Cry 4

797 14 0
                                    

We both laughed after that crazy moment. Oo, naaalala ko pa lahat. I still remember every bad thing that happened to me. At first, parang nakatadhana yun na mangyari sa akin. Na gustong-gusto ako badtrip-in.

"Mommy, I can't imagine what you looked like back then." She beamed with glee. Nako! Tuwing naalala ko yung nangyari noon, hindi ko pa rin maiwasan mahiya dahil sa nangyari.

I shook my head. "Oh, shall I continue?" I asked her and she shouted, "Yes!" At umayos ng upo.

**

January 30, 2013

Dear Diary,

Hmm. . . Do you know what's new? Of course, you don't! Nakakainis ang magulang ko! Shit. Yung kapatid ko pinagbibigyan, pero ako!? Never in my existing years!

Yes, spoiled ako pero hindi lahat ng oras ay napagbibigyan ako. Mas priority nila itong kapatid ko! Argh! Kaya ang ending ko, nakipagsagutan!

Lagi na lang kasi ako kinakawawa. And duh! I don't exist just to please everyone and to be a loser! Kaya hinding-hindi ako magpapatalo!

So, that's it for today, my dear diary. Nakakawalang-gana. Itutulog ko na lang 'to.

Annoyed,

Leilah

**

"What!?" I shouted on the top of my lungs.

"Don't raise your tone, young lady." Sabi nf mama ko and I flipped my hair then rolled my eyes.

"Bakit siya na naman!?" I asked, pointing my index finger to my sister. Inis ko siyang tinignan. Pero binelatan niya lang ako. "Did you see that, mom!? She just sticked her tongue out!"

"That's it! Punong-puno na ako sa'yo! Can you just be at least a big sister to Andrea!? Hindi yung ganyan ka! Maka-angil ka sa kapatid mo! Parang hindi mo kadugo. Pero sa ibang bata, ang bait-bait mo!"

"Sino bang nagsabing mabait ako sa ibang bata?" I raised my brow and folded my arms and placed it on my chest.

"Aba! Sumasagot ka na ha! Hindi kita pinalaking ganyan! I taught you good manners and right conducts! I taught you how to be a fine young lady!" Napangisi ako sa sinigaw ng mama ko. Sa mga ganitong pagkakataon, tumitigil na ako sa pakikipagsagutan.

"Yeah, yeah, yeah. Whatever! Can you at least shut up?!" Sabi ko at umakyat na papunta sa kwarto ko. Pero darn! My mom keeps on blabbering about my attitude. Pero bago ako tuluyang maka-akyat, "Bitch please." Sorry naman kung napakasama kong bata pero ito na ako, oh! Naipanganak na ako. Alangan namang ibalik pa ako sa tiyan ng nanay ko.

Life's really unfair!

Pumasok na lang ako sa kwarto at natulog na lamang.

A Daughter's CryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon