Chapter 5
Faking What's Real
"Siguro ka na sa gagawin mo?" bungad ni Mix sa bestfriend ng ikwento ni Win ang ginawang pagkuha ng video kay Bright habang naghuhubad ito.
Kasalukuyan silang nasa kwarto ni Win at nag-uusap lang. Mix would often stay the night sa unit nila dahil gusto din nitong laging nakikita ang kuya ni Win.
It's been a week since that video was taken at ngayon lang niya naikwento kay Mix ito. Hindi naman ito tiningnan ni Mix ng malaman kung ano ang laman niyon.
"Oo naman, pero hindi pa naman ako tapos, bestie. May isa pa akong papagawa sa kanya," nakangiting sagot ni Win dito.
Mix breathed out heavily, and said, "Bestie, kilala mo naman ako diba? Kapag alam ko namang nasa tama ka, kampi ako sayo. Pero, this one? Parang diskumpyado ako, best."
"Mix, alam mo naman what I went through, right? And this is not even a half of what happened to me," paliwanag ni Win.
"Alam ko naman yun. And no one invalidates that. It was one hell of an experience. Pero, ganito na lang, tingnan natin yung consequences ng pwedeng mangyari if makalabas ang video na yan," pagsisimula ni Mix.
Umayos muna ng upo si Mix bago niya sinimulan ang pagtimbang sa mga maaaring mangyari kung itutuloy ni Win ang balak.
"Worst case scenario, people will see him as a pervert. Heck, pwede rin ngang they will find the video good. And if ever, he will lose some endorsements, dahil pwedeng may violation ng good conduct. Pero after that Win, don't you think people will attack naman who uploaded it? Pwede ring his management will seek justice for what happened, so they will look for the one responsible. Handa ka ba if ever the table turns your way?" Mix's tone is more comforting than blaming.
Napaisip naman si Win sa sinabi ni Mix. He thought about it. Alam niyang pwedeng mangyari ang mga sinabi nito ngunit matindi din ang kagustuhan niyang makaganti kay Bright. He wanted Bright to feel the same thing. Kaya na-plano niya na rin iyon.
"That's why I had it planned too. Syempre gagawan ko ng paraan on how to make the source of the video anonymous. Yung tipong hindi mata-track ng mga experts yun. I've already talked to someone," paliwanag ni Win, still smiling.
"You went that far in planning this?" nagulat na tanong ni Mix sa kaibigan.
"Yeah. Sabi ko sayo diba? I came back ready," Win said happily.
Mix breathed heavily dahil parang susuko na siya sa nakikitang determinasyon ng kaibigan. "Pero, bestie, baka naman pwede mo munang pag-isipan to?"
"Ano ka ba? Relax ka lang. Wala pa namang mangyayari no," natatawang sabi ni Win sa kaibigan. "At saka, di ba nga may isa pa akong plano," dugtong nito.
"Sigurado ka ba talaga, Win? Baka naman masira na ang career niyong dalawa niyan?" natatakot na si Mix sa iniisip ng kaibigan.
"Yes, I'm sure. Pero hindi ko na sasabihin sayo kung ano yun," nakangisi pa rin si Win habang inaasar si Mix.
"Bestie, wag naman ganyan. Paano mo malalaman if okay ang plano mo? At saka diba sabi ko sayo nung nasa Canada ka pa, ako magiging konsensya mo? Sabihin mo na sa akin," pangungumbinsi ni Mix sa kaibigan.
"Saka na, kapag nafinalize ko na," sabi ni Win. Sinundan pa niya iyon ng malakas na tawa.
"Teka nga," putol ni Mix sa tawa ni Win. "Alam ba ng pamilya mo tong mga pinaplano mo?" Mix even crossed his arms around his chest para kastiguhin ang kaibigan. Nag-aalala na kasi talaga siya na mapahamak ito.
BINABASA MO ANG
My Rumored Lover
Fanfiction- a BrightWin AU where Win is Bright's die hard fan, but because of a night of scandal, Win suddenly turned into Bright's fans clubs' worst enemy - a year after, Win returned, this time though as Bright's co-actor in a series Wil Bright remember Win?