After ng pag uusap namin ng gabi na yon alam ko kahit kailan hindi na mabubuo pa ang sa amin ni Miguel.
Na ito kami magulang ng mga anak namin hanggang doon na lang.
Napagpasyahan na ni Miguel na ihahatid kami pauwi sa bahay.
Alam kong gusto niya na bumawi sa mga bata pero hindi ko naman masisi ang mga anak ko lalo na si Drake si Deina kahit papaano ay nalapit kay Miguel.
"Anak masama pa din ba ang loob mo kay Papa mo?"tanong ko.
"Mama tatakot ako kay Papa"sabi nito
"Anak nag sorry na si Papa diba"tanong ko at tumango ito. "Pagbigyan mo na si Papa anak"dagdag ko.Lumabas kaming dalawa ni Drake dahil si Deina ay kasama ni Miguel sa living.
"Mama sabi ni Papa uuwi na daw po tayo kay Lola"sabi nito pag ka kita sa amin.
Tumingin ako kay Miguel alam ko na gusto nito makasama ng matagal ang mga anak.
"Anak nood muna kayo ni Drake ng tv mag uusap lang kami ni Papa niyo"utos ko.
Nakita ko ang gulat at pag tataka sa mga mata ni Miguel.
"Ok po Mama"sagot nito
Nang pumasok ang dalawa sa kwarto huminga muna ako ng malalim bago ito lapitan.
"Anong pag uusapan natin?"tanong nito.
"Miguel desidido ka ba na ihatid mo kami?"tanong ko.
"Honestly gusto ko muna kayo makasama ng mga bata" sagot nito "pero alam ko gusto niyo ng umuwi kaya ihahatid ko na kayo, sorry sa nagawa ko"dagdag nito.
"Miguel ayaw mo bang bumawi sa mga bata?" Tanong ko
"God knows Deeanne kung gaano ko kayo gustong makasama at bumawi"sagot nito."Matagal ko na ito gustong itanong sayo ok lang kung hindi mo sagutin"sabi ko.
"Ano yon?"tanong nito.
"Nung mga gabing hindi ka na bumalik sa condo anong nangyari sayo?"tanong ko.
Huminga muna ito ng malalim bago nag salita.
"Sinabihan ako ni Mommy kung itutuloy ko ang pag pili sayo itatakwil ako at wala ako makukuha ni sentimo natakot ako paano ko kayo masusuportahan alam ko naging duwag ako at hanggang ngayon hindi ko kayo mapag laban mula kay Mommy sorry"mahabang bulas nito.
"Miguel totoo ba na kaya ka bumalik para kunin ang mga anak ko?" Tanong ko muli "na balak mo lang kunin ang loob ko at ng kambal para madali mong makuha!"dagdag ko.
"Yes it's true because I'm so desperate na makasama kayo"sagot nito.
"Ok pumapayag ako"sabi ko.
"You what?"gulat na tanong nito
"Pumapayag ako na makasama mo ang mga bata bumawi ka sa lahat ng pag kukulang mo sa kambal kahit sa kambal lang"sabi ko."Thank you Deeanne"naka ngiting sabi nito.
Kaya na pag pasyahan namin na manatili dito sa rest house niya para mag kalinlan ang mag aama.
Kaya sumunod kami sa entertainment room kung san na andoon ang mga bata.
At nang gabing yon ay masayang nag bonding ang mag aama ko.
Kinabukasan maaga akong nagising tulog pa ang kambal. Pag ka labas ko ng kwarto ay agad akong dumeretso ng kitchen para mag handa ng breakfast namin.
Nang makita ko na kumpleto ang laman ng ref agad kong nilabas ang hotdog bacon egg at nag fried rice na din ako.
Nang malapit na akong matapos ay pumasok ito ng kitchen.
"Good morning"bati ko
"Good morning too sana ginising mo ako"sabi nito.
"It's ok paki check naman ang mga bata baka gising na"sabi ko habang nag sasangag ako.Agad itong pumunta ng kwarto para tignan ang mga bata.
Sakto pag pasok nila ng dining ay naka handa na ang agahan.
"Good morning Mama"sabay na bati ng dalawa.
"Morning mga anak"bati ko "kain na"sabi ko.Nilapag ko ang milk ng dalawa at coffee naman kay Miguel.
Masaya kaming nag salo ng agahan panay ang daldal ni Deina si Drake naman ay tahimik lang.
"Papa pwede po tayo pasyal?"tanong ni Deina.
"Sure baby san mo gustong pumunta?"tanong naman nito.
"Papa kahit saan po"sagot nito.
"Ok si Papa na bahala"naka ngiting sabi nito.Nag punta kami sa mall at pinasyal ang mga ito.
Tuwang tuwa naman si Deina si Drake naman ay tahimik lang.
Nilubos namin ang buong mag hapon sa mall gabi na ng makarating ng bahay ni Miguel pero yung saya ay biglang napawi.
"Mom"
Nag tago naman ang mga anak ko sa akin sa likuran ko sa takot na gawin ng Mommy ni Miguel.
"Mukang masaya kayo"sarcastic na bulas nito "mukang nag pa uto ka nanaman Deeanne sa anak ko"dagdah nito
"Mom"
"Ano pong ibig niyong sabihin?"tanong ko.
"Pinapaikot ka lang ng anak ko para makuha ang mga bata"baliwalang sabi nito."Totoo ba yun Miguel?"galit na sabi ko
"Sorry"sabi lang nito"Sorry yun lang ang sasabihin mo Miguel ano ang nagawa ko sayo bakit mo ginagawa sa akin to"galit na sabi ko "Pero mag kamatayan na pero hindi niyo makukuha isa man sa mga anak ko"galit na sabi ko
Agad kong hinawakan ng mahigpit ang mga anak ko na umiiyak na.
Lumapit ito sa amin at agad kaming umatras ng mga bata
"Mama"iyak ng mga ito
"Wag kang lalapit Miguel"sigaw ko.
Ang mga anak ko ay panay na ang iyak dahil sa takot.
"Deeanne"
"Miguel kunin mo na ang mga bata"sigaw nito.
"No no no hindi ako papayag"sigaw ko.
"Mama wag ko kaming bibigay Mama"iyak ng mga ito
"Miguel ano ba kunin mo na ang mga bata"sigaw muli nito
Akmang tatakbo kami ng mga bata ay
"Subukan mong itakas ang mga bata Deeanne"sigaw nito
Pag lingon ko naka tutok sa akin ang baril nito.
"Mom ibaba mo yan wala sa usapan yan"sigaw nito.
"Miguel kunin mo na ang mga bata"sigaw muli nito.
"Patayin niyo muna ako bago niyo makuha ang mga anak ko"galit na sigaw ko
"Madali naman akong kausap"sagot niyo
At pinutok nito ang baril naramdaman ko ang tama ng bala sa balikat ko.
"Mama"iyak ng mga anak ko.
"Mom"
"Sa susunod di na daplis ang gagawin ko"galit na sabi nito "kaya ibigay mo ang mga bata"galit na sigaw nito"Hinding hindi ko ibibigay ang mga anak ko"galit na sabi ko
"Ah ganoon ba" walang sabi sabi na pinutok muli nito ang baril na kinabagsak ko na.
Dinig ko ang iyak ng mga anak ko.
"Mommy tama na please"sigaw nito.
"Miguel ginagawa ko ito para sayo"sagot nito.At pinutok nanaman nito ang baril sa akin. Unti unting nag dilim ang paningin ko.
YOU ARE READING
My Runaway Husband (COMPLETE)
RomanceWhat if hindi ka nagustuhan ng pamilya ng boyfriend mo especially Mommy niya. Dahil ba hindi kilala ang pamilya niya dahil ba isa ka lang scholar sa pinapasukan mong kilalang university. Si Deeanne Lorrice Sandoval isang beauty and brain na naka pas...