CHAPTER 16

138 51 4
                                    

KRISS P.O.V.

Pinatakbo ko ng pinatakbo ang kotse ko,wala na akong paki alam kung saan sya mapadpad,diko namalayan na nakarating na pala ako sa bahay namin,agad naman akong pinagbuksan ng gwardiya ng gate.Agad kong pinarada ng kotse ko sa garahe at tuloy tuloy na pumapasok sa loob ng bahay.

"Ihjo,bat pagang paga yang mata mo?"gulat na tanong sakin ni manang,"umiyak kaba?"tanong nya uli.

"Wala na si Eiyah!"lumuluha kong sabi.

"Anong sabi mo?"gulat naman akong napa tingin sa kalalabas lang ng kusina.

"what are you doing here?"gulat kong tanong.

"Sagutin mo ang tanong ko,nasaan si Eiyah?"galit nyang sabi at sinakal ako.

"Dennise naman nasasaktan ang kapatid mo!"si Manang.

"A-ano ba?akala ko ba wala kanang paki alam sa kanya?"pilit kong sabi.

"Noon yun,ngayon kailangan ko na sya!"galit nya pa ring sabi at mas diniinan ang pag kakasakal sakin.

"Di naman ako ang may kasalanan non ahh!"sigaw ko at ubo-ubo ako matapos nya akong bitawan!"ginawa ko naman yung pinag uutos mo ah!"dagdag ko.

"Di moko sinunod,ngayon pwede nila akong patayin!"galit nyang sabi."nasaan si Eiyah?"tanong nya uli.

"Sabing wala na nga sya,patay na sya!"sigaw ko.

"Di sya patay!"sabi nya.

"Huh?"taka kong tanong.

"May gusto kaba sa kanya?"

"Sa tingin mo iiyak ba ako kung wala!"sarkastikong sabi ko.

"Pwes,puntahan mo sya at wag na wag kang magkakamali na sabihin sa lahat ang sekreto natin!"sabi nya,bago ako tuluyang iwan.

"Hi kriss!"bati ng kung sino,nang nilingon ko yun ay laking gulat ko dahil diko inaasahan na sya ang makikita ko,I mean sila pala.

"Ano na gulat kaba?"tanong ni Eunice.

"Anong ginagawa nyo dito?"gulat kong tanong.

"Bakit dimo itanong sa ate mo?"natatawang sabi ni Alyss.

"Hayy naku,di lang kami isang TUNAY na kaibigan isa rin kaming alagad or something like alagad,no basta kasama kami ng ate mo!"si Cathy.

"Sinong kasama ni Eiyah sa hospital,diba kanina lang iniwan ko kayo don!"taka kong tanong.Nagka tinginan muna sila bago ako sagutin.

"Ah yun ba?sinundo kami ni ate Dennise then wala namang naka kita sa mga boys na si Madam D HAHAHA ang sumundo samin,so dumeretso na kami dito sa mansyon nyo!"Sagot ni Candice.

"What??"

"Don't worry,ikaw nalang at ang mga boys ang di nakaka alam na kasama kami ni ate mo!"natatawang sabi ni Alyss.

"So alam ni Eiyah?"

"No,Ahm siguro,di namin sure!"si Cathy.

"Pano yan papatayin nila si ate?"

"Di sya papatayin hanggat nandyan ka,ikaw lang namn kase ang puntirya nila,opps pati pala si Eiyah!"si Eunice.

"Kriss kailangan lang namin ng cooperation mo,si Eiyah,dapat syang protektaha,at dapat di nya malaman na buhay ang ate mo,at kapag nangyari yun,mawawala lahat ng pinag hirapan namin.

"Bakit??"

"Dimo ba na aalala ang about kay ate Eiyah at sa ate mo?"si Alyss.

"Alam,kaya nga pina poprotektahan nya sakin si Eiyah eh!"

"So yun naman pala eh,ngayon ay kailangan lang nating gawin ay di dapat malaman ng iba ito lalo na si Eiyah!"si Candice.

"So niluluko nyo lang sya ganon?"

"No,totoo kami sa kanya,sadyang may mga bagay lang na di nya dapat malaman!"si Cathy.

"Fine,but promise me na di nyo sya sasaktan!"

"Talagang hindi heheh!"silang lahat.

"so buhay nga si Eiyah?"

"Di nga namin alam,bast alam ko,lumalaban sya at yung sinabi ng doctor kanina pag alis mo ay di totoo,iniwan kase nila so ayun pumasok kami then,iyak na ng iyak si Shan,tapos ayun sinundo kami ng ate mo,di na namin alam ang sunod na nangyarin!"kwento ni Alyss.

"So pusibleng buhay nga sya?"

"Ewan,magpapa hinga na muna kami!"Umakyat na sila,nagkaroon naman ako ng pag asa,maaari ngang buhay pa sya,pero pano kung patay na nga sya,posible naman yun diba?umakyat na rin ako sa kwarto ko at nag pahinga.

*KINABUKASAN*
Nagising ako sa sikat ng araw na tumatama sa mukha ko.Agad naman akong nag asikaso dahil Friday,may pasok pa,siguro naman walang masyadong klase nagyon.Dumeretso ako sa kusina para mag agahan.

"Manang nasan si ate pati yung apat na babae?"tanong ko habang kumakain.

"Huh?"taka ko syang tiningnan."Anong sinasabi mo?"tanong nya uli.

"Diba umuwe sya dito ka gabi then may kasama syang apat na babae!"

"Ano bang sinasabi mo jan,gutom lang yan kumain kana,at may pasok ka pa,at isa pa wala kang ate,wala ka ring kuya,at ang Mommy at daddy mo nasa trabaho na!"taka ko syang sinundan ng tingin pag pasok nya sa kusina.Ako walang ate,wala sing kuya,eh sino si Ate dennise na si Madam D at sino si kuya kyss na baliw kong kuya at isa pa wala akong mommy at daddy dahil patay na sila,hinabol ko si manang.

"Manang ano po ba ang sinasabi nyo?"

"Aba ikaw nga tong di alam ko alam ang sinasabi eh!"sabi nya.

"Kilala nyo po ba si Eiyah?"tanong ko.

"Oo,yung magandang babae na lagi mong kinukwento sakin na crush na crush mo,kaso di ka nya crush kase alam mo na!"sabi nya."cge na may gagawin pa ako!"at tuluyan nya na akong iniwan.Ano daw,siguro naman mali yung iniisip ko na panget ako,at walang panget na Eiyah ang nag eexist,no,no ayaw kong tumingin sa salamin.Anong ibig sabihin non na panaginip yun o ano paman di talaga patay si Eiyah,at ako talaga tong panget,ano ba,pero totoo kase yun, wala akong ate at kuya,sumunod uli ako kay manang.

"Manang,meron po ba akong kaibigan?"

"Ano bang nangyayari sa'yo,diba ikaw na mismo ang nag sabi sakin na wala kang kaibigan dahil ayaw nilang lumapit sa'yo!"taas kilay nyang sabi.
What is happening??????

_____________________________________________________________________________________________

Ugly's Love ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon