
"Wanna come in?" I asked but he shook his head.
"I'll go back to the office, may tatapusin pa ko." Ani nya at ginulo ang buhok ko.
"Okay. Go back now." I said then smile.
"Okay, bye. Remember what I told you hmm?" He said then kissed my forehead. Medyo nagulat pa ko pero ngumiti lang ako sakanya.
Naglakad na sya paalis kaya nagpakawala na ko ng buntong hininga. Medyo maingay sa loob kaya nagtaka ako. Baka sila Cal lang.
Pumasok na ko sa loob at laking gulat ko nang makita ang buong Section Hell na hawak si Trav at parang pinapakalma. Nang magawi sakin ang tingin nila ay nagsi iwas sila ng tingin. Ang mga babae naman ay sitting pretty lang habang nagu usap-usap, walang pakialam sa paligid. Nakita ko din si Higad-Hudson na nakaupo sa single chair at umiinom ng juice. Luh kapal mukha yan gurl?
"What the fvck is happening here?" Tanong ko kaya napatingin sakin ang buong Section Hell, Trav at girls.
____________________/
♡ P O K E M O N I S B A C K ♡
YOU ARE READING
THE MYSTERIOUS EMPRESS OF SECTION HELL (UNDER EDITING)
Random"Im Sydney Lopez and Im a bitch, with a class." __________ "Oh really? News Flash! I DONT CARE!" __________ "I miss you." "I miss myself too." __________ "I hate you!" "To the hell I care." ___________ Sydney Lopez-----Clarkson is the girl you shoul...