Cafè
Doreen's Pov
Hindi ko alam kung saan ulit kami papunta ni Blake right now. Hindi ko rin alam kung saan gaganapin ang engrande nyang Birthday. Bumibiyahe pa den kame hanggang ngayon. Ang tanging nakikita ko lang sa paligid ko ngayon ay mga puno at bukid. Ang fresh ng hangin ang sarap sa pakiramdam.
" Are you hungry? " Medyo nagulat ako ng magsalita si blake. Hindi ko alam ang isasagot. Actually oo nagugutom ako. Ngayon ko lang naramdaman nung tinanong nya ko.
" Hey! "
Napaderetso ako ng upo ng muli syang magsalita at dahil na din sa medyo pasigaw nya ito.
" Um...y-yesss h-he he he" Parang tanga at utal kong sagot sa kanya. Punyawa.
" Tsk! " Inis nanaman ang unggoy.
Saan naman kali kami kakain sa gitna ng hindi ko malamang lugar na ito. Kakaunti lang ang mga bahay na nakikita ko and yung mga kakaunti na iyon ay parang mga mansyon pa. Habang nakatingin ako sa may harapan ko at nagmumuni muni dahil sa sarap ng simoy ng hangin ay may nakita akong parang cafè sa di kalayuan sa may harapan namin.
" Do---- " Hindi ko naituloy yung sasabihin ko ng binilisan nya yung pagdadrive at lumiko sa dapat ay ituturo kong cafè.
" Ano bang problema mo?! " Medyo nagulat ako sa sarili ko nang nasigawan ko sya sa sobrang inis ko. Nakita ko ding nagulat sya sa ginawa ko.
Hindi ako nagsalita at bumaba na lang ako ng kotse. Nakakabwiset. Nakakasawa na yung mga ginagawa nya. Pero keribels ko pa naman nagiinarte lang talaga ako. Duhhh
Pumasok ako sa cafè kahit hindi ko alam yung gagawin ko. Pagpasok ko sa cafè ay agad na bumugad sa akin ang napakabagong amoy nito. Pangmayaman gagi. Hindi bagay sakin. Pero deadma mukha naman akong mayaman today kaya bagay ako dito ngayorn. Oo ngayorn langs!
Nilibot ko yung mga mata ko sa loob ng cafè. Hindi pangmayaman yung ginagawa ko ngayon pera diba nga deadma. Ang ganda kasiii. Napatingin ako sa may isang table na may nakaupong babae ngayon. Medyo familiar sya sakin. Naglakad ako patungo sa table na kung saan may nakaupong babae na familiar sa akin. Pagkalapit ko ay nakita ko si Karen. Karen? Anong ginagawa nya dito? At mag-isa?
" K-karen? " Hindi ko makapaniwalang tanong sa kanya ngayon.
Nakita ko din na medyo nagulat sya. Hindi nya siguro inaasahan na makikita nya ako dito ngayon.
" D-doreen? U-um...anong ginagawa mo dito? " takang tanong nya sa akin.
Hindi ko alam ang isasagot sa kanya. At sa kadahilanang kasama ko rin si blake ngayon and alsoooo I'm wearing a dress na hindi ko naman dapat ata suot ngayon? Lol
" Btw...why are u wearing a dress like that? But wow you look gorgeous. Looks like you are going to attend a party " pota sabi ko na mapapansin nya agad. Nakakabwiset kase yung kasama kong unggoy.
" U-um...yeah...B-birthday ni blake...hindi mo ba alam? " nauutal ako ngayon. Nahihiya kay Karen sa hindi ko malamang dahilan.
" Oh! Yeah...today is Blake's birthday. Actually papunta ako ngayon sa resort kung saan gaganapin yung birthday ni Blake "
Hindi ko makita si Blake. Hindi ko alam kung saan nagpunta ang unggoy. Yawa
" Um... sino palang kasama mo? How did you go here? And kanino mo nalaman itong cafè na ito? " tanong ni karen saken.
" A-ano kase...kasama ko si Blake... and nagutom kame sa byahe so... yeah we decided to stop here to eat something. " sagot ko sa mga tanong nya.
Kita ko sa mata ni Karen yung gulat ng banggitin ko yung pangalan ni Blake. Ang weird talaga nya sa tuwing babanggitin ko yung pangalan ni Blake. Hindi ko alam kung anong meron sa kanilang dalawa pero...Ah basta! Ewan!
" Hey Doreen " nagulat kami pareho ni Karen ng bigla mag salita si Blake sa may likuran ko.
" I'm sorry...for what I did earlier... I didn't mean to do that. Forgive me babe. "
Naluwa ang mga mata ko sa sinabi ni Blake. Anong babe? Gago ba sya? Really? In front of my pakening bestfriend tatawagin nya kong babe? Nababaliw na ba sya?
" Sooooo you guys are in a relationship like for real? " tanong ni karen.
" U-um "
" Yes! " mabilis na sagot ni blake kay karen.
" You didn't tell me about this Doreen...haha. Well...um congrats! " masayang sabi ni Karen. Natameme ako. Sabi ko sa kanya noon na hindi naman talaga kami ni blake at tinatakot lang ako nitong magpretend. Pero sa sitwasyon ko ngayon parang hindi na maniniwala sa akin si karen kapag sinabi kong nagpepretend lang kami ni blake.
" Do you guys want to join me in on my table? Since I'm alone here waiting for my order. "
Nginitian ko si karen. Bakit parang hindi ko bestfriend si karen ngayon kung umasta kami. So weird haha.
" Yeah sure! " masayang balik ko sa kanya.
Umupo kami kung saan naka table si karen at umorder na rin ng mga kakainin namin.
I ordered a hot chocolate, croissant, and my favorite a Doughnut! Haha. Ang inorder naman ni karen ay isang Cappuccino and a cupcake. Si blake a ganun rin he ordered a capuccino and a cupcake. Same sila ng order ni Karen. Naol. Parang sila pa nga yung magjowa dito eh. Tas third wheel ang lola nyo.
Nakita kong paparating na yung mga inorder namin. Im so happy kase kakain ako. HAHAHAHA. Naeexcite ako kase may doughnut. Nilapag nung waitress yung mga orders namin. And before he leave. Nagsalita muna sya...
" Mr. Andreson and Ms. Lee nice meeting you guys here again. The last time you guys visited here is a long time ago. I'm so happy to see you guys here again. Enjoy your orders and you too miss ma'am. " taray miss ma'am ang lola nyo. HAHAHAHA
Nagtaka naman ako bigla. So nagpunta na sila dito pareho? At ano? Nagdate? HAHAHA naol. Kilala sila nung waitress so matagal na silang nagpupunta dito. Ang weird lang talaga kase parang iniiwasan ni karen si blake. Ayt! Kakain ako at hindi magiisip.
" SALAMAT SA PAGKAIN! " Masayang sabi ko at pray hands sign ako at yumuko sa harap ng mga pagkain. Nagtatakang tinignan ako ni karen at blake.
" Para kang ewan HAHAHAHAHA. " tawang-tawang sabi ni karen. Pero syempre in a mayaman way.
Kumain kaming tatlo ng masaya. Ako larang hindi babae kumain. At yung dalawa parang mayaman sa mga kilos nilang ginagawa habang kumakain. At syempre nainggit ako. Ginaya ko sila at pininuhan ang bawat galaw ko.
YOU ARE READING
Love Me Back
Teen FictionEwan ko ba kung pano ko idedescribe toh!kagigil na nga eh hahahaha.basta!bahala na kayong humusga.JUDGEMENTAL naman kayo eh--------charowttt lang hehehe.