Agad kaming bumalik ng mga bata sa kwarto at tinawagan si Mama na kasalukuyan na nasa likod bahay.
"Ma balak na kunin ni Miguel ang kambal"sabi ko agad.
"Ano pano mo nasabi anak?"gulat na tanong ni Mama
"Nadinig ko sya Ma"sabi ko "Ma wag kayong pahalata tatawagan ko ang kuya Dexter"sabi ko. Kaya agad ko na tinawagan ito."Deeanne napatawag ka?"tanong ni Kuya
"Kuya andito si Miguel at balak niyang kunin ang kambal"sabi ko.
"Papunta na ako dyan"ani Kuya
"Kuya wag ka lang pahalata"sabi ko
"Akong bahala"ani Kuya.Nang biglang kumatok si Miguel sa kwarto. Kaya binuksan ko ito
"May kailangan ka?"tanong ko.
"Deeanne pwede ba tayong mag usap?"tanong nito
"Tungkol saan?"tanong ko
"Sa mga bata"sagot nito
"Bakit anong plano mo?" Tanong ko
"Anong plano pinag sasabi mo"sabi nito"Miguel wag na tayong mag lokohan pa dinig na dinig ko na kukunin mo ang mga anak ko sa akin"galit na sabi ko na kinagulat nito "ano tama ako di ba Miguel"galit na sabi ko.
"Dahil inaalisan mo ako ng karapatan sa mga anak natin"sabi nito"Anong inaalisan di ba ikaw ang umalis ng walang paalam sa una pa lang di ba hindi mo pinili ang mga anak mo tapos ngayon sasabihan mo ako na inaalisan kita ng karapatan sa mga bata wow Miguel"galit na sabi ko. At hindi ito naka pag salita.
"Miguel kahit umalis ka ng walang paalam kahit ng bumalik ka bigla tinanggap pa din kita kasi ikaw ang ama ng kambal kahit naka dinig ako ng hindi magandang salita mula sa Mommy mo wala kang nadinig sa akin tapos ngayon kukunin mo ang mga anak ko mag kamatayan na pero hindi ko ibibigay isa man sa kambal"galit na sabi ko. "Umalis ka na Miguel"taboy ko
"Babalik at kukunin ko ang kambal sayo"banta nito at umalis ito
"Mama wag mo kami bigay sa kanya Mama"dinig kong iyak ng mga anak ko
"Hindi papayag si Mama mga anak"sabi ko pero natatakot ako sa kayang gawin ni Miguel.Pumasok si Mama sa kwarto at nakita ang sitwasyon namin.
"Anak anong nangyari?"alalang tanong ni Mama
"Ma nag banta si Miguel na kukunin ang kambal"sabi ko
"Hindi natin hahayaan na makuha niya ang mga bata"ani Mama
"Tahan na mga anak hindi kayo makukuha ng Papa niyo"pag aalo ko sa mga ito.Pag karating ni Kuya sa bahay ay sinabi ko lahat ng banta ni Miguel kaya nag pasya kami na lumayo ng mga anak ko.
"Anak tumawag kayo agad kung nasaan kayo ng mga bata ha"alalang sabi ni Mama
"Opo Ma mas mabuti na din na lumayo kami ng mga bata kung saan hindi kami masusundan ni Miguel"sabi ko.Kaya umalis kami kasama si Mark at Kuya Dexter kahit ako ay wala akong idea kung saan kami dadalhin nila Kuya Dexter.
Nasa kalagitnaan kami ng byahe namin ng huminto ang van na sasakyan namin.
"Kuya anong problema?"tanong ko
"Na flatan tayo buti na may malapit na na talyer"sabi nitoHabang nasa pagawaan kami ay nag aya muna ang kambal na mag cr kaya nag paalam kami sa mga ito.
Pumasok kami sa loob ng restaurant at nag order nadin ng maiinom kaya habang inaantay ay nag punta muna kami ng toilet ng mga bata.
"Mama makikita pa po natin sila Lola?"tanong ni Drake
"Oo namam anak papasyal sila Lola Tito at Tita mo sa bago natin na bahay"sabi ko
"Talaga po Mama"masayang sabi nito
"Oo naman tara labas na tayo"sabi koPero ganon na lang ang gulat ko na nasa labas ng toilet si Miguel.
"Anong ginagawa mo dito Miguel?"galit na sabi ko at tinago ko agad ang mga anak ko sa likuran ko.
"Sa ayaw o sa gusto niyo sasama kayo sa akin"galit na sabi nito "hala kunin niyo sila"utos nito"No Miguel wag mong gawin to"galit na sabi ko sa kanya.
Nag pupumiglas ako pero may tinapat ito sa ilong ko ng malanghap ko yon ay unti unting nag dilim ang paningin ko.
Nang magising ako agad kong ginala ang aking mata walang lakas ang aking katawan dahil siguro sa na langhap ko at unti unting nag dilim muli ang paningin ko.
Sa ikalawang pang kakataon na maayos na ang ako agad akong bumangon dahil hindi pamilyar sa akin ang lugar.
Naka hinga lang ako ng maluwag na nasa tabi ko ang mga anak ko at nang bumukas ang pinto at niluwa si Miguel.
"Gising ka na pala"bulas nito.
"Saan mo kami dinala ng mga anak ko?"tanong ko.
"Kumain na muna kayo"hindi nito sinagot ang tanong ko.
"Miguel bakit mo ginawa to?"muling tanong ko.
"Saka na natin pag usapan yan"sagot nito at lumabas ng kwarto.Agad ko naman niyakap ang mga anak ko hanggang sa magising ang dalawa.
"Mama asan po tayo?"tanong ni Drake.
"Anak hindi ko din alam"sagot ko.
"Mama uwi na po tayo"ani Deina.
"Wag kayong mag alala uuwi tayo"sabi ko pero hindi ko alam kung paano ko mapapa payag si Miguel.Pinakain ko ang mga anak ko ng matapos ay may nakita akong damit na kutob ko para sa amin ng mga bata kaya pinalitan ko agad ang kambal ng kumportableng damit.
Nasa kalagitnaan ako ng pag papalit ng damit ni Deina ng pumasok si Miguel na agad naman na yumakap ang kambal sa akin at nakita nito ang takot ng mga bata sa kanya.
"Dinner is ready"sabi nito at lumabas na agad ito.
"Mama uwi na po tayo"hikbi ni Deina
"Anak hindi ko alam kung paano tayo makaka alis hindi alam ni Mama kung nasaan tayo tahan na wag ka ng umiyak"pag aalo ko."Mama bakit ganon si Papa"si Drake
"Anak gusto lang na makasama kayo ng Papa niyo sa inyo"sabi ko na lang.
"Mama bakit ganun gawa niya sa tin"sagot nito.
"Anak hindi ko din alam"sabi ko.Kaya lumabas kami ng kwarto ang mga anak ko naman ay mahigpit ang hawak sa akin hanggang sa makarating kami ng dining.
Agad kong inupo ang kambal sa tabi ko at walang imik ko na inasikaso ang mga anak ko.
"Baby you want chicken?"malambing na tanong nito sa anak.
"Si Mama na lang po"sagot nito.
"Ikaw kiddo?"tanong naman nito sa isa.
"Si Mama na lang po"sagot din nito.
"Mga anak gusto niyo after natin kumain manood tayo ng movies"alok nito.
"Ayaw ko po"sagot ni Deina
"Ayaw ko din po"si Drake
"Lahat na lang ng sinabi ko panay ayaw damn it"sigaw nito at nagulat kami at ang mga anak ko manginginig sa takot.
"Miguel wag mo naman sigawan ang mga bata"sabi ko. "Kung ganyan lagi ang gagawin mo mag kaka trauma ang mga anak ko sayo"dagdag ko
"Anak natin damn it"galit na sigaw nito.Lalong nanginig ang mga anak ko sa takot kay Miguel kahit ako.
"Mama uwi na po tayo"iyak ni Deina
"Hindi na kayo uuwi dito na kayo sa ayaw o sa gusto niyo dito kayo mamalagi sa akin"galit na sigaw nito.
"Miguel please lang wag mong sigawan ang mga bata maawa ka naman"malumanay na sabi ko.Nakita nito na nanginginig sa takot ang mga anak kaya umalis ito sa dining saka lang naka hinga ang mga bata.
YOU ARE READING
My Runaway Husband (COMPLETE)
RomansaWhat if hindi ka nagustuhan ng pamilya ng boyfriend mo especially Mommy niya. Dahil ba hindi kilala ang pamilya niya dahil ba isa ka lang scholar sa pinapasukan mong kilalang university. Si Deeanne Lorrice Sandoval isang beauty and brain na naka pas...