Nagising nalang akong nakahiga sa malambot na kama.
"Teka, naaalala ko, umiinom pako sa convenience store tapos nagkita kami ni-" dagkiang naputol ang pagsasalita ko nang makita ko si Tristan.
"Goodmorning Via, okay kana ba?' pag-aalala niyang tanong sa akin.
"Papaano ako napunta dito? Tsaka nagiba yung damit ko? Don't tell me,"
"Oh easy lang, si yaya melda ang nag palit sayo no tsaka you passed out last night so i brought you sa bahay ko"
I smiled at him saying 'thankyou' pero bigla nalang akong napaiyak kaya naman niyakap ako ni Tristan at niyakap ko din siya tsaka humagulgol.
"B-bakit ganun Tris? Ganun naba talaga ako kapangit? Ganun naba talaga ako karupok para mainlove kay Elthon? Nagpaloko ako sa lalaking alam kong hindi naman seryoso, na alam kong hindi magtitino" paiyak kong tugon.
"Nakita kita kahapon papuntang bookstore, I just wanted to say hi kaya sinundan kita at ayun nga, nakita ko si Elthon na kahalikan si Clarisse then you ran away so sinundan ulit kita" tugon nito.
"Clarisse? Yung ba yung kahalikan ni Elthon kahapon? Who's that girl? Kilala mo?" sabay sabay kong tanong sa kanya.
"Woah chill, okay okay I'll explain kung sino si Clarisse. Well, she is Elthon's ex girlfriend, way back 2 years ago nag break sila and ikinadurog yun ni Elthon seeing his girl na may ibang lalaki. Well Elthon was my bestfriend before kaso nag away kami. I always tend to say to him na kalimutan na niya si Clarisse kasi sumama na sa ibang lalaki. Pero hindi, sinunod niya padin yung kagustuhan niya kaya ayun, i left him. We're half brothers, to be exact"
Wait, half brothers? Di ko ineexpect to ha. Si Elthon kasi is maputi, dinaig pa si snow white. At si Tristan naman, medyo moreno kaparehas ni jacob sa twilight.
"Honestly nung nakita kita na kasama si Elthon and it's the first time na nakita ko siyang ngumiti, I felt relieved kaya naman kinilala kita and ayun nga I was ahocked na nakita kong nakikipaghalikan siya kay Clarisse which is past ex girlfriend na niya"
Tumahan nako sa pag iyak at sinabing,
"Tristan? Would you mind if samahan mo muna ako sa mall para maibsan ang nararamdaman ko? Gusto ko lang makalimutan si Elthon ng kahit isang araw man lang"
He smiled and nodded.
Hindi ako umuwi sa condo naligo ako and I borrowed some big tshirts kay Tristan, eh yan naman yung uso ngayon tapos yung rubber shoes na sinuot ko kahapon.
Sasakay na sana ako sa sasakyan nang pagbuksan ako ng pinto ni Tristan. Awhh ambait naman, hoy hindi ako narurupok ha? Sadyang mabait lang talaga siya tsaka maginoo, bat kaya hindi ganito si Elthon noh?
Pagkapunta na pagkapunta namin sa mall ay dumiretso ako sa arcade hinla ko pa si Tristan dahil naeexcite akong maglaro.
And there, nakita ko si Elthon, oh guess what guys? Kasama niya si Clarisse, HER EX GIRLFRIEND (capslock para dama)
YOU ARE READING
𝙼𝚢 𝙱𝚞𝚕𝚕𝚢 𝙸𝚜 𝙰𝚍𝚍𝚒𝚌𝚝𝚎𝚍 𝚝𝚘 𝙼𝚎
Romansa𝚅𝚒𝚊 𝙽𝚒𝚌𝚑𝚘𝚕𝚜𝚘𝚗, 𝚠𝚊𝚜 𝚗𝚘𝚝 𝚊 𝚗𝚎𝚛𝚍 𝚋𝚞𝚝 𝚊𝚕𝚕 𝚝𝚑𝚎 𝚐𝚒𝚛𝚕𝚜 𝚒𝚗 𝚝𝚑𝚎 𝚌𝚊𝚖𝚙𝚞𝚜 𝚑𝚊𝚝𝚎𝚍 𝚑𝚎𝚛 𝚋𝚎𝚌𝚊𝚞𝚜𝚎 𝚘𝚏 𝙴𝚕𝚝𝚑𝚘𝚗 𝙼𝚒𝚕𝚕𝚎𝚛 𝚑𝚎𝚛 𝚋𝚞𝚕𝚕𝚢. 𝙸𝚜 𝚝𝚑𝚎𝚛𝚎 𝚊𝚗𝚢 𝚑𝚘𝚙𝚎 𝚝𝚑𝚊𝚝 𝚝𝚑𝚎𝚢'𝚕𝚕 �...