Chapter nine

185 15 0
                                    

New School

Dumaan ang maraming araw at nakagraduate na kami ng grade 10.saya lilipat na kami ng school.

"Doreen!i'm so excited!ikaw?"

Masayang sabi ni karen.excited?!eh bukas pa naman kami makakapasok.magpapaenroll pa lang kami ngayon.

"excited?eh bukas pa naman ah."

"i don't care if bukas pa...the important is...makakalipat na ko."

"de waw!"

"what?!"

"H-ha?sabi ko Oo hahaha."
.
.
.
.
.

Pumunta na kami sa school ng BNHS.sabi ni karen semi private daw to kaya daw wag ako magtataka kung may mayayamang nag-aaral dito.dewaw!sila na rich!ako na poor.

"alam mo...kahit public toh pinipili pa rin nila yung mga estudyanteng gustong makapasok dito sa Blinkton National Highschool.ewan ko nga kung bakit eh public naman toh."

"talaga?edi sana ginawa na nilang private toh.mga papansin naman sila."

"hahaha...don't worry because tayo?pasok na pasok na tayo dito just because of Dad meron syang kakilalang friend dito kaya tinulungan sya nito na mapasok tayo."

Galing man ginamit talaga yung bato ni darna para makapasok kami dito?jusmeyo!

"halika na nga!gusto ko makita yung school natin..."

Sabay hatak sakin ni karen papasok ng kotse nila.yaman!meh kutse!

Umandar na kami.sabi ni karen pupunta na rin daw kmi sa bahay na kung saan kami magestay habang nag-aaral kami.para daw di malayo sa school.taray eh may instant bahay pa sila.

Habang bumahyahe kami napansin ko lang na parang puro puno yung dinadaanan namin saan ba toh patungo?sa school?

"bat parang puro puno ata?"

Napatingin si Karen sakin at ngumiti.

"kase...tinayo toh dito sa mapunong lugar na toh para di makapagcutting classes yung mga estudyante.last year kase di naman talaga dito toh nakatayo.dun talaga toh nakatayo malapit sa village namin sa Saint Claire.eh maraming nagcucutting kase nahihikayat yung mga estudyante sa Mall...kaya eto dito nila nilipat.ewan ko lang kung ano na ginawa nila sa Old BNHS.baka inabandon na nila."

Natahimik ako...gusto ko na nga matulog dahil sa haba ng paliwanag ni Karen.

Naramdaman ko na lang na parang huminto na kami.siguro nandito na kami.

"Hey doreen...let's go!"ayah ni karen sakin.

Bumaba na ko at nag-inat muna.medyo mahaba yung byahe eh.agad kong tinignan yung school.shetlaggg!!!public school ba talaga toh?!

"S-school ba talaga yan?"gulat kong tanong.

Grabe kase yung ganda.parang ako-----charrr.pero seryoso ang ganda at ang laki nya parang di public school.parang private ehh.

"of course that's a school ano bang tingin mo dyan?"tignan mo tong gagang babae na toh namilosopo pa.

"alam kong school yan!namamangha lang ako...ganda kase."

Nakakainis baliw tong Karen na toh.di marunong sumakay!

"let's go...pumasok na tayo at magpaenroll.pupuntahan pa natin yung bahay na pagiistayan nating dalawa."

Sumunod ako kay karen.maraming estudyante na katulad naming nagpapaenroll.mukang mga mayayaman.may kotse pang mga dala eh.rich men!

"aww!!!"

Napatingin ako sa babaeng nasa harapan ko.ahihi nabunggo ko.

"tumitingin ka ba sa dinaraanan mo?!"galit na sigaw nung babae sakin.

Nakakahiya tuloy pinagtitinginan kami ng mga tao dito dahil sa ingay nya.

"S-sorry...di ko sinasadya..."mahinahon ko lang sabi.nakakahiya kase mga nakapaligid samin eh.

"really?!di mo sinasadya?!Kaya pala binunggo mo ko?!"

Vovo lang?di marunong umintindi?

Bigla nya kong sinugod at...Pakkk!!!isang malakas na sampal ang ibinigay nya sakin.

Tinignan ko sya ng masama.bat ka nananampal?!

"don't look at me like that!!!"

"bakit mo ko sinampal?!"

Bigla syang tumawa.

"Because you deserve that."nakangiti nyang sabi sakin.baiw lang?

Biglang umakyat lahat ng dugo ko sa ulo ko.gusto ko manapak Tang in a can!!!napaka war freak ah.

Akmang susugurin ko sya pero agad akong hinahawakan ni Karen.

"pabayaan mo na sya...masasaktan ka lang ulit."shetlog!

Sinunod ko na lang si Karen.kaysa naman patulan ko yung war freak na babae na yon.

Natapos kaming magpaenroll at agad na rin kaming pumunta ni Karen sa bahay nila na pag iistayan namin.

Namangha rin ako sa bahay kase kahit medyo maliit eh ang ganda.malapit lang din yung bahay sa school parang 1km lang yung layo.

Yieee sarap maglakadddd!!!




A/N:panget ba?kase feeling ko panget ahahaha.please vote and comment naman oh.😳😘

Love Me BackWhere stories live. Discover now